Cuộc chiến xe sạch - Mỹ vẫn “thua” Nhật
(Dân trí) - Mẫu xe Chevy Volt của GM đã gây khá nhiều chú ý khi xuất hiện tại Triển lãm Detroit nhưng Toyota và Honda sẽ không dễ dàng nhường bước trên thị trường hybrid.
Sự ra mắt của mẫu xe hybrid Chevy Volt chạy bằng điện phần nào cho thấy cuối cùng thì các nhà sản xuất ô tô của Mỹ cũng quan tâm đến các công nghệ môi trường.
Tuy nhiên, có một vấn đề là chiếc Chevy Volt không thể… chạy, tất cả mới chỉ dừng lại ở xe concept, tức là ý tưởng. Chính GM cũng phải thừa nhận là chiếc xe chỉ có thể trở thành hiện thực nếu công nghệ pin phát triển hơn nữa, mà lạc quan nhất là đến năm 2010. Dù thế, người ta vẫn cho rằng mẫu xe Volt sẽ giúp GM rút ngắn khoảng cách với các hãng hiện đang đi đầu trong công nghệ hybrid là Toyota và Honda.
Ông Hirofumi Yokoi, một chuyên gia phân tích thị trường ô tô của công ty CSM Worldwide ở Tokyo, cho rằng trong lúc GM đang nỗ lực để không bị tụt hậu trong công nghệ hybrid thì Toyota cũng giữ nguyên tốc độ phát triển như hiện nay hoặc thậm chí là tăng tốc; và như thế, GM sẽ khó lòng đuổi kịp đối thủ Nhật Bản này.
Toyota đã làm được điều mà nhiều nhà sản xuất ô tô Mỹ cho là “không thể” - đó là làm cho công nghệ hybrid sinh lời. Mặc dù công ty chưa đưa ra con số cụ thể nhưng theo tính toán của nhà phân tích Koichi Sugitomo của Merrill Lynch - một trong những công ty tư vấn và quản lý tài chính hàng đầu thế giới, thì biên độ lợi nhuận của xe Prius hybrid dao động trong khoảng 3-5%. Với các mẫu xe đắt tiền hơn như Lexus RX 400h thì lợi nhuận có thể cao hơn.
Thêm vào đó, trong khi GM mải theo đuổi công nghệ hybrid có thể chỉ dùng điện (khi cần có thể sử dụng điện dân dụng để nạp cho xe) thì Toyota đã có kế hoạch cải tiến công nghệ động cơ xăng-điện hiện có. Toyota dự kiến đến năm 2008 hoặc 2009 sẽ cho ra mắt động cơ hybrid thế hệ thứ 3, sử dụng pin Li-ion thay cho loại pin nikel phổ biến hiện nay. Với công nghệ pin mới này, kích thước động cơ sẽ giảm xuống một nửa, và quan trọng hơn là giá cũng sẽ giảm một nửa. Đồng thời, mức độ tiết kiệm nhiên liệu sẽ tăng 20-30%.
Ngoài ra, Toyota còn dự kiến sẽ tăng thị phần của xe hybrid. Trong tương lai, công ty có thể sẽ trang bị động cơ hybrid cho mọi mẫu xe có doanh số trên 100.000 chiếc/năm. Giám đốc Toyota khu vực Bắc Mỹ, ông Jim Press, tuyên bố công ty dự kiến sẽ tăng 50% doanh số tiêu thụ xe hybrid lên mức 250.000 - 300.000 chiếc.
Đồng hương Honda cũng đang có những bước tiến đáng nể trong lĩnh vực công nghệ xe hơi thân thiện với môi trường. Cuối năm 2006, Honda đã hé lộ kế hoạch sản xuất một chiếc xe diesel sạch cho thị trường Mỹ. Không những thế, công ty còn dự kiến sẽ sản xuất xe chạy bằng pin nhiên liệu vào năm 2008, một phiên bản của xe FCX concept.
Với công nghệ hybrid xăng-điện, Honda đang khẩn trương để cho ra mắt một mẫu xe mới vào năm 2009 và một mẫu xe chạy bằng điện.
Có lẽ dấu hiệu lớn nhất cho thấy các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản sẽ vẫn đi đầu trong cuộc chiến xe “sạch” là bước ngoặt trong công nghệ pin Li-ion sẽ diễn ra ở Nhật Bản. Công ty điện tử Sanyo - nhà cung cấp ắcquy hybrid cho Honda và Ford, và Panasonic EV Energy - công ty mà Toyota đang giữ 60% cổ phần là các nhà sản xuất pin nikel hàng đầu hiện nay trên thế giới và đang đầu tư rất nhiều tiền vào việc phát triển công nghệ pin Li-ion.
Để theo kịp các nhà sản xuất Nhật Bản, ba “ông lớn” trong ngành xe hơi Mỹ là GM, DaimlerChrysler và Ford đã yêu cầu chính phủ trợ cấp 5 triệu USD cho hoạt động nghiên cứu pin xe hơi trong vòng 5 năm.
Giám đốc kỹ thuật của Boston-Power - công ty chuyên sản xuất pin li-ion ở Mỹ - cho rằng chắc chắn là Nhật Bản sẽ đi tiên phong trong công nghệ pin lithium nhưng các công ty Mỹ cũng sẽ theo rất sát.
Nhật Minh
Theo Business Week