Captiva trở lại – Có gì để tự tin?
(Dân trí)- Chevrolet Captiva xuất hiện trở lại được đánh giá là động thái thể hiện sự quyết tâm lấy lại hình ảnh của thương hiệu GM tại Việt Nam. Không những vậy, với giá bán khá “tự tin”, Captiva khiến người ta vừa ngạc nhiên, vừa tò mò về sự trở lại này.
Với giá bán hơn 900 triệu đồng, Chevrolet Captiva lựa chọn một sự đổi mới về chiến lược sản phẩm khi quyết định trang bị mẫu SUV này của mình những trang thiết bị cao cấp thay vì lựa chọn phương án một mẫu xe giá rẻ…
Vậy với lựa chọn cách làm mới, Captiva của GM sẽ có gì?
Ngay từ khi có mặt tại triển lãm Vietnam Motor Show vào tháng cuối tháng 10, Chevrolet Captiva khá ấn tượng với người xem với những chi tiết nhận biết ở thiết kế ngoại thất với đèn pha dạng chiếu, cụm đèn hậu sử dụng công nghệ LED. Chưa hết cụm đèn sương mù cũng có thiết kế mới, bệ lên xuống hợp kim nhôm và cửa sổ trời cũng được trang bị tiêu chuẩn, một số chi tiết tại cản trước và phần đuôi xe cũng có thiết kế mới, nhiều đường nét hơn, trẻ trung hơn.
Tuy nhiên, điều được GM tự tin nhất và cũng là những đặc trưng thay đổi lớn nhất chính là những trang thiết bị điện tử hỗ trợ có trên Chevrolet Captiva mới. Và cũng chính vì sự thay đổi chiến lược bán hàng dành cho mẫu SUV duy nhất của mình tại Việt Nam, GM muốn chiếc Captiva có nhiều tính năng nhất, được hỗ trợ nhiều nhất, cao hơn các đối thủ cùng phân khúc tại Việt Nam. Điều này khiến GM tập trung mọi trang thiết bị cao cấp nhất của mình có được, vào một phiên bản LTZ duy nhất (khác thế hệ trước còn có thêm phiên bản LS, LT) để tăng thêm sức cạnh tranh.
Bố trí khoang lái của Captiva LTZ mới, điều khác biệt thực sự chỉ nằm ở các tíng năng điện tử bên trong
Điểm thay đổi đáng quan tâm đầu tiên trên chiếc SUV này chính là những trang bị mới tại hệ thống an toàn chủ động; để hỗ trợ cho hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Chevrolet Captiva có thêm hệ thống ổn định thân xe điện tử ESP, hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS), hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, ngoài ra còn phải kể đến hệ thống hỗ trợ xuống dốc HDC (hệ thống này tác động vào hệ thống phanh khi phát hiện xe đang xuống dốc mà người lái không cần tác động vào chân phanh, hệ thống này cho phép kích hoạt ngay cả khi xe đang di chuyển dưới 20km/h).
Vị trí nút kích hoạt tính năng hỗ trợ xuống dốc
Đèn báo của tính năng này chỉ sẵn sàng sử dụng khi đèn sáng hoàn toàn.
Tính năng này có thể khởi động khi chuẩn bị xuống dốc hoặc đang lăn bánh dưới 20km/h
Nút quản lí tính năng ổn định thân xe điện tử. Tính năng này mặc định được kích hoạt khi khởi động xe
Ngoài ra, điểm ưu cho sự đổi mới trên mẫu xe này, được đánh giá là thú vị nhất chính là hộp số tự động 6 cấp với chức năng sang số tay. Hộp số này cho phép người lái lựa chọn chức năng đi số tay – mà GM gọi là Steptronic - khi cần duy trì vận hành xe ở tốc độ vòng tua máy cao để duy trì lực kéo. Và khi chuyển từ số tự động sang đi số tay, hộp số này sẽ lựa chọn vị trí số đúng cho phù hợp với tình trạng vận hành của xe, và đặc biệt, hộp số này còn tự về cấp số phù hợp khi phát hiện xe đi chậm lại để có lực kéo tối ưu và chế độ vận hành tốt nhất (việc lên số phụ thuộc vào quyết định của người lái).
Cùng với sự bổ sung các tính năng lái, hệ thống giải trí trên Chevrolet Captiva mới cũng đã được cung cấp thêm nhiều thiết bị cao cấp mà các phiên bản Captiva trước đây không có; hệ thống điều hòa hai vùng tự động, ghế lái điều khiển điện 8 hướng, cửa sổ trời, hệ thống đèn pha tự động, cảm biến gạt mưa, hệ thống đèn nội thất chiếu sáng các hàng ghế và bệ cửa… Bộ trang bị giải trí với ổ CD 6 đĩa 6 loa có hỗ trợ MP3, AUX, USB… và lần đầu tiên Captiva được trang bị hệ thống điều khiển âm thanh và kết nối điện thoại bluetooth trên tay lái.
Lần đầu tiên cửa sổ trời được trang bị trên Captiva LTZ
Tay lái hỗ trợ tính năng điều khiển multimedia
Hệ thống điều hòa hai vùng độc lập
Trang bị chìa khóa thông minh trên Captiva cũng đã được nâng cấp với hệ thống khóa cửa thông minh trang bị cho cả bốn cửa, hệ thống khởi động bằng công tắc, thay vì dùng chía khóa. Với hệ thống khóa cửa thông minh, hệ thống sóng âm sẽ nhận biết vị trí người cầm chía khóa để cho phép mở những bên cửa tương ứng, hạn chế việc phía đối diện có thể bị mở khóa không theo ý muốn. Ngoài ra, hệ thống này còn cung cấp tính năng khóa cửa tự động sau khi chìa khóa theo người ra khỏi xe (khoảng 8 giây) cũng như tính năng khóa cửa tự động sau khi xe đạt tốc độ 20km/h.
Chìa khóa điều khiển từ xa mới của của Captiva có điểm tương đồng
với mẫu Covertte C6 từng có mặt tại Vietnam Motorshow 2013
Hệ thống khởi động không cần chìa khóa của Captiva LTZ mới
Hệ thống khóa cửa thông minh trên Captiva LTZ
Một đặc điểm đáng tự hào khác của mẫu Captiva mới này là khả năng cách âm và sự vận hành ổn định, đặc biệt là việc sử lí hệ thống cân bằng tại những con đường xấu nhiều ổ gà. Với hệ thống treo sau cân bằng tự động (Auto leveling suspension control), Captiva gây ấn tượng trên những con đường xấu, kể cả những đoạn đường nhiều ổ gà.
Độ cách âm của Captiva LTZ thực sự ấn tượng với các chỉ số đo được
ở các vị trí trong khoang lái, trên nắp khoang động cơ
và trong buồng động cơ với chế độ không tải 800 vòng/phút
Với khả năng bám đường tốt, Captiva lấy lại ổn định nhanh sau khi qua những đoạn đường khó, cảm giác bồng bềnh do hệ thống giảm xóc quá cứng đã không còn, hơn nữa việc sử lí tiếng ồn từ hốc bánh xe, từ lốp xe lăn trên đường đều được triệt tiêu khá tốt. Điều này hoàn toàn gây ấn tượng bởi sự cải tiến trên chiếc SUV này, hơn hẳn những thế hệ trước.
Một số hình ảnh của chiếc Chevrolet Captiva LTZ mới tại Việt Nam.
Captiva LTZ mới có kích thước 4673 x 1868 x 1756mm (dài, rộng cao),
trọng lượng không tải 1.823kg, dung tích bình xăng 65l cùng bán kính vòng quay 5,94m
Chiếc xe sử dụng bộ lốp Hankook kích thước 235/50R19 và có độ cao gầm xe 165mm
Captiva LTZ có đèn pha dạng chiếu tự động cùng đèn báo rẽ dạng LED tích hợp trên gương chiếu hậu (gương có chức năng sấy)
Captiva LTZ mới vẫn có cửa hậu đóng/mở hai thành phần
Bậc lên xuống là trang bị tiêu chuẩn
Động cơ Ecotec cải tiến mang kí hiệu LE9 (phiên bản cũ là LE5) dung tích 2.4L phun xăng đa điểm
cùng hộp số tự động 6 cấp, dẫn động cầu trước cho công suất tối đa 154 mã lực,
momen xoắn cực đại 230 Nm, tốc độ tối đa 181km/h
Bố trí khoang lái của Captiva LTZ mới
Với việc tích hợp thêm các tính năng điện tử hỗ trợ, bảng đồng hồ của Captiva LTZ trở thành một ma trận các đèn báo
Màn hình LCD hỗ trợ hiển thị thông tin
Hệ thống gương chiếu chỉnh/gập điện
Hệ thống túi khí hàng ghế trước
Đèn đọc sách hàng ghế trước với hốc chứa đồ tích hợp
Ổ CD 6 đĩa trên Captiva LTZ
Tính năng tiết kiệm nhiên liệu Eco mặc định trên Captiva LTZ...
... nhưng người lái hoàn toàn có thể tắt đi nếu muốn trải nghiệm sức manh động cơ
Captiva LTZ mới có nội thất bọc da cùng các chi tiết ốp gỗ trên tap-lo
Hốc chứa đồ hai tầng ở hàng ghế trước tương tự các phiên bản ra đời trước đó
Hàng ghế trước với ghế lái chỉnh điện tám hướng và tựa đầu có thể thay đổi vị trí
Bố trí hàng ghế thứ hai
Captiva LTZ mới vẫn là một chiếc SUV với 5+2 chỗ ngồi với cách bố trí các hàng ghế khá tiện dụng
Tuy nhiên Captiva LTZ vẫn không trang bị cửa gió cho hàng ghế thứ 3,
do tính toán của GM về mức độ sử dụng ở hàng ghế này trong thực tế
Hàng ghế thứ hai với khóa một chạm khá thuận tiện cho việc sử dụng thêm hàng ghế thứ 3
Việt Hưng - Thanh Phúc