Vì sao vào dịp Tết, thú cưng ở Trung Quốc lại "sướng như vua"?
(Dân trí) - Nhiều bạn trẻ Trung Quốc nấu bữa ăn thịnh soạn cho thú cưng vào dịp Tết vừa qua, khiến đây trở thành xu hướng của nhiều gia đình trong những ngày lễ.
Vào những ngày cuối cùng của năm theo Âm lịch, đường phố tại Trung Quốc vắng tanh. Trên khắp đất nước, từ thị trấn tới những thành phố nhỏ, các gia đình đều tụ tập, cùng nhau thưởng thức bữa tất niên.
Tuy nhiên, đối với một số người, phần lớn là giới trẻ đang làm công việc văn phòng, lại dành buổi tối cuối cùng trong năm cùng các "thành viên gia đình" không cùng máu mủ. Như vậy, thay vì ăn tối cùng cha mẹ và ông bà, họ sẽ đón chào năm mới với những "người" gần gũi nhất trong cuộc sống hàng ngày - thú cưng nuôi trong nhà.
Thức ăn chó mèo phiên bản đặc biệt
Tại Trung Quốc, những người dân thuộc tầng lớp trung lưu không ngần ngại vung tiền cho thú cưng của mình. Giờ đây, họ dần quan tâm hơn về chất lượng của những sản phẩm cho chó mèo khi lựa chọn thực phẩm dựa trên độ tuổi, tình trạng sức khỏe của chúng.
Không dừng lại ở đó, nhiều người còn mua đồ ăn và quần áo cho thú cưng dựa trên các dịp lễ trong năm. Điều này đã làm nổi lên xu hướng mua sắm các gói thức ăn dành cho chó mèo vào ngày Tết, tạo nên sự phổ biến của các bữa ăn dành cho thú cưng trong dịp này.
Những bữa ăn đặc biệt cho thú cưng được bán với đa dạng tầm giá, từ 20 nhân dân tệ (khoảng 70.000 đồng) đến 300 nhân dân tệ (hơn 1 triệu đồng). Gói phổ biến nhất sẽ có bánh bao, cá khô đông lạnh và tangyuan - bánh trôi tàu.
"Các bữa ăn phiên bản năm mới dành cho thú cưng của chúng tôi bán rất chạy. Hàng nghìn sản phẩm đã được bán hết vào trước Tết", một nhân viên của thương hiệu thức ăn cho thú cưng Tian Qi cho biết.
Trở nên phổ biến khắp mạng xã hội
Năm nay, xu hướng mua gói thức ăn đặc biệt cho thú cưng trở nên càng phổ biến sau khi người dùng với tài khoản @OreoSimbaMiniBobo trên Xiaohongshu (một mạng xã hội giống Instagram của Trung Quốc) thường xuyên chia sẻ về các bữa ăn bắt mắt, thịnh soạn của chó mèo nhà cô.
Trên trang cá nhân với câu giới thiệu: "Gia đình 6 thành viên: Một người, hai chó, ba mèo", @OreoSimbaMiniBobo luôn đăng tải những món ăn cho thú cưng được trang trí tỉ mỉ, đầy đủ màu sắc và dinh dưỡng.
Những mâm cơm dành cho thú cưng của @OreoSimbaMiniBobo nhanh chóng trở nên nổi tiếng, nhiều người dùng ca ngợi vì sự đầu tư của cô nàng. Thậm chí, một số dân mạng tỏ ra ghen tỵ với thú cưng của cô.
Hiện nay, từ khóa "Bữa ăn ngày Tết cho thú cưng" thu hút hơn 4,2 triệu lượt xem cho 13.000 bài đăng trên nền tảng Xiaohongshu, chứng minh "độ nóng" của xu hướng này.
Nhiều người thắc mắc: Liệu chó mèo có thể "đánh giá" tính thẩm mỹ của những bữa ăn đắt tiền này không? Theo Dao Insights, những người nuôi thú cưng không thực sự quan tâm về vấn đề này, bởi họ cảm thấy hạnh phúc khi được tự tay chuẩn bị thức ăn, bày biện một cách đẹp mắt và chia sẻ hình ảnh trên mạng xã hội.