Daewoo - “Vũ khí” của GM trên thị trường xe nhỏ

(Dân trí) - Hơn bao giờ hết, trước sức ép hiện nay của tình trạng giá nhiên liệu leo thang, tập đoàn GM càng nhận thấy quyết định mua lại Daewoo, doanh nghiệp ô tô đang trên bờ vực phá sản của Hàn Quốc, hồi năm 2002 là sáng suốt và có tầm nhìn.

Với Daewoo, bước tiến của tập đoàn GM trên thị trường xe hơi cỡ nhỏ thuận lợi hơn nhiều. “Mua Daewoo là một quyết định chiến lược không ngoan,” ông Michael A. Grimaldi, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành GM Daewoo Auto & Technology, chia sẻ.

 

Do đã quen với việc thiết kế và sản xuất xe nhỏ, các nhân viên của Daewoo ở Hàn Quốc đang giúp GM rút ngắn thời gian nghiên cứu và phát triển các dòng xe cỡ nhỏ thân thiện với môi trường, nhằm thích ứng với sự thay đổi thị hiếu khi giá nhiên liệu ngày một tăng cao.

 

GM Daewoo (tên mới của Daewoo sau khi bị GM mua lại) không chỉ là trung tâm thiết kế và phát triển các mẫu xe mini và subcompact, mà còn là phân nhánh đầu tiên của GM trên thế giới sản xuất các thế hệ xe compact mới của GM.

 

Daewoo “cứu” GM

 

Daewoo - “Vũ khí” của GM trên thị trường xe nhỏ - 1
Ông Michael A. Grimaldi, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành GM Daewoo Auto & Technology, thể hiện sự hài lòng với kết quả hoạt động của GM Daewoo

 

Mặc dù doanh số của GM tại Mỹ giảm 6,1% xuống còn 4,51 triệu xe trong năm 2007, nhưng doanh số toàn cầu của tập đoàn vẫn tăng khoảng 3% lên 9,37 triệu xe. Trong đó, khoảng 20%, tương đương với 1,89 triệu xe, là đóng góp của GM Daewoo, với sản phẩm tiêu thụ tại 150 nước.

 

Nói về công trạng của Daewoo, ông Lee Hang Koo, chuyên gia nghiên cứu thị trường ô tô của Viện Thương mại và Kinh tế công nghiệp Hàn Quốc, nói: “Nếu không có cơ sở này tại Hàn Quốc, GM chắc chắn không thể giữ được vẻ “cường tráng”. GM Daewoo làm nên sự khác biệt giữa GM và Ford”.

 

Daewoo - “Vũ khí” của GM trên thị trường xe nhỏ - 2
Trung tâm thiết kế của GM Daewoo tại Hàn Quốc

 

Mấy năm qua, tập đoàn GM đã khéo léo dùng thế mạnh của Daewoo trên thị trường xe nhỏ để toàn cầu hoá thương hiệu Chevrolet. Chỉ mới 3 năm trước, Chevy còn là cái tên chủ yếu chỉ được biết đến với dòng xe việt dã và bán tải như Suburban hay Silverado, và hầu như bó gọn tên tuổi ở thị trường Bắc Mỹ. Tuy nhiên giờ đây, Chevy đã không còn mấy xa lạ ở châu Âu, Trung Quốc, Nga và nhiều thị trường mới nổi khác, với các mẫu xe cỡ nhỏ, chủ yếu do GM Daewoo cung cấp.

 

Tuy nhiên, thách thức vẫn còn nhiều. Một bài toán lớn hiện nay của GM Daewoo là phải cạnh tranh được với ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng tại Trung Quốc và một số nước đang phát triển khác.

 

“Bộ tam” xe nhỏ của GM

 

Theo chiến lược toàn cầu của GM, toàn bộ xe cỡ nhỏ sẽ được thiết kế và sản xuất ở ngoài nước Mỹ. Các nhà máy của GM được xác định tập trung vào dòng xe bán tải, việt dã, crossover, và xe hạng sang.

 

Theo đó, tại Triển lãm ô tô New York 2007, GM đã cho ra mắt 3 mẫu concept cỡ nhỏ: Beat, Groove, và Trax, mang nhãn hiệu Chevrolet của Mỹ nhưng do GM Daewoo Hàn Quốc thiết kế. “Bộ tam” này được thiết kế dựa trên hệ thống cơ sở gầm bệ dành cho xe mini do GM Daewoo phát triển.

