Nhà thiết kế Việt được Lisa diện trang phục: "Lần cộng tác đầy bất ngờ"
(Dân trí) - Nhà thiết kế Quách Đắc Thắng tiết lộ, stylist của nhóm Blackpink đã chỉnh sửa một số chi tiết trên chiếc áo 3D.
Ký ức về đêm diễn của nhóm Blackpink ở sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) chưa lắng xuống, người hâm mộ Việt lại có dịp chứng kiến thần tượng của mình tỏa sáng tại Mỹ. Đặc biệt, thành viên Lisa đã mặc thiết kế Guillotine Top được sáng tạo bởi Quách Đắc Thắng (SN 1994) khi trình diễn màn solo ở Los Angeles, Mỹ.
Đây không phải lần đầu Lisa diện trang phục của Đắc Thắng. Cô từng mang đôi giày mang tên Heart Logo Block Heels và khiến cộng đồng mạng săn lùng thiết kế này. Đắc Thắng còn nhiều lần đứng sau vẻ ngoài lộng lẫy của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc aespa.
Trò chuyện với phóng viên Dân trí, Đắc Thắng kể về quá trình hoàn thành thiết kế cho Lisa cũng như những khó khăn anh trải qua khi theo đuổi thẩm mỹ mang hơi hướng tương lai và công nghệ.
Không hề biết Lisa sẽ là thành viên mặc đồ của mình
Sự hợp tác của anh với Lisa diễn ra thế nào?
- Vẫn như lần Lisa diện mẫu giày Heart Logo Block Heels, tôi hoàn toàn không biết chính xác ai trong nhóm Blackpink sẽ mặc thiết kế nào. Tôi chỉ biết một trong số họ sẽ mặc trang phục của mình tại sự kiện được ấn định.
Thiết kế Lisa mặc khác gì với bản gốc?
- Sản phẩm Guillotine nguyên bản bị hạn chế nhiều về mặt cử động vì chi tiết gai nhọn có độ dài vượt quá ngưỡng. Park Min Hee (stylist của nhóm Blackpink) đã rất khéo léo khi chắt lọc lại các chi tiết gây hạn chế để có thể biến chiếc áo 3D thành sản phẩm ứng dụng hoàn chỉnh, phù hợp với động tác vũ đạo mạnh của Lisa.
Nguồn cảm hứng nào khiến anh tạo nên Guillotine Top?
- Bộ sưu tập "No Season 2023" có tên "Unreal Reality" là sự tổng hòa của những sinh vật huyền bí. Niềm cảm hứng đến từ các loài động vật có cấu trúc giải phẫu đẹp.
Cụ thể hơn, tôi sử dụng hình ảnh xương đầu của các loài rắn, sắp xếp chúng trong bố cục hình trái tim và tùy biến tỷ lệ để trở thành sản phẩm độc đáo cũng như "key item" (điểm nhấn chính) trong bộ sưu tập vừa rồi.
Khó khăn của anh trong việc tìm kiếm và xử lý chất liệu để tạo nên những thiết kế 3D là gì?
- Tất cả sản phẩm ứng dụng các công cụ 3D của tôi vẫn còn trong đà nghiên cứu và hoàn thiện dần. Vậy nên, khó khăn vẫn còn đó. Ví dụ như vật liệu gốc quá mềm hoặc quá cứng dẫn đến dễ gãy. Các thiết bị in ấn vẫn có những hạn chế về kích thước đầu ra của sản phẩm...
Để đạt được độ tuyệt đối, tôi vẫn đang trên con đường tìm kiếm đáp án. Nhưng trước mắt, tôi luôn dung hòa giữa các yếu tố hiện hữu để tối ưu nhất phần công việc mình có thể kiểm soát được.
Được gì khi thần tượng mặc đồ mình làm ra?
Vài năm gần đây, các thiết kế của Đắc Thắng được nhiều thần tượng Hàn Quốc lựa chọn. Anh nghĩ yếu tố thu hút của mình là gì?
- Tôi luôn biết ơn các những chuyên trang về thời trang và người hâm mộ... đã mang mình đến gần hơn với họ. Những cơ hội đó luôn thúc đẩy tôi có thêm động lực để sáng tạo, trải nghiệm nhiều hơn với điều không tưởng khác.
