Chuyện về những siêu xe

Cách đây chỉ 1 năm, làng ôtô ở Việt Nam vẫn chưa thể hình dung được những thương hiệu xe hơi hàng đầu thế giới như Maybach, Bentley, Aston Martin, Mercedes S550 hay BMW X5 sẽ có mặt ở Việt Nam trong hoàn cảnh nào…

Người ta vẫn lấy Lexus và Infiniti FX 35, 45, BMW 745 Li ra để làm chuẩn, để so sánh cao thấp. Nhưng năm 2006 đã làm mọi chuyện thay đổi rất nhiều cả về lượng và chất. Những thương hiệu đắt tiền và sang trọng đều đã có mặt, đánh dấu sự khởi đầu thời kỳ “hội nhập” của giới chơi xe ô tô Việt Nam.

Cuối năm 2006- đầu năm 2007, giới chơi xe Việt Nam đã được tận mắt ngắm những “ngôi sao” sáng nhất của ngành công nghiệp ôtô thế giới. Các “đại gia” hai đầu Nam-Bắc đã thể hiện sự đam mê thực sự, rất cầu kỳ mà không phải ai có tiền cũng có thể có được.

Theo giới chơi xe nhập khẩu, “tỷ số” của những chiếc xe “đai đẳng thế giới” đang nghiêng hẳn về Hà Nội với sự góp mặt của Bentley Flying Spur, Audi A8, Aston Martin và mới đây nhất đó là sự xuất hiện của S550 (2007) và BMW X5 (2007) mới 100% tại Hà Nội (cả 2 chiếc này đều được nhập từ Mỹ, mang về Việt Nam theo đường hàng không để kịp đi Tết và được sở hữu bởi một cá nhân).

Trong khi đó, Tp.HCM có rất nhiều xe “xịn” nhưng chỉ có một mình Maybach 62 là vượt trội và đang được coi là “ngôi sao” sáng nhất.

Đằng sau những chiếc siêu xe

Dư luận đã từng ồn ào xung quanh việc doanh nghiệp Hoàng Trọng tại Tp.HCM đứng ra nhập khẩu 1 chiếc Maybach 62 cho giám đốc của một doanh nghiệp có tiếng của Sài Gòn.

Người nhập khẩu thì úp mở, không giới thiệu rõ ràng, giữ chặt thông tin về “siêu xe” này, người chủ thực sự thì không muốn ra mặt. Vì vậy trong 10 ngày đầu có mặt tại salon Hoàng Trọng, chiếc xe này đã được báo chí và người dân thêu dệt thành những câu chuyện mà có lẽ ai ở trong cuộc không biết nên vui hay nên buồn?

Sau một hồi phân tích, tính toán thì chiếc xe mà một số tờ báo đã coi là “siêu xe triệu đô” (tức có giá trên 16 tỷ đồng), thì sau khi nộp các loại thuế giờ chỉ còn gần 400.000 USD (hơn 6 tỷ đồng) vì được miễn thuế nhập khẩu theo tiêu chuẩn Việt kiều hồi hương. Có lẽ đây là điều mà chủ xe thực sự không bao giờ nghĩ tới vì những lời đàm tiếu, đồn thổi về chiếc xe của mình. Đúng là “lợi bất cập hại” và không có cái dại nào giống nhau cả!

Maybach 62 về tới Việt Nam thì chiếc xe này chỉ là xe cũ, nhưng với đẳng cấp và thương hiệu của nó thì đây vẫn là chiếc xe đắt tiền và sang trọng nhất Việt Nam đến thời điểm này.

Tiếp theo Maybach 62 là những câu chuyện về chiếc Audi A8, Aston Martin, Benley Flying Spur và Lexus Ls 460L. Phải thừa nhận, đây đã là những chiếc xe cực kỳ sang trọng đang nằm trong top 10 của ôtô thế giới.

Đầu tiên là chiếc Audi A8 màu đen ở Hà Nội. Về bề ngoài, chiếc xe này không nổi bật lắm nhưng nếu ai ngắm kỹ bộ vành và logo Audi ở mũi xe thì mọi suy nghĩ về chiếc xe này đã được thay đổi đáng kể. Chiếc này được một Việt kiều ở Đức nhập về dưới dạng xe cũ khoảng nửa năm nay. Người này cũng đang kinh doanh ôtô ở Hà Nội.

Ông chủ đầu tiên của chiếc Audi này mang về Việt Nam với mục đích để đi, sau một thời gian Audi A8 được đổi cho chủ một salon ô tô khác bằng nhiều chiếc Daihatshu-Terios nhập khẩu. So với những chiếc xe cùng đẳng cấp như BMW 745li, hay Lexus LS 430..., chiếc xe này không vượt trội về giá cả nhưng thương hiệu Audi, nhất là Audi A8 ở Việt Nam được coi là xa xỉ, bởi sự "độc".

Chiếc xe từng gây huyên náo cộng đồng chơi xe cũng ở Hà Nội, đó là Aston Martin thể thao đời 2005 được nhập về bởi một vị giám đốc công ty xây dựng cầu đường khá thành đạt. Chiếc xe này ngay lập tức được nộp thuế đầy đủ để được đăng ký biển trắng (29Y) sở hữu tư nhân. Đây được coi là một trong những siêu xe đẳng cấp thế giới có tên trong bộ sưu tập xe của danh thủ David Beckham.

Tất nhiên, để tỷ lệ với sự nổi tiếng, chủ nhân của chiếc Aston Martin phải bỏ ra hàng trăm ngàn USD, có người ước tính chỉ riêng số tiền thuế mà chiếc xe này phải nộp cũng đã hơn 3 tỷ đồng.