 

Daewoo - “Vũ khí” của GM trên thị trường xe nhỏ - 3
 

Thông tin sơ bộ cho biết, dựa trên phản hồi của khách hàng, GM đã quyết định sẽ đưa mẫu Beat vào sản xuất thực tế. Đây là loại xe hatchback 3 cửa, trang bị động cơ I4 1.2L, dự kiến có mặt trên thị trường vào năm sau với giá bán dưới 10.000 USD, trước tiên tại châu Âu và châu Á.

 

Bên cạnh đó, GM cũng có kế hoạch thay thế một loạt sản phẩm, trong đó có:

 

Chevrolet Aveo

 

GM Daewoo cũng đang phát triển một hệ thống gầm bệ cơ sở mới dành cho xe cỡ nhỏ, nhằm thay thế Chevy Aveo and Opel Corsa. Đây cũng sẽ là cơ sở để các phân nhánh khác của GM sản xuất nhiều mẫu xe khác nhau phục vụ thị trường Mỹ, châu Á, Nga, và châu Mỹ Latinh.

 

Daewoo - “Vũ khí” của GM trên thị trường xe nhỏ - 4
 

Xe Chevy Aveo mới dự kiến ra mắt thị trường vào năm 2010, với hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu ở mức dẫn đầu phân khúc thị trường xe nhỏ.

 

Chevrolet Lacetti

Daewoo - “Vũ khí” của GM trên thị trường xe nhỏ - 5
 

Hợp tác chặt chẽ với nhóm phát triển sản phẩm của GM ở châu Âu, GM Daewoo sẽ bắt đầu sản xuất một mẫu xe compact mới vào mùa thu năm nay để thay thế cho mẫu Chevrolet Lacetti hiện tại.

 

Winstorm MaXX

 

Trên thị trường ô tô Hàn Quốc cạnh tranh đầy khốc liệt, GM Daewoo vẫn đang ở vị trí thứ 3, với thị phần hơn 10%, đứng sau HyundaiKia. Chủ tịch kiêm CEO Michael Grimaldi đã đặt ra mục tiêu cho GM Daewoo là nâng thị phần lên 15-20% vào năm 2012, bằng việc tung ra thị trường một danh mục sản phẩm hoàn toàn mới. Và GM Daewoo kỳ vọng mẫu SUV cỡ nhỏ này, Winstorm MaXX, sẽ giúp Daewoo lấy lại danh tiếng phần nào đã bị ảnh hưởng bởi vụ phá sản hồi cuối thập niên 90.

 

Daewoo - “Vũ khí” của GM trên thị trường xe nhỏ - 6
 

Winstorm còn có một phiên bản khác là Chevy Captiva tiêu thụ tại các thị trường ngoài Hàn Quốc.

 

Tosca

 

Hồi tháng 1/2008, GM Daewoo đã ra mắt xe Tosca Premium 6, mẫu xe đầu tiên của hãng tại Hàn Quốc sử dụng hộp số 6 cấp. Với kế hoạch nâng cao chất lượng sản phẩm, GM Daewoo dự kiến tăng gấp đôi sản lượng hộp số tự động 6 cấp lên 600.000 bộ/năm vào năm 2010 để trang bị cho các xe mới.

 

Daewoo - “Vũ khí” của GM trên thị trường xe nhỏ - 7
 

Xe Tosca dự kiến sẽ được thay thế bằng một mẫu xe hạng trung mới, sử dụng gầm bệ cơ sở do phân nhánh của GM tại phát triển cách đây vài năm.

 

Cho đến thời điểm hiện tại, GM Daewoo vẫn là một thành công của tập đoàn GM dù tên tuổi trên “sân nhà”, thị trường Hàn Quốc, còn khá mờ nhạt, khi xuất khẩu chiếm hơn 90% doanh số. GM Daewoo đã chứng kiến 3 năm liên tiếp tăng trưởng, dù lợi nhuận ròng trong năm 2007 giảm 8% so với năm 2006, đạt 532 triệu USD trên doanh thu 12,3 triệu USD, tăng 30%.

 

Nhật Minh

Theo Business Week

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm