Vespa quần anh hội

Hiếm có thú chơi nào được nhiều người từ Nam chí Bắc hưởng ứng nhiệt tình như Vespa cổ. Những diễn đàn trên mạng hoạt động rôm rả hàng ngày, giới chơi xe hàng tuần gặp nhau bàn chuyện về thú chơi…

Dù là một thú chơi mang tính tự phát, phong trào chơi Vespa đã lan rộng ở nhiều tỉnh thành. Tính đến nay, giới chơi Vespa Việt Nam đã có hai cuộc hội ngộ lớn: Huế tháng 2/2005 và mới đây là Đà Lạt ngày đầu năm 2006.

 

Hiệu ứng “vết dầu loang”

 

Những diễn đàn về Vespa cổ ở Việt Nam, lượng thành viên lên đến hàng nghìn người… nhưng trong họ mấy ai đã gặp nhau, chủ yếu biết nhau qua nick name, hoặc e-mail, điện thoại... để đổi đồ, hoặc trao đổi thông tin về chơi xe.

 

Ở mỗi địa phương, các thành viên hẹn nhau một điểm cố định - thường là quán cà phê - để gặp nhau hàng tuần hoặc hàng tháng. Xuất phát từ nhu cầu chơi Vespa ngày càng phát triển và sân chơi cần được mở rộng, nhóm Những người bạn Vespa tự tổ chức những lần hội ngộ để anh em ba miền gặp nhau.

 

Cuộc hội ngộ lần 2 tại Đà Lạt ngay thời điểm đón năm mới 2006 một lần nữa khẳng định niềm đam mê của những người chơi dòng xe này. Thành viên khắp miền đất nước như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Biên Hoà, Sài Gòn, Cần Thơ, Long Xuyên với số lượng gần 200 chiếc Vespa cổ tụ về dự ngày họp mặt.

 

Để tổ chức được cuộc họp mặt hoành tráng như vậy, anh Vĩnh Thy - quản trị trang vespavn.com cho biết Ban chủ nhiệm câu lạc bộ Những người bạn Vespa đã phải đắn đo hàng tháng trời để chọn thời gian và địa điểm.

 

Tại buổi hội ngộ được đánh giá là lớn nhất và hoành tráng nhất, thành viên khắp nơi đưa những “con xe” yêu quý của mình đến giao lưu cùng bè bạn. Những dòng xe ACMA, Lambretta, Super, GS, Standard... đều có đủ mặt, với hai dòng chơi riêng biệt và rõ rệt.

 

Một dòng chuyên chơi về xe độ, tức thay đổi kết cấu nguyên thuỷ để làm lại mới theo ý của người chơi xe từ nước sơn, đèn, còi, cốp... kể cả các chi tiết máy. Dòng còn lại chơi theo xe nguyên bản, xe nhập về Việt Nam được giữ nguyên hiện trạng ban đầu.

 

Hội ngộ hai dòng chơi này càng làm cho không khí trở nên sôi động, đẹp mắt với những con xe đầy màu sắc kiểu dáng, chủng loại khác nhau, mang lại cái nhìn đầy thiện cảm cho cư dân thành phố hoa.

 

Xe 9 - tình cảm 10

 

Vespa quần anh hội - 1

Cuộc hội ngộ ba miền của Những người bạn Vespa.

Anh Trương Vinh, trưởng nhóm Vespa Cần Thơ tâm sự: “Nhờ có hội ngộ mà anh em quen nhiều người bạn cùng sở thích khắp mọi miền đất nước. Anh em chúng tôi tận mắt nhìn nhiều chủng loại xe cổ giá trị mà trước giờ chỉ được biết trên sách vở”.

 

Nghĩ đến chuyện chơi xe, độ xe, không ít người liên tưởng đến những trận “đi bão” bạt mạng mà dân chơi choai choai hay thể hiện trên đường phố. Nhưng với giới chơi Vespa và xe cổ nói chung, độ xe chỉ là bề ngoài, nhằm mang lại tính thẩm mỹ, lột tả hết vẻ đẹp của từng nét, từng tiếng máy nổ giòn êm tai cho mọi người thưởng lãm, chứ không ngoài mục đích gì khác.

 

Con xe đẹp hay xấu đều không quan trọng. Họ chọn con xe là phụ, cái chính là thông qua thú chơi này mà đến với nhau, lưu giữ ở nhau những tình cảm chân thành, mà nói như anh Lê Văn Hùng - trưởng nhóm Vespa Đà Lạt thì “nếu không có thú chơi này, anh em các vùng miền làm sao có cơ hội gặp nhau chuyện trò, làm bạn với nhau được?”.

 

Qua cuộc chơi, các bạn trẻ tự rút ra kinh nghiệm: chơi xe không hơn thua, không hiểu về xe, lên mạng internet gặp anh em, hoặc đọc tài liệu thì sẽ hiểu. Con xe quý đến mấy, nếu có tiền, có duyên rồi cũng sẽ sở hữu được. Chỉ có tình cảm giữa người chơi mới đáng quý, đáng trân trọng, cả trong thú chơi lẫn cuộc sống.  

 

Từ phong trào tự phát, những người mê Vespa các miền đã nối kết lại với nhau và cùng hỗ trợ nhau phát triển thú chơi, mở rộng phạm vi hoạt động bằng những việc làm thiết thực, bổ ích cho cả xã hội.

 

Ngoài cơ hội giao lưu và thăm danh lam thắng cảnh, họ còn ý thức mang đến niềm vui cho người khác, đặc biệt là trẻ em bất hạnh, khuyết tật và mồ côi bằng những lần thăm hỏi, tặng quà, tổ chức các chương trình ca nhạc từ thiện quyên góp tiền…

 

Theo Lam Phong
Sài Gòn Tiếp Thị