Vắng Toàn Shinoda, vlog Việt thoái trào?
(Dân trí) - Tròn 1 năm ngày mất của Toàn Shinoda, sự phát triển của trào lưu vlog ở Việt Nam như đã chững lại, không xuất hiện các sản phẩm “chất” và thu hút triệu lượt xem.
Trào lưu vlog tại Việt Nam
Vlog là những đoạn nhật ký bằng video ngắn, được hiểu như một dạng blog cá nhân trên các mạng xã hội phổ biến như: Youtube, Facebook, Twitter…
Vlogger JVevermind có 2,2 triệu fan trên Facebook. Anh là một trong những người đầu tiên đặt nền móng cho trào lưu vlog Việt
Năm 2011, trào lưu chơi vlog bắt đầu du nhập vào Việt Nam. Mở màn bằng vlog đầu tiên của thanh niên có nick-name Du Học Sinh Mỹ trên Youtube nói về việc học tiếng Anh của học sinh Việt.
Với tiếng nói tự tin, thể hiện tư tưởng mới mẻ, thú vị, vlog của Du Học Sinh Mỹ đã tạo nên cơn sốt trong giới trẻ Việt. Ngay sau đó, Jvevermind – một du học sinh khác tung vlog phản pháo quan điểm của Du Học Sinh Mỹ. Từ đây, trào lưu làm vlog để bày tỏ quan điểm của giới trẻ bắt đầu.
Những tên tuổi như Toàn Shinoda, Lâm Việt Anh, Huy Me… cũng nổi lên từ đây. Họ là những người trẻ, dám nói lên quan điểm của mình. Bằng sự tự tin và hiểu biết nhất định, các vlogger trẻ đã thu hút hàng triệu bạn trẻ theo dõi và lắng nghe mình.
Tín tới năm 2014, hai vlogger Việt có lượng fan lớn nhất là Jvevermind và An Nguy. Mỗi người trong số họ có cho mình hàng triệu fan trên Facebook và Youtube. Vlogger tài hoa bạc mệnh Toàn Shinoda cũng đã có tới 600.000 người theo dõi trên Youtube.
Mất mát mang tên Toàn Shinoda
Cặp đôi vlogger từng nổi đình đám trên mạng: Toàn Shinoda và An Nguy
Toàn Shinoda (tên thật là Trần Vũ Toàn) từng là cái tên có mặt trong top đầu giới vlogger Việt Nam. Anh là một trong những người đặt viên gạch đầu tiên cho trào lưu chơi vlog của giới trẻ Việt. Cùng với DuhocsinhMy, Jvevermind, An Nguy, Huy Me…, Toàn Shinoda đã tạo nên một thời kì phát triển “hưng thịnh” của những blog bằng video tại Việt Nam.
Vlog cuối của Toàn Shinoda mang số 20, mang tên “Ăn kem trước cổng” là một trong những vlog mang đậm dấu ấn của Toàn. Toàn có phong cách quen làm vlog hài hước, có phần “bậy bạ” nhưng lại gần gũi với các bạn trẻ.
Nội dung các vlog phong phú, đề cập tới nhiều vấn đề nóng trong giới trẻ như: Flappy Bird, bán hàng đa cấp, giới trẻ yêu vội… Đó chính là lí do dân mạng thích xem vlog của Toàn.
Nói đến Toàn Shinoda là nói tới một cá tính riêng, không lẫn lộn và được giới trẻ quý mến. Chính bởi vậy mà sự ra đi của anh đã tạo nên một khoảng trống lớn trong giới vlog Việt. Đã một năm trôi qua nhưng khoảng trống ấy vẫn chẳng thể lấp đầy trong lòng các fan yêu mến Toàn Shinoda.
24/7/2015, tròn một năm ngày mất Toàn Shinoda, các vlog của anh vẫn thường xuyên có người xem và bình luận. Dân mạng nhớ Toàn Shinoda!
Huy Me đã 2 tháng không ra vlog mới
Vlog Việt đã thoái trào?
Trong suốt 1 năm qua, dân mạng không còn nhắc nhiều đến các vlog của Jvevermind, An Nguy hay Huy Me... Thay vào đó là những trào lưu clip như: cover ca khúc hot, vịt hóa thiên nga, Twek it like miley, bao lâu chia tay… đã luân phiên nhau chiếm lĩnh vị trí số 1 trên mạng xã hội của giới trẻ Việt.
Vì sao lại như vậy?
Vlog là một trào lưu rất thú vị nhưng không phải ai cũng có thể tham gia. Bạn cần phải có khả năng ăn nói, gương mặt dễ gần, sử dụng thành thạo các phương tiện công nghệ, là người nhanh nhạy trong việc nắm bắt các xu hướng mới, các vấn đề mà cộng đồng quan tâm… Điều đó có nghĩa, không phải ai cũng có thể làm vlog.
Ngược lại với những điều kiện khắt khe để trở thành vlogger, các trào lưu khác dễ dàng thâm nhập vào đời sống giới trẻ hơn bởi dễ bắt chước, dễ lan tỏa. Dân mạng được trực tiếp tham gia vào trào lưu chứ không chỉ đóng vai trò khán giả.
Trong lúc giới trẻ bị cuốn hút bởi những trào lưu mới, các vlogger Việt lại mải mê theo đuổi đam mê, công việc riêng dẫn tới sự thụt lùi của trào lưu vlog.
Còn JVevermind đã 5 tháng bỏ quên vlog
Chỉ có vài cái tên nổi bật trong giới vlog nhưng JVevermind bận rộn với việc phát triển sự nghiệp riêng tới mức anh đã “quên” không làm vlog mới trong suốt 5 tháng qua. Huy Me đã 2 tháng chưa có vlog mới. Và An Nguy cũng “lặn mất tăm”. Một năm qua, An Nguy chỉ sản xuất 2 vlog.
Số lượng đã ít, các vlog gần đây của nhiều vlogger còn lồng ghép vào nhiều nội dung quảng cáo cho doanh nghiệp, khiến cho khán giả bớt phần mặn mà khi xem video. Những vlog chất lượng thu hút triệu view cũng vắng bóng. Phải chăng vlog Việt đã thoái trào?
Mai Châm
(Email: maibichcham@dantri.com.vn)