Nhật Bản:

VIP? Không, tôi thích VID hơn!

(Dân trí) - Một buổi chiều thứ 7 đẹp trời, Yamako trang điểm, ăn mặc đẹp, hát khe khẽ một bài tình ca khi đi trong thang máy. Có lẽ 100% những người đi cùng đều đoán cô đi đến chỗ hẹn với người yêu, nhưng…

Hẹn hò với… VID

 

Một giờ sau đó, Yamako lại đang tung tăng với một chú… chó nhỏ trong công viên. Yamako cho biết, chú chó này là người bạn rất thân và đầu tiên của cô kể từ cô lên Tokyo lập nghiệp cách đây 2 năm. “Lần đầu tiên nhìn thấy Jonny (tên chú chó), tôi đã rất thích nó. Mỗi tuần, chúng tôi gặp nhau 3-4 lần. Jonny là một phần cuộc sống của tôi”!

 

VID (Very Important Dog) là danh từ để chỉ những chú chó như Jonny: những chú chó được nuôi để cho thuê. Và tất nhiên là VID được đối xử hết sức đặc biệt. VID được nuôi trong những “lồng” hiện đại, trang bị hệ thống điều hoà nhiệt độ để VID luôn cảm thấy được thoải mái. Thức ăn của VID là những loại thượng hạng nhất, tắm rửa bằng nước nóng, dầu gội xịn và lúc nào cũng nước hoa thơm lừng. VID được khám sức khoẻ 2 tuần một lần, chỉ quy định đem cho thuê một số ngày trong một tuần để đảm bảo sức khoẻ.

 

Và tất nhiên để xứng đáng với một mức sống cao như thế, VID cũng phải mang về những nguồn thu dồi dào cho các nhà cho thuê VID. Để có một giờ “vui vẻ” bên Jonny, Yamako phải bỏ ra khoảng 17.000 yên (15 USD) bằng một nửa thu nhập của những người vô gia cư Nhật một tháng. Với những VID “hot”, được nhiều người yêu thích, có khi bạn phải trả nhiều tiền hơn, và còn phải xếp hàng chờ đến lượt.

 

Do điều kiện nhà ở, cũng như phong tục, người Nhật rất ngại nuôi chó trong nhà. Nhiều khi buồn quá, ta muốn có một chú chó để dắt đi dạo mát cũng là cả một ước mơ xa vời. Nhưng bây giờ thì không vấn đề gì. Vào “Trung tâm thế giới chó - Odaiba”, bạn sẽ được đưa cho một danh sách những chú chó đáng yêu nhất, bạn hãy chấm lấy một chú và sẽ được thuê chú ta vài giờ để cùng dạo mát. Phần lớn những khách hàng thuê chó là những công chức trẻ bận rộn, cô đơn.

 

VIP? Không, tôi thích VID hơn! - 1
Thư giãn, luyện yoga cùng cún. 

 

Họ cần những chú chó để được thư giãn hoặc chỉ đơn giản là để được ngắm nhìn chúng. “Khi chúng tôi chia tay, Jonny nhìn tôi rất âu yếm và nũng nịu. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc”, Yamako thổ lộ.

 

Khi “hẹn hò” với VID, bạn cũng cần phải có trách nhiệm bảo vệ nó như: tránh cho VID chơi ở những chỗ nắng, không để VID chạy nhiều quá và tránh xa xe cộ. Nếu có việc gì ảnh hưởng đến VID, bạn sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Nếu cao hứng, bạn có thể đem VID về nhà “overnight”, chi phí cho mỗi đêm như thế là khoảng 100 USD, ngoài ra còn phải mua thêm thức ăn đêm cho VID, đảm bảo VID được ngủ đủ giấc.

 

Hiện nay, tại Tokyo đã có đến 115 cửa hàng cho thuê VID như thế.


Khi lông chó hoá ra… tiền

 

Mutsugoro Dobutsu Okoku là một trong những cơ sở buôn bán chó cảnh lớn nhất Nhật Bản. Công ty còn có bán hàng thời trang làm từ lông của 150 loại chó khác nhau.

 

“Tôi có ý tưởng này cách đây 6 năm. Khi đó, chúng tôi đến Mehicô, trời rất lạnh. Những người bản xứ bảo chúng tôi hãy mặc những chiếc áo khoác lông chó để giữ ấm và quả là ấm thật”. Toshiaki Ishikawa, 33 tuổi, người đưa ra ý tưởng thiết kế thời trang từ lông chó cho biết. “Tôi đã thấy họ bán được những chiếc áo từ lông chó với giá đến 800 USD tại Anchorage, Alaska, và tự hỏi tại sao mình không thể tự làm nhỉ”?

 

Hiện nay, Mutsugoro Dobutsu Okoku bán rất nhiều sản phẩm từ lông chó và giá thì đắt chẳng kém bất cứ một thương hiệu lớn nào. Một chiếc áo len từ lông chó “bình dân” có giá khoảng 75-100 USD, cái “mèng” nhất cũng phải gần 20 USD. Giá cả của sản phẩm này rất đắt bởi những người biết làm không nhiều, hàng lại “độc” nên được dân chơi cực kì ưa thích.

 

“Những khách hàng của chúng tôi sẵn sàng bỏ ra cả ngàn USD để có được một chiếc áo khoác từ chú chó yêu quý của mình (khi chúng chết). Với chiếc áo ấy, họ cảm tưởng như vẫn luôn được ở bên cạnh con vật cưng”.

 

Công ty Mutsugoro này cũng thịnh vượng lên trông thấy. Cách đây 10 năm, họ chỉ là một công ty nhỏ ở Hokkaido, nhưng hiện nay họ đã có trụ sở hoành tráng ở giữa lòng Tokyo với hàng chục chi nhánh lớn nhỏ.

 

Một công cụ kiếm tiền

 

Theo thống kê trong năm 2005, các gia đình Nhật đang nuôi khoảng 19 triệu chó mèo. Trong khi số trẻ em dưới 15 tuổi chỉ là 17,8 triệu. Chi phí cho chúng vào khoảng 9 tỷ USD một năm.

 

VIP? Không, tôi thích VID hơn! - 2

Một nghịch lý ở Nhật là chó mèo nhiều hơn... trẻ em.

 

Các nhà hàng, khách sạn bắt đầu để ý đến việc thu hút các khách hàng có chó đi cùng. Các nhà hàng này có thực đơn riêng cho các chú cẩu và chúng được ăn ngay dưới bàn của chủ. Các cửa hàng này gọi chung là “Dog café”, cứ 2 người lớn và một chú chó bước vào là chủ quán an tâm bỏ túi ít nhất 60 USD.

 

Tuy rằng yêu chó là thế, nhưng mỗi năm, tại Nhật cũng có đến 380.000 chú chó bị bỏ rơi, chết ngoài đường. Các chú chó này đều là quá già, những VID không còn được yêu thích cũng bị chủ đuổi ra đường. Thậm chí, có những người vứt chú chó mà hôm qua họ rất cưng ra đường, chỉ vì hôm nay nó đã hết… mốt.

 

Chizuko Yamaguchi, của cục bảo vệ động vật nói: “Mọi người không còn coi chúng là những sinh linh mà như một công cụ kiếm tiền, một thứ đồ trang sức có thể vứt đi. Thật nguy hiểm và bất công với chúng”.

 

Phương Thành Trung

Theo Mainichi Shinbum, NBC