“Tuỳ biến để thành công”

(Dân trí) - Ba vị diễn giả đến từ 3 con đường thành công khác nhau đã nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm thực tế với hơn 200 bạn trẻ thuộc các trường khối kinh tế, ngoại thương trong buổi giao lưu mang chủ đề “Tuỳ biến để thành công” ở Café V3 (80 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3, TPHCM) tối 4/12.

Ba diễn giả là những doanh nhân khá thành công trong lĩnh vực kinh doanh như ông Thomas Murrell - Giám đốc điều hành Công ty 8M Media & Communications, người đã từng đứng vào hàng ngũ lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn truyền thông ABC (Ôxtrâylia), ông Lê Châu Tuấn - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Liên Kết Doanh Nhân (E-Link), ông Hoàng Quốc Việt - Tổng giám đốc Công ty Nguyễn Hoàng.

 

Mở đầu chương trình, với gợi ý “Thành công là gì?”, qua thăm dò của ông Lê Châu Tuấn, nhiều bạn sinh viên đã tỏ ra lúng túng và nhầm lẫn giữa “thành công” và “mục tiêu đạt được”. Có bạn cho rằng, thành công là “chiến thắng bản thân và vượt qua thử thách”. Cũng có bạn suy nghĩ rằng người thành công là người làm việc gì cũng đạt được hiệu quả cao nhất với chi phí thấp nhất…

 

Theo ông Thomas Murrell, người đã từng được bổ nhiệm vào vị trí giám đốc điều hành của tập đoàn truyền thông ABC lúc mới 28 tuổi, người từng được coi trọng như là “cái đầu vàng” của tập đoàn truyền thông ABC và từng được Viện quản trị Úc công nhận là “Nhà quản trị xuất sắc”… thì thành công là biến đam mê thành hành động cụ thể.

 

Với ông, thành tích “lừng lẫy” vẫn chưa thể chứng tỏ mình thành công, bởi có lúc ông cũng phải ngậm ngùi gia nhập vào đội ngũ những người “Jobless” (thất nghiệp) một thời gian dài. Ông Thomas khuyên các bạn trẻ hãy bỏ công sức tạo chú ý và niềm tin đến mọi người.

 

Với những người mới làm quen lần đầu hãy bắt tay nồng nhiệt họ và nhìn thẳng vào mắt đối phương để xem phản ứng của họ. Nói tóm lại, từ tình cảm sẽ đi dến những mối quan hệ, sự chú ý và niềm tin. Đó là sự liền lạc và sẽ tạo cầu nối cho những mối quan hệ.

 

Ông Thomas cho rằng, tạo được mối quan hệ và lưu giữ mối quan hệ tốt sẽ là một “kho báu” với những người thành công. Và ông lưu ý thêm, muốn thành công thì không được chỉ làm cái mình thích mà xã hội không chấp nhận.

 

Còn với ông Lê Châu Tuấn, thành công không có gì xa lạ. Ông đã đưa ra một gợi ý khá lý thú và xem Karl Marx là một gương thành công từ rất sớm. Năm 17 tuổi, Marx đã bảo vệ thành công luận án Tâm lý học và nổi tiếng với câu nói: “Hoàn thiện xã hội thông qua chính mình”. Từ “thấm” Karl Marx mà ông đã rút ra kết luận về thành công: Thành công chính là đặt cái chung lên trên cái riêng.

 

Với ông Lê Châu Tuấn, dù ở cương vị giám đốc Marketing của tập đoàn Unilever Việt Nam, nhận mức lương gần cả chục ngàn đôla Mỹ, với ông cũng vẫn chưa được xem là thành công. Mãi cho đến lúc ra quyết định mở trường dạy bổ sung những kiến thức, kỹ năng thực tiễn cho sinh viên bằng tâm huyết và những kinh nghiệm thực tiễn với mong muốn về kỹ năng và sự hiểu biết, sinh viên Việt Nam không thua kém sinh viên các nước khác. Khi đó ông mới cảm nhận được thành công đến với mình.

 

Ngày nay nếu nhìn vào thành công của thương hiệu máy tính Nguyễn Hoàng, khó ai tin được câu chuyện của Tổng giám đốc Công ty Nguyễn Hoàng - Hoàng Quốc Việt đã khởi nghiệp với số vốn âm 5.000 đô la. Trước năm 1999, Hoàng Quốc Việt cũng chỉ là một anh thợ chuyên lắp ráp máy tính, con đường học hành lận đận, không lấy nổi một bằng đại học. Thế nhưng nung nấu trong anh là một khát vọng lớn.

 

Ngày 18/9/1999, Hoàng Quốc Việt đã mạnh dạn vay mượn của người quen 5.000 đôla để mở cửa hàng máy tính để được chăm sóc khách hàng một cách toàn vẹn. Và anh đã thành công không chỉ từ việc bán máy vi tính mà dấu ấn của Nguyễn Hoàng để lại chính là ở khâu dịch vụ, chăm sóc khách hàng.

 

Đến nay, không chỉ bó hẹp trong lĩnh vực máy tính, Việt cũng đã khá thành công trong lĩnh kinh doanh cà phê và đang nhảy sang lĩnh vực chế biến thực phẩm… Bí quyết thành công của ông chủ trẻ này là biết quan sát và làm tốt hơn cái người khác đang làm.

 

Tuy ba vị diễn giả đến từ 3 con đường thành công khác nhau, nhưng tất thảy họ đều thống nhất một con đường dẫn đến thành công của các bạn trẻ hiện nay vẫn là một quá trình rèn luyện kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm. Sau đó là lựa chọn con đường cho riêng mình là làm công, làm chủ hay làm nhà đầu tư.

 

Từ việc lựa chọn đúng, sẽ đi đến sự thích ứng với mục tiêu của từng người là vì nghề nghiệp, địa vị xã hội, tiền bạc, sức khoẻ hay gia đình. Khi bạn ra quyết định đúng với những mục tiêu đã đề ra thì con đường thành công cũng đồng thời đã đến với bạn.

 

N.Lê

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm