Từ nhân viên lễ tân đến ông chủ VietComs

Liên tục đầu tư cho học hành, “nhảy cóc” nhiều công việc, lao vào nơi gian khó. Năm 29 tuổi, Đào Đức Quân mở công ty và chỉ sau 1 năm, VietComs thành doanh nghiệp trẻ có tiếng trong giới truyền thông với doanh thu đạt hơn 1 triệu USD.

Tổng giám đốc tuổi 27

Quân sinh năm 1976, tốt nghiệp khoa Du lịch (ĐH Mở Hà Nội) năm 1998. Chân ướt, chân ráo sau ngày ra trường, Quân xin vào làm nhân viên lễ tân tại khách sạn Hilton, Hà Nội.

Lĩnh lương đều đều nhưng Quân không khỏi đắn đo và suy nghĩ rất nhiều về con đường phía trước của mình. Ngay từ ngày học THPT, được bố mẹ mua cho chiếc máy vi tính, Quân đã tự mày mò học hỏi. Đến năm thứ 3 đại học, trường tổ chức cuộc thi tin học trẻ, Quân đoạt luôn giải nhất.

Đam mê, Quân lao vào học chương trình FPT Aptech, vừa học vừa làm lập trình viên. Rồi 4 năm học du lịch không “giữ chân” nổi Quân theo nghề. Chỉ một năm làm lễ tân, anh chàng có dáng người thấp, nhỏ, khuôn mặt bầu bĩnh quyết tâm thi bằng được vào bộ phận kinh doanh phần mềm nội địa của FPT.

Được làm ở một công ty danh tiếng với mức lương 3,5 triệu đồng/tháng đối với sinh viên mới ra trường là giấc mơ. Thế nhưng, chưa ấm chỗ, năm 2002 Quân lại quyết định ra đi...

Nơi Quân đến - một công ty tư nhân chuyên về tin học và viễn thông - vị trí thử thách đầu tiên là Giám đốc chi nhánh tại Hà Nội. Nhưng chỉ 1 năm sau, Quân được giao ngay trọng trách mới: Tổng giám đốc của Công ty khi mới 27 tuổi.

Song song với công việc, Quân tranh thủ học thêm khoá MBA về kinh doanh tại trường UBI (United Business Institudess- Bỉ) trường được liên kết với khoa Sau Đại học của ĐH Quốc gia đào tạo chuyên ngành quản lý kinh doanh trong môi trường toàn cầu.

5 năm làm thuê ở 3 nơi và 4 chức vụ, vai trò khác nhau, điều quan trọng nhất mà Quân học được đó là... làm giám đốc không phải là cái gì quá cao siêu như mình từng nghĩ.

Quân nhớ lại: “Chức danh có, tiền cũng không phải ít, song đó vẫn chỉ là giám đốc đi làm thuê thôi. Chẳng có gì là của mình cả ngoài đồng lương trách nhiệm. Và điều đó một lần nữa thôi thúc mình dũng cảm từ bỏ cương vị để mở Cty của riêng mình”.

Và VietComs - Công ty cổ phần truyền thông Việt - doanh nghiệp của ông chủ 29 tuổi ra đời vào đầu năm 2005.

Ông chủ của gần 90% nhân viên có trình độ thạc sỹ

Gia đình Quân chẳng ai theo nghề tin học và viễn thông. Bố làm ở Bộ Giao thông, mẹ là kiến trúc sư nên chẳng giúp gì được cho Quân ngoài việc tạo điều kiện tốt nhất để Quân học hành.

“Mình là con út, trên là 2 chị gái nên được cả nhà cưng chiều. Thế nên, khi mình quyết định mở công ty, bố mẹ cũng lo ngay ngáy. Nhưng rồi niềm tin vào con khiến bố mẹ cầm sổ đỏ, bao nhiêu vốn liếng của mình và gia đình... đổ vào VietComs. Tổng vốn huy động hơn 5 tỷ đồng” - Quân bộc bạch.

VietComs được chia làm 2 mảng thương mại và dịch vụ. Chỉ trong năm đầu kinh doanh, chủ yếu là cung cấp các giá trị gia tăng trên mạng cáp cho khách hàng như internet, voip, iptv, video on demand và những dịch vụ tiện ích khác... VietComs đã có doanh thu hơn 1 triệu USD.

VietComs còn là đại diện độc quyền tại Việt Nam và Đông Nam Á của hãng Tandberd-TV, hãng hàng đầu về các thiết bị truyền hình trên thế giới. Mục tiêu của VietComs trong năm 2006 là nhanh chóng triển khai xong dịch vụ truyền hình cáp tại Đông Anh (Hà Nội) phục vụ nhu cầu xem truyền hình nhiều kênh của người dân...

Theo giải thích của Quân, VietComs làm được khối lượng công việc lớn trong thời gian chưa đầy 2 năm ngoài yếu tố may mắn, thuận lợi trong công việc còn là đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và thạo việc do chính Quân tuyển chọn. Toàn bộ cán bộ chủ chốt trong công ty đều được đào tạo đại học trong và ngoài nước, 90% trong số họ là thạc sĩ.

Theo Phương Hiếu
Tiền Phong

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm