Ferrari đứng ngoài “bão”
(Dân trí) - Toyota dự kiến lỗ gần 5 tỷ USD, còn Nissan nhiều khả năng lỗ 3 tỷ USD. Trong khi đó, tại Ý, Ferrari bình thản nhận kết quả doanh thu và lợi nhuận kỷ lục của năm 2008, như một điều đương nhiên.
Mặc dù doanh số những tháng cuối năm sụt giảm, nhưng có vẻ điều đó không gây ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh cả năm của Ferrari. Doanh số của hãng xe thể thao Ý này tăng 2% trong năm 2008, với 6.587 xe giao tới tay khách hàng. Mỹ, dù trong khủng hoảng, vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất của Ferrari, với doanh số chiếm 26%. Trong khi đó, các nước Đông Âu có mức tăng trưởng mạnh nhất - 23%.
Kết thúc năm 2008, lợi nhuận của Ferrari tăng 27% lên 339 triệu euro (441 triệu USD), tỷ lệ lợi nhuận trên doanh thu (ROS) đạt 17,6%, tăng 1,6% so với năm 2007. Lợi nhuận này của Ferrari chủ yếu có được nhờ chương trình sản xuất theo yêu cầu của từng khách hàng mua xe động cơ V12. Hãng xe thể thao Ý đã khéo léo khai thác thực tế là đa số khách hàng đều muốn chiếc Ferrari của mình phải có chút đặc biệt so với các xe khác.
Dù tình hình kinh tế khó khăn, năm 2008, Ferrari vẫn quyết định tăng chi tiêu cho hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm, từ đó đạt doanh thu tăng 18%.
Tổng doanh thu của hãng trong năm vừa qua đạt 1,921 tỷ USD (2,49 tỷ USD theo tỷ giá hiện tại), tăng 15,2% so với năm 2007, chủ yếu nhờ doanh số của mẫu Ferrari 430 Scuderia, bên cạnh 612 Scaglietti và 599 GTB Fiorano.
Nhật Minh
Theo MotorAuthority