Từ clip đình đám, SV “tấn công” MV chuyên nghiệp giá rẻ
(Dân trí) - Với sự phát triển của công nghệ, những bạn trẻ đam mê với điện ảnh và ống kính đã có được một công việc part - time thú vị và thu nhập khá cao bằng nghề sản xuất MV (clip ca nhạc).
Trong khi một MV do những ekip sản xuất chuyên nghiệp làm phải mất vài trăm triệu là chuyện bình thường thì với những nhà sản xuất sinh viên, con số đã giảm xuống chỉ còn 1/10. Và tiêu chí nhanh – rẻ - sáng tạo được đặt lên hàng đầu trong các ekip nghiệp dư này.
Trương Xuân Vũ (năm thứ ba, trường ĐH Sân khấu điện ảnh Hà Nội) cho biết nhóm được hình thành bắt nguồn từ đam mê và sở thích cá nhân của các thành viên. Ban đầu cả nhóm thống nhất lập một nhóm nhỏ để thực hiện dần các dự định.
Nhóm của Vũ trong một buổi quay clip.
Khi mới bắt đầu làm, ekip gặp những khó khăn về vốn, máy móc, ít khách hàng biết đến. Cái khó khăn nhất vẫn là sự thiếu tin tưởng của khách hàng. Nếu mình yêu cầu quá cao, họ cho là đắt nhưng nếu rẻ khách lại nghĩ mình không chuyên nghiệp.
Bởi vậy thời gian đầu nhóm phải hợp tác với các nhóm khác để làm. Nhờ đó nhóm Vũ có thu nhập để sắm thêm thiết bị. Nhóm đã khẳng định bằng cái tôi với những ý tưởng khác biệt và mới mẻ nên được khách hàng ủng hộ.
Tuy đã gắn bó với nhau nhưng trong quá trình quay đôi khi các thành viên vẫn xảy ra mâu thuẫn vì không tìm được điểm chung. Nhưng cuối cùng, nhờ hiểu nhau nên cả nhóm đã tìm được điểm thống nhất. Nhờ vậy mỗi tháng, nhóm của Vũ sản xuất trung bình được 2 – 3 MV ca nhạc.
Mặc dù học ngành quản trị kinh doanh và chưa từng được đào tạo qua bất kỳ trường lớp điện ảnh nào nhưng Lê Hoài Lam (ĐH Công nghệ Sài Gòn) lại là một người sản xuất clip khá tốt.
Điều này bắt nguồn từ việc Lam thường xuyên quay những cảnh gia đình sum vầy và đón Tết bằng chiếc máy ảnh nhỏ gọn. Khi quay xong, Lam phải loay hoay tìm cách để dựng thành một clip hoàn chỉnh. Từ đó, Lam bắt đầu mày mò thêm về kỹ năng quay và cách biên tập dựng clip.
Lam cho biết: “Mình làm công việc này được hơn 2 năm. Lúc đầu do chưa chuyên nghiệp nên Lam là người duy nhất thực hiện các sản phẩm clip cho khách hàng.
Sau vài sản phẩm, Lam mới mời thêm các bạn chung đam mê và hiện tại ekip có 3 thành viên tham gia sản xuất các thể loại như clip ca nhạc, clip giới thiệu doanh nghiệp, Pre-wedding clip , phim ngắn….
Phần mềm dựng phim mình biết đến đầu tiên là Window movie Maker, sau này Lam học thêm các phần mềm khác như Avid liquid, Adobe Premiere Pro và sử dụng các plugin hỗ trợ kỹ xảo, chỉnh màu,…Máy móc phương tiện lúc đầu là chiếc máy Sony Handycam với chất lượng Full HD do ba mẹ đầu tư cho mình”.
Lê Hoài Lam tự mày mò để cho ra những MV thú vị.
Nhóm hiện nay đã sản xuất được trên 10 clip. Quá trình sản xuất clip gồm nhiều công đoạn từ khâu tiếp xúc khách hàng, lên ý tưởng kịch bản, tìm bối cảnh quay, thuê trang thiết bị hỗ trợ quay như âm thanh, ánh sáng, boom, dolly, flycam, quay và dựng phim.
Lam cho biết trong quá trình quay các bạn gặp khá nhiều khó khăn và những tình huống bất ngờ xảy ra không tính trước được. Kỷ niệm đáng nhớ nhất của nhóm Lam là lần quay MV cho một ca sỹ trẻ.
Lúc đầu quay thì thời tiết khá đẹp nhưng không lâu sau đó trời đổ mưa rất lớn, thế là mọi người phải mang theo thiết bị và chạy thật nhanh đi đến nơi trú mưa. Mưa cả buổi sáng nên ekip đã phải quay tiếp MV cho ca sỹ vào sáng ngày hôm sau.
Lam bày tỏ: “Chi phí hiện tại dao động từ 3 đến 10 triệu tùy thuộc vào loại sản phẩm, ý tưởng, bối cảnh, mức đầu tư thực hiện. Nhóm mình cũng mong muốn giúp những ca sĩ nghiệp dư, bạn trẻ đam mê với âm nhạc có được một sản phẩm tốt và giá cả phù hợp. Công việc cũng mang lại cho mình mức thu nhập ổn định cùng những trải nghiệm thú vị khi thỏa mãn được niềm đam mê”.
Nguyễn Thế Hùng (trường ĐH Sân khấu điện ảnh) là chủ của một ekip sản xuất MV ca nhạc chuyên nghiệp cho biết thêm: “Ngày xưa giá thường 20 – 30 triệu nhưng giờ 10 triệu cũng có người làm.
Nguyên do ở đây là năm 2010 máy ảnh ra đời với cảm biến CMOS đã nâng cao chất lượng hình ảnh đẹp hơn máy quay rất nhiều. Nhờ vậy những người nghiệp dư chỉ cần học hỏi trau dồi là có thể làm được clip.
Dịch vụ này phát triển mạnh một phần lớn cũng nhờ nhu cầu của các bạn trẻ có niềm đam mê với âm nhạc và muốn lưu giữ sản phẩm mang dấu ấn riêng của cá nhân. Từ đó mang lại sự trải nghiệm thú vị cho những người sản xuất như chúng mình”.
Hoàng Dung