S550 và X5 4.8 (2007) đã có mặt ở Hà Nội như thế nào?

Tết năm nay, 2 mẫu xe Đức này chắc chắn là tâm điểm chú ý của giới chơi xe nhập khẩu ở Hà Nội. Chúng được xếp vào hàng “xa xỉ” của ôtô thế giới, vì đây là những mẫu xe đời mới nhất

Khi về tới Hà Nội, đây được coi là điển hình của những chiếc xe trong buổi hội nhập kinh tế với thế giới vì đẳng cấp thực sự cũng như giá thành của chúng. Các salon Auto trong Nam ngoài Bắc chưa bao giờ nhập về S550 mới 100%, bởi giá thành thì quá cao mà người mua lại quá hiếm.

S550 sau khi nộp thuế để đeo biển tư nhân có giá ngót nghét 5 tỷ đồng; chỉ riêng tiền thuế trước bạ là 240 triệu đồng. Chiếc xe này được trang bị động cơ V8-5500 cc, 382 mã lực, tăng tốc từ 0-100 km/h mất 5,4 giây.

Còn BMW X5 loại 4.8 đời 2007 - 7 chỗ ngồi - cũng được bán ra tại Việt Nam với giá 185.000 USD. Khoản thuế trước bạ của xe độc đáo này cũng gần đủ để mua được một chiếc xe Matiz: 140 triệu đồng.

Chiếc S550 và BMW X5 mới 100% này được nhập về theo yêu cầu đặt hàng của một doanh nhân trẻ tuổi ở Hà Nội. Mọi yêu cầu giữa khách hàng và salon auto đều được thỏa thuận qua giấy tờ và hình ảnh trên catalogue, hai bên mua bán đều không được nhìn xe trên thực tế vì đây là chiếc đầu tiên và cũng là chiếc duy nhất tại Việt Nam trang bị đồ chơi dưới dạng “đủ lựa chọn” (full options).

Anh T. - chủ của chiếc xe này, cũng tâm sự là chưa thể hình dung và hiểu hết được các chức năng trong catalogue, vì các thiết bị đó chưa bao giờ xuất hiện trên các xe ôtô ở Việt Nam. “Thực sự tôi cũng chưa hình dung được hệ thống nhìn đêm của S550 hoạt động như thế nào và màn hình trên kính chắn gió phía trước của X5 sẽ hiển thị những thông tin gì và điều khiển như thế nào, quả thực là tôi rất thú vị về những công nghệ mới trên chiếc xe này”.

Nói về chiếc S550, anh T. đã “bật mí”: sau khi tôi quyết định đặt mua S550 tại Mỹ, không kể tới những tính năng kỹ thuật và đẳng cấp 5 sao mà chiếc xe đã được trang bị thì một chi tiết rất nhỏ nhưng đã thực sự thuyết phục được tôi, đó là ngay 1 tuần sau khi đặt hàng, nhà sản xuất đã gửi thư cảm ơn và quà tặng của hãng Mercedes-Benz là một chai rượu Louis XIII - một trong số những loại rượu đắt tiền nhất thế giới - về địa chỉ của tôi tại Hà Nội với sự trân trọng khách hàng thực sự.

S550 sẽ là chiếc S-class đầu tiên ở Hà Nội có đủ “đồ chơi” với các loại thiết bị hiện đại nhất đi kèm, ngay tại thị trường Mỹ, những chiếc Mercedes-Benz như thế này cũng không bao giờ có sẵn.

Chiếc BMW X5 cũng là một chiếc SUV khá đặc biệt, đây là chiếc xe nhập khẩu mới 100%, đồng thời còn là chiếc X5 có dung tích 4800 cc đầu tiên ở Việt Nam lắp 7 ghế ngồi, có cửa sổ nóc dạng Panorama, mọi dữ liệu về xe như tốc độ, độ cao, độ ẩm... đều được hiển thị ngay trên kính lái.

Tóm lại, chiếc X5 này đã được trang bị đồ chơi ở dạng full option, khiến người chơi xe khó tính nhất cũng phải “kính nể”: hệ thống âm thanh với 16 loa quanh xe, 2 loa bass đặt dưới sàn, 2 màn hình DVD. Đây thực sự là một chiếc xe đáp ứng được yêu cầu của những chủ nhân yêu thích âm thanh mạnh mẽ.


Để kịp lăn bánh ở Hà Nội trong dịp Tết này, cả 2 chiếc xe trên đều được chủ xe chuyển về Việt Nam theo đường hàng không. Chúng về tới sân bay Tân Sơn Nhất ngày 28/1/2007, hoàn tất các thủ tục hải quan, nộp thuế nhập khẩu sau đó được chuyển ra Hà Nội bằng tàu hoả.

Nghề chơi cũng lắm công phu! Những chiếc xe hiệu xịn của thế giới đã có mặt ở Việt Nam. Để có được chúng, không phải cứ có tiền là có thể mua được. Chủ nhân của những chiếc xe này đã phải gửi gắm cả niềm đam mê bất tận vào chiếc xe của mình.

Những chiếc xe hiệu xịn của thế giới đã có mặt ở Việt Nam. Với những chiếc xe đẳng cấp này, người chơi đã tìm được cho mình một phong cách riêng, một kiểu chơi đòi hỏi phải có sự am hiểu và đam mê công nghệ mới. Qua những chiếc xe này, người ta có thể đánh giá sự hiểu biết sâu sắc về ôtô và sự thành đạt của người sử dụng.

Theo Từ Lương
VnEconomy

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm