Đắt nhất phân khúc, Kia Sonet vẫn bán chạy hơn Raize và Venue ở tháng 6

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Tưởng chừng như phản ứng trái chiều từ phía người dùng sẽ tạo ảnh hưởng lên sức tiêu thụ của Kia Sonet 2024, nhưng kết quả lại hoàn toàn trái ngược.

Phân khúc SUV hạng A có nhiều biến động trong tháng 6. Đầu tiên là việc Kia Sonet 2024 chính thức được chốt giá bán lẻ đề xuất, khởi điểm 539 triệu và cao nhất giá 624 triệu đồng, tăng 20-45 triệu đồng so với đời cũ.

Thứ hai, Hyundai Venue được TC Motor điều chỉnh giá niêm yết từ ngày 18/6, giảm 40 triệu đồng ở cả 2 phiên bản. Giá bán mới của mẫu xe Hàn Quốc lần lượt là 499 triệu và 539 triệu đồng, nhỉnh hơn Toyota Raize (498 triệu đồng) nhưng vẫn rẻ hơn Sonet mới.

Sau khi được chốt giá niêm yết, Kia Sonet 2024 gặp phản ứng trái chiều từ người dùng. Một số khách cho rằng mức giá này là đắt so với phân khúc SUV hạng A, bản cao nhất thậm chí đắt hơn bản tiêu chuẩn của một số mẫu B-SUV như Hyundai Creta (599 triệu đồng) hay Mitsubishi Xforce (599 triệu đồng).

Những tưởng áp lực từ dư luận sẽ ảnh hưởng đến sức tiêu thụ của Sonet, nhưng kết quả hoàn toàn khác với dự đoán của số đông. Doanh số của mẫu xe Hàn Quốc tăng trưởng tới 64,2% trong tháng 6, đạt 601 xe và quay trở lại vị trí số 1 phân khúc SUV hạng A.

Đắt nhất phân khúc, Kia Sonet vẫn bán chạy hơn Raize và Venue ở tháng 6 - 1

Lũy kế doanh số của Kia Sonet trong nửa đầu năm 2024 đạt 3.419 xe, bỏ xa các đối thủ, chiếm giữ 49,5% thị phần (Ảnh: THACO).

Sau khi được hãng giảm giá bán lẻ đề xuất, Hyundai Venue ghi nhận doanh số có cải thiện, cụ thể là tăng 15,9% ở tháng 6. Tuy nhiên, với kết quả bán hàng đạt 342 chiếc, Venue vẫn chưa thoát khỏi vị trí "bét bảng" ở phân khúc A-SUV.

Toyota Raize nằm ở vị trí thứ 2, dù doanh số tháng 6 giảm 6,9%, đạt 403 xe. Ở tháng trước đó, Toyota Raize lần đầu tiên bán vượt Sonet kể từ khi được hãng xe Nhật Bản điều chỉnh giảm giá niêm yết 54 triệu đồng vào tháng 1.

Sức tiêu thụ của Kia Sonet giảm 35% ở tháng 5, chỉ đạt 366 xe, tạo điều kiện cho Toyota Raize vươn lên. Giới chuyên gia lý giải, kết quả bán hàng của mẫu xe Hàn Quốc đi xuống trong tháng 5 có thể do nằm trong giai đoạn chờ nâng cấp (bản mới ra mắt vào ngày 8/6).

Đắt nhất phân khúc, Kia Sonet vẫn bán chạy hơn Raize và Venue ở tháng 6 - 2

Toyota Raize là sản phẩm duy nhất trong phân khúc SUV hạng A được nhập khẩu nguyên chiếc, còn lại đều lắp ráp trong nước (Ảnh: TVN).

Giới chuyên gia dự đoán, phân khúc SUV hạng A trong nửa cuối năm 2024 nhiều khả năng sẽ có biến động lớn nếu đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho xe lắp ráp của Bộ Tài chính được Nhà nước thông qua và áp dụng từ ngày 1/8. Kia Sonet và Hyundai Venue sẽ hưởng lợi từ chính sách này.

Khi lệ phí trước bạ dành cho xe nội địa chính thức giảm, Toyota Raize sẽ cần đến khuyến mại lớn nếu muốn duy trì vị thế hiện tại. Lũy kế doanh số của mẫu xe Nhật Bản trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 1.967 xe, chỉ nhiều hơn 452 chiếc so với Hyundai Venue (1.515 xe), khoảng cách này không phải quá lớn.

Đắt nhất phân khúc, Kia Sonet vẫn bán chạy hơn Raize và Venue ở tháng 6 - 3

Hyundai Venue vẫn có cơ hội cải thiện vị thế trong phân khúc, vượt qua Toyota Raize trong nửa cuối năm 2024, khi chính sách hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp được thông qua (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Về phía Kia Sonet, nhiều khả năng mẫu xe này sẽ tiếp tục duy trì được địa vị thống trị ở phân khúc SUV hạng A.

Tuy giá bán tăng khá mạnh ở lần nâng cấp giữa vòng đời này, nhưng Sonet có thêm trang bị mới vượt trội hơn các đối thủ. Ví dụ như màn hình giải trí 10,25 inch và cửa sổ trời trên bản cao nhất, kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây và ghế da là trang bị tiêu chuẩn.

Đắt nhất phân khúc, Kia Sonet vẫn bán chạy hơn Raize và Venue ở tháng 6 - 4

Doanh số phân khúc SUV hạng A tháng 6/2024 (Ảnh: Nguyễn Lâm).