Sinh viên thiết kế thời trang lấy cảm hứng từ tiểu thuyết "Số đỏ"

Mai Châm

(Dân trí) - Nhà thiết kế đã tinh tế đưa vào thời trang những chi tiết gợi nhắc tác phẩm kinh điển của văn học Việt Nam - "Số đỏ" của nhà văn Vũ Trọng Phụng, đặc biệt là trích đoạn "Hạnh phúc của một tang gia".

Sinh viên thiết kế thời trang lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Số đỏ - 1

Bộ sưu tập "Hạnh phúc của một tang gia" (Happiness of a funeral) do sinh viên Trần Quốc Anh sáng tạo gây ấn tượng mạnh ở Tuần lễ thời trang tốt nghiệp Học viện thiết kế và thời trang London.

Sinh viên thiết kế thời trang lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Số đỏ - 2

Những thiết kế này lấy cảm hứng từ phong trào Âu hóa trong tiểu thuyết "Số đỏ" (Vũ Trọng Phụng), "Hạnh phúc của một tang gia" thể hiện sự châm biếm dành cho giai cấp tư sản, quý tộc và thể hiện rõ tinh thần Đông Dương.

Sinh viên thiết kế thời trang lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Số đỏ - 3

Nhà thiết kế tinh tế đưa vào thời trang những chi tiết gợi nhắc tác phẩm kinh điển của văn học Việt Nam - "Số đỏ" của nhà văn Vũ Trọng Phụng, đặc biệt là trích đoạn "Hạnh phúc của một tang gia".

Sinh viên thiết kế thời trang lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Số đỏ - 4

Sự kịch tính được thể hiện trong các hình khối đến từ phom dáng kết hợp giữa phương Tây và phương Đông. Màu sắc tương phản, nhấn nhá bởi gam màu nóng như đỏ, hồng. Loại vải được sử dụng chủ yếu là vải lụa tơ tằm Việt Nam, được dệt bằng công nghệ hiện đại nhưng vẫn giữ được nét truyền thống vốn có. Các chi tiết đính kết thủ công nhằm tôn vinh và phát huy các giá trị văn hoá thông qua các trang phục.

Sinh viên thiết kế thời trang lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Số đỏ - 5

Toàn cảnh bộ sưu tập ấn tượng "Hạnh phúc của một tang gia".

Sinh viên thiết kế thời trang lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Số đỏ - 6

Trở lại sau 2 năm gián đoạn vì đại dịch, Re:birth là một trong những Tuần lễ thời trang tốt nghiệp đặc biệt nhất từ trước tới nay của LCDF Hà Nội. Các bộ sưu tập thể hiện tư duy khác biệt từ các nhà thiết kế trẻ Gen Z.

Sinh viên thiết kế thời trang lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Số đỏ - 7

Các nhà thiết kế Gen Z đang thể hiện những quan điểm rất mới bằng thời trang. Với Gen Z, trang phục không chỉ cần đẹp mà còn độc và có thông điệp tích cực.

Sinh viên thiết kế thời trang lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Số đỏ - 8

Ngô Minh Anh - bộ sưu tập Thế giới Z dự báo về tương lai, còn người ngày càng xa cách, vô cảm và dần chẳng khác gì những con robot.

Sinh viên thiết kế thời trang lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Số đỏ - 9

Có tới 2 bộ sưu tập cùng lấy cảm hứng từ tiểu thuyết trào phúng Số đỏ của Vũ Trọng Phụng, đưa ra ý tưởng những trang phục truyền thống cách tân, đậm chất "tân thời". Mỗi bộ sưu tập mang vẻ tân thời theo góc nhìn riêng nhưng đều thể hiện óc sáng tạo mới lạ của những NTK Gen Z, cùng thái độ trân trọng với những tác phẩm văn học giá trị của Việt Nam. Đó là Trần Quốc Anh với Bộ sưu tập Hạnh phúc của một tang gia và Nguyễn Thị Minh Tâm với Bộ sưu tập Ỡm ờ.

