Thành đoàn Hà Nội áp dụng số hóa trong tuyên truyền bầu cử và chống dịch
(Dân trí) - Thành đoàn Hà Nội đang triển khai các cách làm sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền thông điệp "Bầu cử trách nhiệm - Chống dịch toàn diện" trong các cấp bộ Đoàn Thủ đô.
Các cấp bộ Đoàn Thanh niên Thủ đô đang ứng dụng tối đa hiệu quả của tuyên truyền trên mạng xã hội về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Ngay tại trụ sở cơ quan Thành đoàn Hà Nội, bộ QR code tuyên truyền bầu cử và QR code khai báo y tế cho khách đến liên hệ công tác được bố trí ở cổng đón khách ra vào cơ quan.
Tại đây, mã QR tuyên truyền bầu cử có tích hợp hệ thống đề cương tuyên truyền, infographic, clip nhảy cổ động, các clip đồ họa và file âm thanh tuyên truyền bầu cử gắn với phòng chống dịch bệnh Covid-19,…
Mã QR này giúp khách đến liên hệ công tác khai báo y tế nhanh thông qua scan bằng camera trên điện thoại hoặc qua ứng dụng Zalo, đồng thời giúp cơ quan Thành đoàn Hà Nội lưu lại thông tin người ra, vào cơ quan phục vụ khi cần rà soát, truy vết nếu có.
Bộ mã QR là ý tưởng sáng tạo được Chi đoàn Văn phòng Thành đoàn tham mưu triển khai gắn sát với nhiệm vụ chuyên môn của từng Ban, Văn phòng, thể hiện tinh thần xung kích và vai trò của người cán bộ Đoàn chuyên trách, gương mẫu đi đầu trong tuyên truyền, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật tiên tiến trong công tác.
Mặt khác, trên không gian mạng, những thông điệp, chỉ đạo trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và những điều cần biết về bầu cử được cụ thể hóa thành nhiều bộ infographic (đồ họa thông tin qua hình ảnh) trực quan, sinh động, ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ, dễ hiểu và thu hút đoàn viên, thanh niên, người dùng mạng xã hội.
Mỗi ấn phẩm tuyên truyền nhận được hàng trăm lượt chia sẻ và tương tác của người dùng mạng xã hội; cụ thể như: bộ nhận diện "Kích hoạt phòng tuyến áo xanh thanh niên Thủ đô", "Các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới", "Bầu cử trách nhiệm - Chống dịch toàn diện"…
Bên cạnh các infographic, Thành đoàn Hà Nội ban hành file thu âm tuyên truyền về bầu cử gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh và chỉ đạo 100% các quận, huyện, thị đoàn triển khai tuyên truyền thông qua mô hình "loa kéo thanh niên", "tuyên truyền lưu động"; mở và duy trì chuyên mục "Hỏi - đáp về bầu cử" trên fanpage Thành đoàn Hà Nội, ban hành tờ tin sinh hoạt chi đoàn cao điểm "Tháng 5 nhớ Bác"; xây dựng tài khoản Zalo của Thành đoàn Hà Nội để đảm bảo kịp thời thông tin hai chiều giữa Đoàn Thanh niên Thành phố và các cấp bộ Đoàn Thủ đô...
Đặc biệt, Thành đoàn Hà Nội xây dựng 2 clip motiongraphic (đồ họa) giới thiệu nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu, quy trình bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Các quy định, thông điệp được truyền tải thông qua các nhân vật hoạt hình là cử tri trẻ mặc áo thanh niên Việt Nam, đeo khẩu trang cùng gam màu tổng thể bắt mắt, hấp dẫn, những "lời nhắc" ngắn gọn, dễ hiểu.
Hai clip motiongraphic đã nhận được sự hưởng ứng của các cấp bộ Đoàn trong toàn Thành phố và lan tỏa tới các tỉnh, thành bạn cùng đông đảo người dùng mạng xã hội; nhiều bạn trẻ hào hứng chia sẻ hoặc tải về và đăng lại trên trang cá nhân cũng như gửi cho bạn bè.
