Tuổi thơ cơ cực của “phù thủy trang điểm” Michelle Phan

“Phù thủy trang điểm” Michelle Phan không phải là một người thợ chuyên nghiệp vì cô ấy hiếm khi trang điểm cho người khác. Thế nhưng mỗi khi Phan tự làm đẹp cho mình, cô ấy có thể thu hút rất nhiều người theo dõi, thậm chí là hàng triệu người.

Kênh YouTube của bà hoàng 27 tuổi này hiện có tới 7,5 triệu người theo dõi thường xuyên và tổng cộng hơn 1,1 tỉ lượt xem. Video hướng dẫn trang điểm đầu tiên mà Michelle Phan đăng tải có tên “Natural Looking Makeup Tutorial” (“Hướng dẫn trang điểm tự nhiên) hiện đã thu hút tới 11 triệu lượt xem.

 
Tuổi thơ cơ cực của “phù thủy trang điểm” Michelle Phan
Công ty Ipsy của Michelle Phan cung cấp tới khách hàng mỗi tháng một túi hàng gồm nhiều sản phẩm làm đẹp cỡ dùng thử của các hãng mỹ phẩm nổi tiếng.
 

Với trung bình chỉ 5 tiếng để ngủ mỗi ngày, Michelle Phan vẫn luôn xuất hiện với vẻ ngoài tươi trẻ và đầy sức sống. Ngoài kênh YouTube mang tên mình, cô còn là chủ sở hữu của một hãng kinh doanh mỹ phẩm với hơn 100 nhân viên, và cung cấp gói mỹ phẩm "glam bags" của hãng mình tới hơn 1 triệu khách hàng mỗi tháng. Đồng thời, cô cũng từng xuất bản một cuốn sách trang điểm và là chủ của một hãng đĩa.

 

Chuyên gia tư vấn trang điểm trẻ tuổi vừa được Forbes đưa vào danh sách “30 Under 30” (“30 người thành đạt dưới 30 tuổi”).

 

Ngày 15/8/2013, hãng mỹ phẩm L’Oreal đã cho ra mắt dòng sản phẩm mới mang tên “em” của Michelle Phan.

 

Tuần trước, kênh video toàn cầu có tên ICON của Michelle Phan hợp tác với đại gia Hà Lan Endemol Beyond chính thức đi vào hoạt động, tập hợp những chương trình đã, đang và sẽ phát sóng có nội dung chuyên về phong cách sống.
 
Michelle Phan sở hữu một dòng sản phẩm L'Oreal mang tên em.
Michelle Phan sở hữu một dòng sản phẩm L'Oreal mang tên "em".

 

Ngoài tình yêu đối với lĩnh vực làm đẹp, một động lực khác giúp Michelle Phan thành công chính là mong muốn được làm cho cuộc sống gia đình mình bớt cơ cực.

 

Cha mẹ Michelle Phan là người Việt Nam và sang Mỹ từ thời chiến tranh. Họ tình cờ gặp nhau, nảy sinh tình cảm rồi kết hôn. Tuy nhiên, cha đẻ của Phan lại là một người đam mê cờ bạc và thường xuyên vung tiền vào những ván bài. Vì vậy gia đình cô phải chuyển nhà không ít lần. Khi Michelle Phan lên 6 tuổi, bố cô đã bỏ đi.

 

Mẹ Phan ly dị người chồng thứ hai sau cuộc hôn nhân đầy biến động. Gia đình cô sau đó đã chuyển đến sống tại một căn hộ chật hẹp nơi Phan và anh trai của cô phải ngủ trên sàn nhà. Mặc dù mẹ cô làm việc tới 14 tiếng/ngày nhưng Phan cho biết bà vẫn đều đặn trở về nhà và chuẩn bị bữa tối cho hai con.

 

“Khi mẹ tôi mới đến đây, bà không biết nói tiếng Anh và chỉ có 20 đô-la trong túi. Tôi luôn ngưỡng mộ cách mà bà có thể làm được rất nhiều việc chỉ với những gì bà có trong tay lúc đó. Tôi luôn muốn trở thành một người như mẹ tôi.”, Phan nói.
 