Sinh viên thiết kế thời trang lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Số đỏ - 10

Các trang phục mang những màu sắc trendy với chất liệu là vải tái chế từ quần áo cũ. Nhà thiết kế quan niệm "Không có bộ quần áo nào là cũ hay bỏ đi, chúng sinh ra đều mang một sứ mệnh riêng và sứ mệnh của tôi là tái sinh chúng: "Born to be reborn, not to be bones".

Sinh viên thiết kế thời trang lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Số đỏ - 11

Trần Việt Hằng - bộ sưu tập Beautification thể hiện sự nể phục với những dám vượt qua đau đớn để phẫu thuật thẩm mỹ - một xu hướng làm đẹp ngày càng trở nên phổ biến.

Sinh viên thiết kế thời trang lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Số đỏ - 12

Chi tiết chiếc nón quai thao điển hình của văn hóa Bắc bộ được đưa vào trong bộ sưu tập mang hơi hướng hoài cổ.

Sinh viên thiết kế thời trang lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Số đỏ - 13

Bộ sưu tập "Tôi mặc lên hạnh phúc" (NTK Nguyễn Hà Linh) được tạo ra với mong muốn khích lệ mọi người hãy kết nối lại với bản thể chân thực nhất của mình, bởi chỉ khi chúng ta học được cách yêu thương bản thân, chúng ta mới có thể lan tỏa được năng lượng của sự hạnh phúc.

Sinh viên thiết kế thời trang lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Số đỏ - 14

Với bộ sưu tập "Nỗi đau", Ngọc Dương mong muốn góp tiếng nói đánh thức mọi người về vấn nạn bạo hành trẻ em. Đồng thời, Nhà thiết kế còn muốn đề cao quyền trẻ em và nhắn nhủ tới những bậc phụ huynh hãy dành thời gian để lắng nghe và hiểu con mình hơn. Ý tưởng của bộ sưu tập là sự kết hợp giữa hai dòng cảm xúc, vừa tập trung khai thác vào những tổn thương trên cơ thể và vừa hướng đến những thứ tươi đẹp, tích cực như ước mơ, nỗi khát vọng của trẻ bị bạo hành.

Sinh viên thiết kế thời trang lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Số đỏ - 15

Các thiết kế của "Sâu bướm" (NTK Bùi Thị Trang) mô phỏng quá trình một con sâu biến thành chú bướm xinh đẹp. Thông điệp nhà thiết kế muốn truyền tải là mỗi con người đôi khi cũng giống như một con sâu, cần phải không ngừng thay đổi, phát triển bản thân, phá bỏ cái kén vốn là những khuôn mẫu, sự thiếu tự tin để có thể hóa thân thành một phiên bản tốt hơn.

Sinh viên thiết kế thời trang lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Số đỏ - 16

Vẻ đẹp của loài bướm tiếp tục truyền cảm hứng cho một nhà thiết kế khác, đó là Hoàng Thị Minh Hằng. Nhà thiết kế muốn tôn vinh sức mạnh và vẻ đẹp của một con nhộng trong giai đoạn dễ bị tổn thương để tự hào tung cánh bay trong nắng, như một phép ẩn dụ về sự bứt phá khỏi mọi rào cản của thế hệ trẻ.

Sinh viên thiết kế thời trang lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Số đỏ - 17

Bộ sưu tập "Vẻ đẹp không giới hạn" nhằm phá vỡ quy chuẩn và giới hạn an toàn về cái đẹp. Chiếc Corset - món phụ kiện vốn là biểu tượng và thước đo vẻ đẹp chuẩn chỉ của phụ nữ cuối thế kỉ 19, là nguồn cảm hứng chính cho các thiết kế.

Sinh viên thiết kế thời trang lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Số đỏ - 18

Tuần lễ thời trang tốt nghiệp là sự kiện thường niên đánh dấu mốc quan trọng kết thúc năm học của sinh viên các chuyên ngành Thời trang LCDF Hà Nội. Tuần lễ thời trang tốt nghiệp bao gồm các hoạt động: triển lãm tác phẩm tốt nghiệp các ngành thời trang, talkshow và hội thảo từ các chuyên gia trong ngành công nghiệp thời trang, tư vấn phong cách thời trang và trình diễn thời trang những bộ sưu tập sáng tạo nhất trên sàn catwalk.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm