Chu Lai - Trường Hải được tháo "bom nổ chậm"

Chính phủ đã cho phép Nhà máy Sản xuất và Chế tạo động cơ Chu Lai - Trường Hải sản xuất động cơ diesel đến hết năm 2018.

Normal

Như vậy, Chu Lai - Trường Hải được giải tỏa nỗi lo về việc phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đúng hạn.

Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Chính phủ, trong quá trình triển khai, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải phải có kế hoạch đầu tư, nâng cấp trang thiết bị để kịp thời phục vụ sản xuất các sản phẩm chất lượng cao đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật bảo vệ môi trường.

Liên quan đến vấn đề này, như baodautu.vn đã thông tin, hồi tháng 7/2013, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ kêu khó thay cho Chu Lai - Trường Hải.

Lý do là vì, theo quy định tại Quyết định 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ, thì thời điểm áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 bắt đầu vào tháng 1/2017.

Trong khi đó, do một số khó khăn vướng mắc về tình hình vay vốn, Công ty dự kiến hoàn thành và đưa Dự án đi vào hoạt động vào tháng 12/2014. Vì vậy, thời gian áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 chỉ còn lại 2 năm và quá ngắn so với thời gian hoạt động của Dự án.

Trước thực tế này, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản kiến nghị Chính phủ cho phép Dự án được sản xuất 100.000 động cơ diesel theo tiêu chuẩn khí thải tương đương Euro 2, 3 dùng để lắp ráp trên các xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đến hết năm 2018.

Nay, kiến nghị này đã được Chính phủ thông qua, gỡ khó cho dự án có quy mô 11,092 ha, tổng vốn đăng ký 2.643 tỷ đồng này.

Dự án Nhà máy Sản xuất và Chế tạo động cơ Chu Lai - Trường Hải được cấp chứng nhận đầu tư vào tháng 6/2012 và theo kế hoạch, sẽ bắt đầu triển khai xây dựng năm 2012, đi vào hoạt động trong năm 2013. Tuy nhiên, do một số khó khăn, trong đó có vấn đề về tài chính, Dự án đã bị triển khai chậm.

Theo Nguyên Đức (Báo Đầu tư)

Tâm lí đợi chờ