Đua xe từ năm 8 tuổi
(Dân trí) - Cô bé Macy Causey thử sức ở chặng 1/4 dặm trên đường đua Concord lần đầu tiên khi mới 8 tuổi, với một chiếc xe đua sơn hai màu đen-hồng công suất 30 mã lực, đạt tốc độ 95 km/h.
Xe đua của Macy, một chiếc Bandolero cũ giá 3.000 USD, là món quà của cha mẹ dành cho cô bé nhân dịp sinh nhật hồi tháng 11 năm ngoái, và Macy học lái xe từ cha. Nặng 250kg, cao gần 90cm, chiếc Bandolero này có thể đạt tốc độ cực đại 120km/h. Tuy nhiên, tốc độ bị giới hạn trên những chặng đua ngắn dành cho thiếu niên từ 8 đến 15 tuổi.
Nhiều đứa trẻ mới 3 tuổi đã được cha mẹ cho theo học tại đường đua xe Kart - nơi được coi như trường mẫu giáo của các tay đua F1. Macy, học sinh cấp hai ở Seaford, Virginia, được cha mẹ cho thử sức ở trường đua xe Bandolero - do INEX cho ra đời vào năm 1997.
INEX là đơn vị tổ chức đua các loại xe Legends, Bandolero và Thunder Roadster. Ra đời năm 1995, INEX có mục đích hoạt động là phát triển, tổ chức và giám sát các giải đua xe Legends, Bandolero và Thunder Roadster trên khắp nước Mỹ, Canada và châu Âu.
INEX hiện là tổ chức đua xe chặng ngắn lớn thứ 3 thế giới, sau NASCAR Weekly Racing và Hiệp hội đua mô-tô quốc tế (IMCA), với hơn 3.500 thành viên.
Trở lại với môn đua xe Bandolero, điều kiện duy nhất để các em được tham gia là phải đủ 8 tuổi, ngoài ra không cần phải trải qua bất kỳ cuộc sát hạch an toàn nào.
Năm 2008, hơn 550 thiếu niên đến từ 17 bang của nước Mỹ và từ Canada đã tham gia đua xe Bandolero, chia làm 3 cấp độ: Bandits (cho trẻ từ 8 đến 11 tuổi), Young Guns (12-15 tuổi) và Outlaws (16 tuổi trở lên). Khi đã qua tuổi 12 và có 18 tháng tham gia đua xe Bandolero, các em có thể chuyển cấp lên Young Lions của Legends - loại xe có thể đạt tốc độ cực đại 158km/h. Cha của cô bé Macy đã từng đua xe Legends động cơ 125 mã lực ở cấp Pro.
Do INEX cấm “độ” xe đua, nên chủ xe không cần tốn nhiều tiền đầu tư cải tiến xe để theo kịp các tay lái khác. Tuy nhiên, tham gia đua xe Bandolero cần một số chi phí khác. Hầu hết các tay đua đều có một chiếc xe kéo, như chiếc của cô bé Macy Causey trị giá khoảng 300.000 USD, bên trong được trang bị như một căn hộ, với một trường kỷ da, một ghế dựa, một TV vệ tinh màn hình phẳng, một khu góc bếp, một chiếc bàn ăn và một buồng tắm có vòi hoa sen.
Đội của Macy gồm cha mẹ cô bé và một nhân viên kỹ thuật Chris Conley chuyên chăm lo cho xe. Macy cũng giúp chăm sóc xe đua sau giờ học và vào các dịp cuối tuần, như lau chùi, siết lại ốc vít, và lau kính chắn gió.
Cuộc đua đầu tiên mà Macy tham gia là tại một triển lãm hồi tháng 2 vừa qua ở Orlando, Florida. Macy về thứ hai và thành tích đó khiến cha mẹ cô bé rất tự hào.
Trong một tối thứ 6 mới đây trên Trường đua Concord Speedway, chỉ có 4 trong tổng số 33 tay đua xe Bandolero là con gái, và Macy nhận được sự đối xử và đánh giá như tất cả các tay đua khác.
Mẹ Macy, chị Dee Causey, dặn dò con gái trước khi xe lăn bánh (Ảnh: NYT)
Có thể nói, niềm đam mê đua xe có sẵn trong máu cô bé 8 tuổi này. Mẹ Macy cho biết bà ngoại cô bé, Diane Teel, là người phụ nữ đầu tiên giành chiến thắng tại NASCAR. Đó là vào năm 1978 trên Đường đua Langley ở Virginia. Nhưng thần tượng của Macy lại là Larry McBride, tay đua mô-tô nổi tiếng đang giữ kỷ lục thế giới ở chặng đua 1/4 dặm với thành tích 5,793 giây.
Khi phóng viên hỏi: “Danica Patrick thì sao?”. Macy lập tức hỏi lại: “Ai cơ?”, như thể chẳng hề bận tâm tới tay đua nữ đang rất nổi tiếng bởi cả tài năng lẫn sắc đẹp này.
Ở đây, các bậc phụ huynh muốn con mình sau này có thể như David Ragan, Reed Sorenson và Joey Logano, những tay đua NASCAR khởi nghiệp từ xe Bandolero.
“Chặng đường còn dài. Chúng tôi không kỳ vọng con bé giành chiến thắng ngay lập tức,” cha Macy nói.
Tại Concord, họ mua hai tiếng luyện tập với giá 400 USD, và Macy cùng cha thử sức. Nếu như ở Langley, cô bé chỉ đạt được vận tốc tối đa 80km/h, thì tại Concord, do đường đua dài hơn, Macy đạt được vận tốc khoảng 95km/h.
Những cuộc đua, nghe có vẻ thú vị, nhưng liệu có an toàn?
“Chúng tôi rất tự hào về độ an toàn,” đại diện INEX nói. “So với giải bóng bầu dục Pop Warner hay thậm chí là bóng chày, nơi hầu hết các vận động viên đều một lần bị gãy tay, thì đua xe an toàn hơn.”
Tại Concord, tất cả các tay đua đều phải mang cùng một thiết bị HANS được sử dụng trong khuôn khổ giải NASCAR để bảo vệ đầu và cổ. Dù vậy, Larry Thomas, một người phát ngôn của đường đua Concord, cho biết ông cũng có một số lo ngại về an toàn cho các tay đua trẻ.
Hồi đầu tháng 4, cậu bé Garrett Biggers, 9 tuổi, đã bị lật xe, chiếc xe lộn đến 5-6 vòng. Những tai nạn kiểu này xảy ra 3-4 lần mỗi năm, theo Thomas.
Cha của Garrett nói rằng con ông không cần chăm sóc y tế, các thiết bị đủ an toàn. “Nếu nó đâm vào tường, tôi sẽ lo lắng,” anh nói. Lý do là anh của Garrett đã tử vong do chấn thương vùng đầu sau khi ngã khỏi chiếc xe golf vào năm 2004.
“Một số người nói tôi điên khi cho con trai tham gia đua xe,” anh nói. “Nhưng như tôi đã nói, tôi tin vào các thiết bị an toàn.”
Trong khi đó, cha cô bé Macy nói: “Chúng tôi chỉ muốn con bé đem chiếc xe trở về lành lặn.”
Theo NYT