Ford định giá Volvo 6 tỷ USD
(Dân trí) - Hãng Bloomberg vừa đưa tin tập đoàn Ford muốn bán Volvo với giá 6 tỷ USD, gần bằng số tiền mà họ bỏ ra mua thương hiệu ô tô Thuỵ Điển này cách đây 10 năm.
Cũng theo Bloomberg, Ford chọn JPMorgan Chase & Co. làm nhà tư vấn trong thương vụ bán Volvo.
Ford mua Volvo với giá 6,4 tỷ USD vào năm 1999, và giờ đây khi gặp khó khăn về tài chính, không còn khả năng “gánh” nhiều thương hiệu, đã quyết định bán thương hiệu này, sau khi đã lần lượt bán Aston Martin, Land Rover và Jaguar. Khi rao bán Volvo, Ford nhấn mạnh đây là nhà sản xuất ô tô uy tín nhất về các tính năng an toàn, theo kết quả khảo sát của Liên hiệp người tiêu dùng Mỹ hồi tháng 1 năm nay.
Tuy nhiên, theo ông Ferdinand Dudenhoeffer, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ô tô của Đại học Gelsenkirchen ở Đức, dưới sức ép của việc đang phải xin vay chính phủ 9 tỷ USD, nhiều khả năng Ford sẽ không bán được Volvo với giá nêu trên. Ông cũng cho rằng khách hàng tiềm năng sẽ giới hạn ở các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, các công ty chuyên mua bán doanh nghiệp hoặc một tập đoàn do chính phủ Thuỵ Điển chỉ định nhằm lấy lại thương hiệu này về lại cho người Thuỵ Điển.
Bà Frederique Le Greves, người phát ngôn của Renault SA, đã khẳng định họ không có ý định mua Volvo, như nhiều tin đồn gần đây.
Tình hình thực tế
Hôm 1/12, Ford cho biết họ có thể sẽ bán Volvo, như một phần trong nỗ lực thuyết phục Quốc hội Mỹ rằng họ đang có hành động cụ thể để cắt giảm chi phí và cố gắng làm ăn có lãi trở lại. Ford đã lỗ tổng cộng 24 tỷ USD từ năm 2005 đến nay, và Giám đốc điều hành Alan Mulally hồi tháng 5 đã tuyên bố từ bỏ mục tiêu đưa tập đoàn có lãi trở lại vào năm sau.
Trả lời phỏng vấn hôm 2/12 vừa qua, ông Mulally từ chối tiết lộ cụ thể số tiền mà họ có thể thu lại từ việc bán Volvo, cũng như không xác nhận việc Ford chọn JPMorgan làm nhà tư vấn trong thương vụ này.
Về Volvo, hãng xe Thuỵ Điển này đã lỗ 458 triệu USD trong quý 3/2008, so với mức 167 triệu USD cùng kỳ năm ngoái, do doanh thu giảm 24% xuống còn 2,9 tỷ USD.
Ông Pete Kelly, Giám đốc của công ty J.D. Power Automotive Forecasting ở Oxford (Anh), chuyên dự đoán về ngành ô tô, cho rằng khách hàng mua Volvo ít khả năng là các nhà sản xuất ô tô châu Âu như Volkswagen, Fiat, BMW hay Daimler, vì bản thân họ đều đã có các thương hiệu xe hạng sang. Điều này có thể sẽ buộc Ford phải tìm tới các nhà sản xuất ô tô châu Á.
Ông Kelly cũng thừa nhận thế mạnh của Volvo là một thương hiệu ô tô uy tín về độ an toàn. Theo ông, vấn đề hiện tại của Volvo là quá phụ thuộc vào Mỹ và Tây Âu, hai thị trường đang có tốc độ sụt giảm doanh số tiêu thụ ô tô nhanh nhất.
Khách hàng tiềm năng
Giới phân tích cho rằng các khách hàng tiềm năng nhất để Ford rao bán Volvo gồm SAIC Motor Corp. - nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Trung Quốc, Tập đoàn ô tô Đông Phong (Dongfeng) - nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 Trung Quốc, Hyundai (Hàn Quốc).
Ông Kelly cho rằng không loại trừ khả năng Hyundai mua Volvo, dù sẽ gây chút ngạc nhiên, vì Hyundai từng tuyên bố không hứng thú với việc mua Volvo.
Với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, ý kiến phân tích là ít khả năng họ tham gia vào thương vụ này, vì truyền thống của họ là không mở rộng hoạt động thông qua các hợp đồng mua bán doanh nghiệp.
Nếu không có nhà sản xuất nào nhiệt tình với Volvo, sức ép đối với chính phủ Thuỵ Điển có thể tăng lên, khiến họ phải chỉ định một nhóm các nhà đầu tư trong nước đứng ra mua để đảm bảo việc làm cho toàn bộ nhân viên của Volvo, tính đến hết năm ngoái là 17.616 người.
Nhật Minh
Theo Bloomberg