Gia đình Phan khi cô còn bé với bố, mẹ và anh trai.
Gia đình Phan khi cô còn bé với bố, mẹ và anh trai.

 

Khi Phan bắt đầu theo học tại Ringling College of Art and Design (Đại học Nghệ thuật và Thiết kế Ringling) ở Sarasota, Florida vào năm 2006, cô nhận được một chiếc máy tính xách tay giống như bao bạn học khác. Vào thời điểm đó, mẹ, anh trai và em gái của Phan vẫn phải sống trong một căn phòng đi thuê.

 

“Chúng tôi không buồn,” Michelle Phan nói. “Chúng tôi thực sự rất hạnh phúc khi có nhau. Bạn biết đấy, ít nhất chúng tôi còn có bốn bức tường xung quanh và một mái nhà, nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người trên trái đất này có, vì vậy chúng tôi rất biết ơn. Và tôi nghĩ rằng chính việc biết trân trọng những gì mình đang có sẽ mở ra cho chúng tôi không ít cơ hội.”

 

Michelle Phan - người từng làm việc bán thời gian trong vai trò một nữ tiếp viên nhà hàng - luôn quan tâm đến lĩnh vực trang điểm. Cô từng đăng kí tuyển dụng cho công việc tại quầy mỹ phẩm Lancôme trong một trung tâm thương mại. Tuy vượt qua màn kiểm tra kỹ năng trang điểm nhưng Phan vẫn bị đánh trượt vì thiếu kinh nghiệm bán hàng.

 

Lúc đó, Phan nói: “Mọi người không định cho tôi cơ hội đúng không? Được thôi. Vậy tôi sẽ tự tạo cơ hội cho chính mình.” Và cô ấy đã làm đúng như những gì cô khẳng định. Hai tháng sau, Michelle Phan cho ra mắt video hướng dẫn trang điểm đầu tiên được sản xuất từ chính chiếc laptop được nhận từ trường học.

 

Hình ảnh Michelle Phan cắt từ video hướng dẫn trang điểm đầu tiên cô đăng tải trên YouTube.
Hình ảnh Michelle Phan cắt từ video hướng dẫn trang điểm đầu tiên cô đăng tải trên YouTube.
 

Không lâu sau đó, văn phòng công ty Lancôme đã gọi điện mời cô về làm nghệ sĩ hướng dẫn trang điểm qua video. Google cũng liên hệ với Phan và muốn cô trở thành đối tác cho ngày càng nhiều video YouTube.

 

Khi đạt được những thành công nhất định, Phan mua cho mẹ cô một ngôi nhà mới và nối lại quan hệ với cha đẻ - người đã đặt tên tiếng Việt cho cô là Tuyết Băng.

 

Trong video miêu tả tuổi thơ của mình do chính tay Michelle Phan thực hiện, cô đã chia sẻ ý nghĩa của cái tên Tuyết Băng: “Nó có nghĩa là một vụ tuyết lở. Cảm ơn cha vì đã đặt cho tôi một cái tên có thể khiến mọi người sợ hãi”.

 

“Đến thời điểm này tôi mới cảm thấy cái tên của mình có ý nghĩa và rất đúng với cuộc đời của tôi. Tuyết lở có nghĩa là nhiều hạt tuyết nhỏ tích tụ lại và tạo thành một thứ có sức mạnh to lớn”, Phan nói.

 

Michelle Phan là một trong những người sở hữu lượng người theo dõi đông đảo nhất trên kênh YouTube.
Michelle Phan là một trong những người sở hữu lượng người theo dõi đông đảo nhất trên kênh YouTube.
 
Michelle Phan là một trong những người sở hữu lượng người theo dõi đông đảo nhất trên kênh YouTube.
Hình ảnh Michelle Phan quyến rũ và xinh đẹp trong video hướng dẫn trang điểm được cô thực hiện tại studio của mình vào tháng trước. Ảnh: American Tonight

 

Theo Minh Hạnh

Tiền phong/Aljazeera

 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm