Thứ tư, 13/10/2010 - 10:08

BMW “rượt” Audi bằng X3

Dân trí

BMW X3 là mẫu SUV cỡ nhỏ cạnh tranh trực tiếp với Audi Q5.

BMW “rượt” Audi bằng X3 - 1
Xe BMW X3 phiên bản 2011 tại Triển lãm ô tô Paris 2010
 
BMW, nhà sản xuất xe sang lớn nhất thế giới, có kế hoạch dùng mẫu X3 phiên bản mới để đuổi kịp Audi về doanh số tại thị trường Mỹ.
 
Xe BMW X3 mới được trang bị tùy chọn hệ thống hỗ trợ kết nối Internet trên xe. Về kích thước, so với xe đời cũ, BMW X3 phiên bản 2011 cao hơn 12mm, dài hơn 83mm, rộng hơn 28mm, gầm cao hơn 12mm. Chiều dài cơ sở tăng 15mm lên 2.810mm. Việc tăng kích thước của X3 là nhằm cạnh tranh với Audi Q5.

 

Kích thước lớn hơn trong khi giá bán rẻ hơn xe X3 phiên bản hiện tại 3.650 USD tại thị trường Mỹ, Audi Q5 (giá 38.850 USD) đang có lợi thế hơn X3. Và BMW muốn xóa bỏ bất lợi đó cho X3 phiên bản mới, có mặt trên thị trường từ tháng 1 năm sau.

 

Mẫu X3 của BMW luôn thua Q5 về doanh số. 9 tháng đầu năm nay, doanh số của Audi Q5 tăng 78% lên 16.636 chiếc, đưa mẫu xe này trở thành xe bán chạy thứ 2 của Audi tại Mỹ, sau A4 sedan.

 

Trong khi đó, doanh số 9 tháng đầu năm nay của BMW X3 tại Mỹ giảm 1,2% xuống còn 5.036 chiếc vì khách hàng muốn đợi phiên bản mới ra mắt mới mua xe.

 

Đẩy mạnh doanh số của các mẫu SUV cỡ nhỏ là một phần nỗ lực của BMW nhằm vượt Lexus. Sau 3 quý đầu năm, tổng doanh số của BMW tại Mỹ tăng 9,2% lên 157.464 xe, trong khi Audi tăng 24%. Lexus vẫn là thương hiệu xe sang dẫn đầu thị trường Mỹ với doanh số 162.438 xe.

 

BMW sẽ đầu tư 750 triệu USD mở rộng nhà máy Spartanburg, tiểu bang Nam Carolina, để sản xuất xe X3, bên cạnh X5 và X6 tại đây. Sau khi hoàn thành việc mở rộng vào năm 2012, công suất sẽ tăng lên hơn 200.000 xe/năm, so với con số 160.000 hiện tại, đưa Spartanburg trở thành nhà máy lớn nhất của BMW ở ngoài châu Âu. BMW hiện xuất khẩu xe lắp ráp tại nhà máy này sang hơn 120 thị trường, trong đó có cả Đức.

 

Audi, thương hiệu đem lại lợi nhuận lớn nhất cho tập đoàn Volkswagen, cũng đang mở rộng dòng xe Q5 tại Mỹ bằng việc bổ sung bản động cơ 4 xy-lanh tiết kiệm nhiên liệu hơn cho phiên bản 2011, và một bản hybrid cũng trong năm sau.

 

Audi đang muốn phá kỷ lục doanh số 93.506 xe tại Mỹ vào năm 2007 nhờ mẫu Q5.

 

Cạnh tranh với BMW X3 và Audi Q5 trên phân khúc này là RX 350, mẫu SUV nhỏ nhất của Lexus, với giá bán từ 37.625 USD. Doanh số 9 tháng đầu năm của xe RX trên thị trường Mỹ tăng 4,4% lên 67.896 xe.

 

Nhật Minh

Theo Bloomberg