100 năm GM - Sinh nhật không trọn niềm vui
(Dân trí) - Ngày 16/9, General Motors (GM) kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100, sự kiện được đánh dấu bằng màn ra mắt của Chevrolet Volt, mẫu xe sẽ quyết định trang sử mới của GM.
Giới phân tích nhận định rằng nếu thành công, mẫu xe hybrid xăng-điện Chevrolet Volt có thể đưa “anh cả” đang lâm khó khăn của ngành chế tạo xe hơi Mỹ thẳng tiến trên con đường hoàn toàn mới, sau một thế kỷ gắn liền với công nghệ đốt trong truyền thống. Tuy nhiên, nếu thất bại, Volt sẽ kéo GM lùi sâu về phía sau, nhường bước cho các đối thủ cạnh tranh châu Á.
Lễ sinh nhật ngày 16/9 năm nay của GM lẽ ra phải rất tưng bừng, vì tập đoàn tròn 100 tuổi và đã từng gặt hái không ít vinh quang. Nhưng với mức lỗ từ năm 2005 đến nay đã lên tới 70 tỷ USD, trong khi Toyota gần như chắc chắn tước ngôi vị số 1 của GM về doanh số toàn cầu, thì tập đoàn chắc chắn không thể có một lễ sinh nhật trọn vẹn niềm vui.
GM đã có những tháng ngày thực sự huy hoàng, khi kiểm soát một nửa thị trường xe con và xe việt dã của Mỹ. Năm 1962, thị phần của tập đoàn từng lên tới 51%. Nhưng giờ đây, ngày vui đã qua, trước những thay đổi về thị hiếu do giá nhiên liệu tăng cao và các quy định bảo vệ môi trường được thắt chặt, GM không kịp xoay chuyển tình thế. Danh mục sản phẩm toàn xe cỡ lớn từng giúp tập đoàn làm mưa làm gió trên thị trường bỗng thành gánh nặng lớn, khi thị trường chuyển hướng sang dòng xe nhỏ và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Mọi hy vọng cho tương lai của GM giờ đây đặt cả vào mẫu Chevrolet Volt dự kiến chính thức có mặt trên thị trường vào tháng 11/2010.
Nhân dịp sinh nhật tập đoàn xe hơi lớn nhất nước Mỹ, hãy cùng điểm lại những dấu mốc quan trọng trong suốt 100 năm qua của GM:
Năm 1908: Khai sinh một “đế chế” xe hơi Mỹ
William C. Durant thành lập GM, bắt đầu chinh phục thị trường bằng thương hiệu Buick và công nghệ động cơ đốt trong OHV. Tập đoàn đã có một khởi đầu khá suôn sẻ, Buick nhanh chóng trở thành mác ô tô bán chạy nhất thế giới.
Năm 1912: Bộ đề điện
Bộ đề điện, tích hợp với bộ phận đánh lửa và hệ thống đèn, đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên các xe Cadillac.
Năm 1923: Chống kích nổ
“Kích nổ” là hiện tượng gây đau đầu cho các kỹ sư kể từ khi động cơ xăng ra đời. Đó là sự bùng cháy của hỗn hợp xăng và không khí trước khi có tia lửa điện từ bugi, tạo ra tiếng gõ động cơ, nếu nghiêm trọng có thể làm hỏng máy.
Năm 1923, phòng thí nghiệm của GM đã đưa ra giải pháp pha tetraethyl chì vào xăng để chống kích nổ động cơ trong ngành hàng không, sau đó áp dụng cho động cơ ô tô.
Ngày 1/1/1924: Đường thử xe
Đường thử xe của GM chính thức đi vào hoạt động tại Milford, tiểu bang Michigan từ ngày 1/1/1924. Đây cũng là đường thử xe riêng đầu tiên của một nhà sản xuất ô tô.
Năm 1940: Hộp số tự động
Oldsmobile, thuộc GM, đã giới thiệu hộp số tự động HydraMatic Drive với xe Cadillac. Đây được coi là hộp số tự động sản xuất đại trà đầu tiên trên thế giới.