Tôi không đưa ra lý do cụ thể nào để làm tiêu chuẩn cho việc "vì sao họ chú ý đến mình?". Nhưng tôi biết rằng, những gì được bản thân và ê-kíp đặt hết tâm huyết vào có thể mang lại thành quả xứng đáng.
Trong hành trình đưa thương hiệu ra thế giới, tôi luôn dành lời cảm ơn sâu sắc nhất đến đội ngũ La Lune. Họ tựa như những ngôi sao nhỏ lấp lánh, giúp tôi rất nhiều trong việc xây dựng và đưa thương hiệu đến với những cột mốc cao hơn.
Khi được thần tượng mặc đồ mình làm ra, anh nghĩ bản thân được nhiều hay mất? Bởi trang phục để các ngôi sao mặc biểu diễn thường không phù hợp với thẩm mỹ chung của đa số công chúng?
- Tôi thấy mình nhận được nhiều ấy chứ. Kể cả những góp ý không mang tính chất xây dựng cũng phản ánh được sự đa dạng trong lượng người dùng đang theo dõi tôi và thần tượng của tôi. Từ đó, tôi biết được thị hiếu, cảm quan số đông và thấu hiểu được rõ ràng hơn bản tính nghệ thuật của chính mình là như thế nào.
Tính thẩm mỹ anh theo đuổi từ khi thành lập thương hiệu đến bây giờ là gì?
- Tôi đề cao tính "im lặng" trong công việc. Điều đó có nghĩa là hãy để sản phẩm của mình trở thành tiếng vang thay vì đưa ra những tuyên bố quá sớm. Đến bây giờ, tôi vẫn tâm đắc ý niệm đó.
Bên cạnh đó, tính duy mỹ trong thiết kế của tôi đều nhìn về tương lai và công nghệ. Nhưng việc thực thi những sản phẩm luôn đề cao tính thủ công truyền thống và kỹ nghệ của các người thợ lành nghề.
Tôi không truyền tải điều gì cụ thể qua các thiết kế. Tôi chỉ mong sản phẩm của mình đều có thể ra đời một cách tròn trịa và toàn vẹn để người xem thấu thị một cách khách quan nhất. Như vậy là vui rồi.
"Tre già măng mọc"
Đắc Thắng đã bén duyên với niềm đam mê thời trang như thế nào?
- Tôi mê truyện tranh, game (điện tử), sách khoa học, nghệ thuật cổ điển... Thời trang là sự lựa chọn đầu tiên của tôi ngay khi tốt nghiệp phổ thông. Gia đình luôn ủng hộ tôi trong mọi quyết định.
Anh chịu ảnh hưởng từ nhà thiết kế nào?
- Rất nhiều. Tôi học hỏi từ Alexander McQueen, Iris Van Herpen, Vivienne Westwood, John Galliano, Martin Margiela...
Là một nhà thiết kế còn khá trẻ nhưng tên tuổi vươn ra thế giới. Anh đang làm những gì để giữ vững phong độ và có lo lắng khi thế hệ nhà thiết kế mới sẽ thay thế mình?
- Tôi xin khiêm tốn một chút về việc vươn ra thế giới. Tôi vẫn thấy mọi thứ rất mới và có nhiều điều cần lĩnh hội để củng cố, phát triển bản thân tại thị trường nội địa, đồng thời tìm thêm những cơ hội bên ngoài lãnh thổ Việt Nam.
Vậy nên, tôi vẫn xem mình là một nhà thiết kế trẻ thay vì điều gì đó lớn lao. Tre già thì măng mọc. Đây là điều hết sức tự nhiên sẽ diễn ra. Tôi ý thức được rằng, nếu mình giỏi, sẽ luôn có người giỏi hơn. Chi bằng sợ, tôi tìm tòi, học hỏi, thử nghiệm để làm mới bản thân.
Anh cảm nhận thế nào về thị trường thời trang Việt Nam hiện nay?
- Đa dạng, mới mẻ, nhiều điều thú vị và cực kỳ năng động.