Phụ huynh Mỹ trong “cuộc đua hi-tech” của teen
(Dân trí) - Vào lễ Tạ ơn, cô Kristi mua cho con gái 17 tuổi của mình một chiếc MP3 Player với giá hơn 100 USD. Chỉ một ngày sau, cô bé đã vứt cái máy chỏng chơ và vòi vĩnh mẹ: “Tất cả các bạn con đều dùng iPod, thậm chí có bạn còn có DVD Player. Con không thể dùng thứ đồ lạc hậu này được”.
Teen đang “đua hi-tech”
“Nói với tôi về nhãn hiệu của chiếc giày thể thao, và quần Jean của bạn. Tôi sẽ nói cho bạn biết bạn có sành điệu hay không”. Nhưng đó là quan điểm của 20 năm về trước trong thanh niên Mỹ. Giờ đây, dù bộ cánh của bạn có hoành tráng đến cỡ nào mà không có iPod, iPhone hay DVD Player thì bạn trông chẳng khác gì người tiền sử cả!
Sự đắt đỏ của nó càng kích thích sự khao khát của giới trẻ. Đồ Hi-tech thông dụng của dân teen là iPod, máy ảnh số, DVD Player và tất nhiên là cả iPhone. Những món đồ này thường có giá trên dưới 500 USD, đắt gấp 5 lần so với một bộ cánh “mặc được”.
Erika, con gái cô Kristi nói: “Đó là một cảm giác lạc lõng. Làm sao tôi có thể hoà mình vào đám bạn để rồi họ hỏi: cậu có iPod không, và rồi tôi quay đi? Giờ ra chơi, họ vừa nói chuyện vừa nghe iPod như thể, tai của họ chỉ để lắng nghe những người có iPod nói chuyện với mình. Hơn nữa, 2 chị gái của tôi đều có iPod, tại sao tôi lại không có?”
Và người trả lời tất cả câu hỏi đấy là cô Kristi. Chỉ sau đó có một tháng, cô đã phải mua một chiếc iPod cho ngày sinh nhật của Erika.
Erika sung sướng với chiếc iPod mới: “Khi tôi đến lớp, các bạn tôi vồn vã: Ái chà, một iPod nữa đây rồi. Tôi cảm thấy cuộc sống dễ chịu hơn nhiều”!
Vui iPod quên “nhiệm vụ”
Tina Wells, người sáng lập ra Buzz Marketing Group, nghiên cứu thị trường giới trẻ nói: “Chơi Hi-tech giờ đây đã trở thành mốt thời thượng. Nếu bạn muốn tặng ai một món quà, hãy tặng đồ Hi-tech thì mới sành điệu”.
Hiện nay, 75% dân teen Mỹ có mobile. “Họ thích làm nổi mình với những đồ Hi-tech hơn là làm việc part-time. Dân teen giờ đây, thay vì dẻo mồm trong khi bán hàng part-time, họ chỉ biết dẻo mồm vòi vĩnh cha mẹ”.
Bà Cary Silvers, phó chủ tịch Roper Youth Report, đã đưa ra kết quả một cuộc thăm dò trên khắp nước Mỹ cho thấy: có 18% dân teen Mỹ sở hữu một MP3 Player, 37% sở hữu một DVD Player, trong khi đó chỉ có 10% có một công việc part-time và kiếm được 29 USD một tuần.
Con số này vô cùng đáng báo động bởi cách đây chưa đến 10 năm, có đến hơn 60% teen Mỹ đi làm part-time.
Những “nạn nhân” lên tiếng
Một chiếc iPod của Apple có giá từ 99 đến 449 USD, không rẻ chút nào và nó vượt ra ngoài vị trí của một thiết bị cầm tay để trở thành phong cách teen Mỹ, một phong cách mà họ cho là rất thời thượng.
“Chính những đồ dùng hi-tech đắt tiền đã làm thay đổi quan niệm của giới trẻ về đồ vật. Giờ đây, đối với họ tất cả đều là thời trang, công dụng không còn là mục đích lớn nhất nữa”. Sharon Lee, nhà sáng lập ra công ty Look-Look Inc (nghiên cứu về thị hiếu giới trẻ) nói.
Cuộc chiến sành điệu tương tàn mà chỉ có cha mẹ họ là phải lãnh đủ khi phải đối mặt với các hoá đơn để con mình “bằng bạn bằng bè”.
Cô Kristi có một công việc không mấy an nhàn, nhưng con gái cô bỏ đi chiếc MP3 mới mua một cách “nhẹ nhàng” mà chẳng nghĩ đến mẹ mình đã bỏ bao công sức mới mua được nó.
Bà Barry Friefieldi sống tại Scottsdale, Ariz tỏ ra cứng rắn hơn: “Tôi đã mua iPod cho con gái tôi, nhưng tôi nhấn mạnh rằng: nếu con muốn nghe nhạc, hãy tự bỏ tiền download”.
Ông Silvers có một cô con gái 12 tuổi, tuần tới cô bé sẽ tròn 13 tức là đến tuổi của Teenager. Để kỉ niệm thời khắc trọng đại này, cô bé vòi ngay bố một cái mobile và một iPod! Ông Silvers nhăn nhó: “Cuộc chiến của tôi sắp bắt đầu, và tôi sẽ thua sớm”!
Phương Thành Trung
Theo New York Times