Cũng với mong muốn lan tỏa những hình ảnh đẹp và cổ vũ thanh thiếu nhi, các tầng lớp nhân dân Thủ đô hướng về ngày bầu cử đồng thời tham gia phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả; trên mạng xã hội facebook, ngày 7-23/5, Thành đoàn Hà Nội phát động và lan tỏa thử thách nhảy "Bầu cử trách nhiệm - Chống dịch toàn diện" trong các cấp bộ Đoàn và đoàn viên, thanh thiếu nhi Thủ đô.
Cụ thể, fanpage Thành đoàn Hà Nội đã phát sóng clip nhảy mẫu của Đoàn Thanh niên phường Quảng An (quận Tây Hồ), từ đó các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi Thủ đô tham gia hưởng ứng thử thách bằng cách nhảy cover theo động tác mẫu, hoặc sáng tạo động tác nhảy đảm bảo phù hợp với nền nhạc và thông điệp tham gia bầu cử song song với tuyên truyền phòng dịch (nền nhạc do fanpage Thành đoàn cung cấp); clip thực hiện đảm bảo các yếu tố phòng dịch và khắc họa nổi bật màu áo xanh thanh niên Thủ đô.
Để hoàn thành thử thách, các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi Thủ đô cần đăng tải clip lên mạng xã hội của cá nhân, đơn vị (Youtube, Facebook,…) và gửi về để tổng hợp, lan tỏa trên fanpage Thành đoàn Hà Nội.
Cho đến nay, thử thách đã cho thấy sự lan tỏa không chỉ trong đoàn viên, thanh niên Thủ đô mà còn nhận được hưởng ứng sâu rộng trong thanh niên cả nước. Nhiều clip tham gia thử thách được gửi về từ các đơn vị như: Quận đoàn Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Hà Đông, Huyện đoàn Đan Phượng, Gia Lâm, Đoàn cơ quan Thành đoàn,… mang đặc trưng riêng của từng đơn vị, cho thấy sức sáng tạo của thanh thiếu nhi Thủ đô và không khí hào hứng, phấn khởi hướng về ngày bầu cử.
Phát huy sức sáng tạo, không chỉ Đoàn Thanh niên Thành phố mà các tổ chức Hội - Đội của Thủ đô, nhiều cơ sở Đoàn trực thuộc Thành đoàn Hà Nội cũng đã chủ động, sáng tạo trong thiết kế các ấn phẩm tuyên truyền của riêng mình, triển khai các công trình, phần việc sáng tạo như: Hội đồng Đội Thành phố xây dựng MV cổ vũ phòng dịch "Ở nhà là chống dịch", Đoàn Thanh niên trường Đại học Dân lập Phương Đông phối hợp với Hội Người mù quận Thanh Xuân xây dựng bộ tài liệu âm thanh về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tới người khiếm thị; Đoàn Thanh niên phường Thịnh Liệt sáng tác ca khúc cổ vũ bầu cử...
Các cấp bộ Đoàn đồng loạt và duy trì các đội hình tuyên truyền lưu động, các đội hình thanh niên tình nguyện "hỗ trợ công tác bầu cử", đội hình 3+, "phòng tuyến áo xanh" xung kích trực chốt phòng dịch tại các khu dân cư, ra quân vệ sinh môi trường quanh khu vực bầu cử,... thực hiện "nhiệm vụ kép", tích cực chuẩn bị cho công tác bầu cử và quyết liệt trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.
Các mô hình, phần việc sáng tạo được Thành đoàn Hà Nội triển khai với mong muốn cổ vũ thanh niên, cử tri trẻ tích cực tham gia bầu cử gắn với tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh hiệu quả; biến những sản phẩm tuyên truyền trở thành "cẩm nang" đồng hành với mỗi người trẻ và người dùng mạng xã hội, tác động tới ý thức và mong muốn chung tay lan tỏa tới những người xung quanh của mỗi người; từ đó tạo không khí vui tươi, phấn khởi của người trẻ hướng về ngày bầu cử; giúp người trẻ và mọi người dân hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình trong tham gia bầu cử.