411, 76 km/h - Kỷ lục tốc độ thế giới mới cho xe thương mại
(Dân trí) - Hãng siêu xe Shelby Supercars (SSC) của Mỹ đã chính thức soán ngôi Koenigsegg và trở thành nhà sản xuất của “Xe ô tô chạy nhanh nhất thế giới”, với mẫu siêu xe Ultimate Aero Twin Turbo.
Với công suất 1.183 mã lực, siêu xe này đã lập một kỷ lục mới về tốc độ - 411,76 km/h, nhanh hơn kỷ lục không chính thức (do chưa được kiểm chứng) 407 km/h của Bugatti Veyron khoảng 5 km/h.
Trước Ultimate Aero TT, kỷ lục tốc độ chính thức được ghi nhận ở một chiếc ô tô là 389,5 km/h của siêu xe Koenigsegg CCR đến từ Thụy Điển.
Bugatti luôn khẳng định xe Veyron có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 407 km/h, nhưng con số này chưa chính thức được kiểm chứng và ghi nhận, nên mặc nhiên Koenigsegg giữ vị trí quán quân về tốc độ ô tô trên thế giới.
Để được chính thức ghi tên trong Cuốn kỷ lục thế giới Guinness về tốc độ, chiếc xe phải được các chuyên gia xem xét kỹ lưỡng, nhằm đảm bảo rằng đó là phiên bản tiêu chuẩn dành cho sản xuất đại trà. Sau đó, tốc độ tối đa sẽ được kiểm chứng thêm bằng các thiết bị đo ngoài, chứ không phải chỉ theo đồng hồ tốc độ của xe. Theo đó, một chiếc xe phải chạy hết một vòng của đường thử, sau đó quay đầu và chạy theo hướng ngược lại.
Tốc độ tối đa của chiếc xe được tính bằng cách lấy trung bình các tốc độ tối đa của mỗi vòng nhằm loại bỏ bất cứ lợi thế nào về điều kiện đường sá và thời tiết.
Hồi tháng 3 năm nay, SSC đã quyết định cho chạy thử xe Ultimate Aero TT trên đường cao tốc của tiểu bang Nevada, Mỹ, do tay đua lão luyện Rick Doria cầm lái, nhằm xác lập kỷ lục tốc độ mới. Tuy nhiên, không may là điều kiện thời tiết hôm đó đã gây trở ngại, khiến cuộc chạy thử phải dừng lại khi xe mới chạy được 2 vòng.
Không bỏ cuộc, mới đây, trên một đường cao tốc ở tiểu bang Washington, SSC một lần nữa quyết tâm phá kỷ lục tốc độ thế giới, và lần này họ đã thành công. Xe Ultimate Aero TT đã đạt tốc độ tối đa 413,83 km/h trong vòng đầu tiên, và 409,71 km/h trong vòng thứ hai. Như vậy, tính trung bình, tốc độ tối đa được ghi nhận là 411,76 km/h, phá kỷ lục của Koenigsegg CCR, và cả kỷ lục không chính thức của Bugatti Veyron.
Để đảm bảo tính chính xác, các chuyên gia đã sử dụng hàng loạt vệ tinh và nhiều bộ cảm biển gắn trên xe để ghi lại tốc độ. Công ty đánh giá độc lập Dewetron chịu trách nhiệm giám sát cuộc chạy thử.
Nhật Minh
Theo MotorAuthority