Năm 1941: Sản xuất thời chiến
Trong suốt thời kỳ Thế chiến thứ hai, GM đã tham gia sản xuất cả xe tăng, xe tải, động cơ máy bay và vũ khí. Công ty hàng không North American Aviation thuộc GM thậm chí đã sản xuất bom B-52 Mitchell và máy bay chiến đấu P-51 Mustang.
Năm 1948: “Vây đuôi”
Kiểu thiết kế “vây đuôi” của GM, xuất hiện lần đầu tiên trên xe Cadillac, lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu P-38 Lightning và phát động một trào lưu mới trong ngành chế tạo xe hơi.
Năm 1949: Cuộc đua mã lực
Bắt đầu từ Oldsmobile và sau đó là Cadillac đã giới thiệu động cơ V8 có độ nén cao, khởi đầu cho cuộc chạy đua mã lực thời hậu chiến.
Năm 1955: Bước ngoặt
1955 là năm bước ngoặt trong phong cách thiết kế của Chevrolet, một thương hiệu của GM, đặc biệt với sự ra mắt của mẫu Bel Air cùng động cơ V8 mạnh mẽ.
Năm 1960: Những mối lo về an toàn
Chevrolet Corvair của GM được trang bị động cơ đặt sau, làm mát gió. Chính tính năng vận hành và tốc độ của mẫu xe này đã khiến chính phủ Mỹ lần đầu tiên đưa ra các quy định về an toàn cho xe hơi.
Năm 1960: Hệ thống tăng áp
Chiếc Cutlass F-85 Jetfire của Oldsmobile là mẫu ô tô đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ tăng áp, tiếp sau đó là Chevy Corvair Monza Spyder. Đây cũng chính là năm GM chiếm hơn 51% thị phần ô tô Mỹ.
Năm 1964: Ngoại hình “cơ bắp” hơn
Mẫu Pontiac GTO đời 1964 của GM đã khởi đầu cho kỷ nguyên xe “cơ bắp” Mỹ. Chiếc xe trang bị động cơ V8 công suất 325 mã lực.
Năm 1969: Công nghệ hybrid
Nghe có vẻ lạ tai, khi hiện tại GM đang khá lép vế trên thị trường xe hybrid, nhưng trên thực tế, mẫu XP-883 của GM là mẫu xe hybrid sạc điện dân dụng đầu tiên trên thế giới, với tốc độ tối đa 95km/h và có hai chỗ ngồi.
Năm 1971: Lang thang trên Mặt trăng
Chiếc Lunar Rover do Boeing và Delco - một phân nhánh của GM - hợp tác sản xuất đã di chuyển hơn 27km trên mặt trăng.
Năm 1974: Túi khí
Buick, Cadillac và Oldsmobile là những mác ô tô đầu tiên của GM được trang bị túi khí, nhằm bảo vệ người ngồi trên xe trong trường hợp xảy ra va chạm.
Năm 1986: Công nghệ chống trộm
Hệ thống chống trộm Passkey của GM dùng một chìa khoá đặc biệt kết nối với hệ thống đánh lửa để nổ máy. Passkey ban đầu được lắp cho các xe Corvette, đem lại hiệu quả chống trộm khá cao.
Năm 1987: Năng lượng thay thế
Mẫu xe Sunraycer chạy bằng năng lượng mặt trời, do GM hợp tác sản xuất với Hughes Aircraft và AeroVironment, đã giành giải nhất tại Cuộc thi năng lượng mặt trời thế giới tại Australia.
Năm 1990: Ô tô chạy điện
Mẫu xe chạy điện Impact concept của GM ra mắt tại Triển lãm ô tô Los Angeles (Mỹ), và GM công bố kế hoạch đưa mẫu xe này vào sản xuất, sau này là EV1.
Năm 2007: Hybrid xăng điện
Chevrolet Volt, mẫu xe concept ứng dụng công nghệ hybrid xăng-điện của GM, gây tiếng vang tại Triển lãm ô tô Bắc Mỹ diễn ra ở Detroit, Mỹ. Đây cũng chính là mẫu xe sẽ quyết định tương lai của GM.
Nhật Minh
Theo NYT