Người mẫu nhí hốt bạc

Giới truyền thông Úc kháo nhau người mẫu nhí có thể kiếm được đến 50.000 USD/năm song cuộc sống chắc chắn bị ảnh hưởng.

Chỉ mới 5 tuổi nhưng cô bé xinh xắn người Úc Imogen Warr đã nhận được nhiều hợp đồng quảng cáo hơn hẳn những đàn chị gấp 5 lần tuổi bé. Số tiền bé kiếm được là minh chứng rõ nhất cho sự đắt sô của mình.

 

Khởi nghiệp lúc 2 tuổi

 

“Ra quân” khi chưa đến 2 tuổi, Imogen lúc đó như bông hoa mới nở trong vườn người mẫu nhí ở Úc. Vai trò đầu tiên của bé là làm người mẫu cho một nhãn hiệu thời trang trẻ em ở TP Melbourne với cát sê vài trăm USD.

 

Ngay trong lần chào sân đầu tiên, cô bé mắt xanh đã chinh phục hoàn toàn các quản lý của nhãn hàng này và họ muốn hợp tác với Imogen nhiều hơn nữa. Kể từ đó, mỗi tháng lại có thêm nhiều hợp đồng quảng cáo bay tới nhà Warr, mang về những khoản thù lao hấp dẫn cho Imogen.

 

Từ khi sự nghiệp nở rộ, Imogen được thuê hẳn quản lý riêng và mẹ của người mẫu nhí phải lên kế hoạch đầu tư nghiêm túc cho con gái.

 

Người mẫu nhí Imogen Warr. (Ảnh: News.com.au)
Người mẫu nhí Imogen Warr. (Ảnh: News.com.au)

 

Ba năm sau, Imogen lấn sân sang đóng phim truyền hình. Imogen càng nổi tiếng thì các thương hiệu thời trang trẻ em hàng đầu càng tích cực săn đón bé. Dù tuổi đời chưa quá số ngón một bàn tay song Imogen đã phải đi lại như con thoi giữa các bang của Úc để chụp hình cho nhiều tạp chí cũng như trình diễn trong tuần lễ thời trang trẻ em diễn ra ở Melbourne.

 

Imogen đắt sô đến nỗi mẹ bé nhiều lúc phải từ chối bớt hợp đồng vì sợ con mình quá tải. Thu nhập của bé không được tiết lộ nhưng giới truyền thông Úc kháo nhau người mẫu nhí có thể kiếm được đến 50.000 USD/năm.

 

Bà Anna Warr, mẹ của Imogen, giãi bày: “Không phải tất cả đều vì tiền nhưng Immy (tên thân mật của Imogen) chắc chắn sẽ có một khoản kha khá khi trưởng thành. Tuy nhiên, điều quan trọng là con bé thích công việc này”.

 

Nhiều nỗi lo

 

Cô Danielle Larche - Giám đốc Công ty Ikonic Kids chuyên quản lý người mẫu nhí, trong đó có bé Imogen - vừa tổ chức tuần lễ thời trang dành cho trẻ em đầu tiên ở Melbourne trong bối cảnh ngành công nghiệp này ngày càng được chú ý. Lấy cảm hứng từ các tuần lễ thời trang danh tiếng ở London - Anh hay New York - Mỹ, sự kiện này còn được cô Larche tổ chức để dọn đường cho chính con gái mình, bé Ella.

 

Tuy chỉ đam mê kinh doanh và vốn không có hứng thú với việc cho Ella theo nghiệp người mẫu nhí nhưng Larche đã nghĩ khác khi con gái bất ngờ được chọn đóng trong một bộ phim truyền hình lúc mới... 6 tuần tuổi. Khi cơ hội tự tìm đến, cô Larche cho rằng công việc này khá hấp dẫn với con gái mình và quyết định tự đầu tư cho Ella.

 

Cũng như nhiều ngành nghề khác, song hành với sự hấp dẫn khó cưỡng, nghề người mẫu nhí bị bủa vây bởi nhiều mặt trái như nguy cơ các bé bị bóc lột sức lao động. Quan trọng hơn, căng sức làm việc khi còn quá nhỏ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống và quá trình trưởng thành của các bé.

 

Tom Skyes, phóng viên của trang tin tức Daily Beast, lo ngại: “Liệu sự bùng nổ của ngành công nghiệp thời trang trẻ em có đe dọa nét ngây thơ và gây áp lực lên những người mẫu tí hon?”.

 

Trong nỗ lực xoa dịu những nỗi lo nêu trên, cô Larche trấn an: “Làm người mẫu giống như hoạt động ngoại khóa, giúp bọn trẻ có dịp chơi đùa thôi”. Mẹ của Meika Woollard - người mẫu 10 tuổi nổi tiếng hàng đầu nước Úc - cũng ủng hộ hành trình trên sàn diễn mà con bà đang sải bước. “Bọn trẻ trở nên tự tin hơn nhờ trình diễn thời trang trước nhiều khán giả”.

 

Ngoài ra, một số người hoạt động trong ngành nhấn mạnh Úc có những quy định nghiêm ngặt để bảo vệ người mẫu nhí khỏi các nguy cơ rình rập.

 

Theo Xuân Mai

Người lao động

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm