Nghỉ việc công sở vì stress tới mức nổi mụn, mỹ nữ trở thành KOL nổi tiếng
(Dân trí) - "Cách làm ra tiền là một chuyện, giữ được tiền và làm ra từ đó lại là chuyện khác. Mình đang đầu tư kinh doanh nhiều mảng, nên tương lai là do bản thân quyết định", KOL Lưu Thanh Xuân nói.
Beauty blogger (người hướng dẫn làm đẹp - PV) Luu Sue có tên thật rất đặc biệt, là Lưu Thanh Xuân.
Giống như cái tên của mình, Xuân biết cách chăm sóc, gìn giữ sắc đẹp vốn có. Thậm chí, cô còn kiếm sống, làm giàu dựa trên chính sở thích làm đẹp của mình.
Lưu Thanh Xuân sinh năm 1994, tốt nghiệp đại học ngành Tài chính - Marketing. Cô từng làm việc theo đúng chuyên ngành được đào tạo nhưng quyết định rẽ ngang sang làm công việc của một KOL (người có sức ảnh hưởng - PV), beauty blogger.
Thanh Xuân kể về cơ duyên đưa cô tới với công việc hiện tại: "Công việc này đối với mình là ước mơ, đam mê từ những năm mình đang là sinh viên.
Trong thời gian học đại học, mình mới chỉ tìm hiểu về làm đẹp chứ chưa dám chia sẻ lên mạng. Sau khi vừa tốt nghiệp và đi làm một thời gian về tài chính ngân hàng, phải thức khuya và stress nhiều nên da mình xuất hiện khá nhiều mụn.
Thời gian đó thật sự rất khó khăn với một cô gái trước giờ da luôn láng mịn. Vì vậy, mình bắt đầu tìm hiểu sâu về da của bản thân, tự chữa trị cho làn da của mình. Rồi dần dần lấn sân sang làm beauty blogger và kinh doanh mỹ phẩm.
1 năm sau, mình nghỉ hẳn công việc công sở để tập trung kinh doanh và sáng tạo nội dung mạng xã hội".
Sau khi định hướng trở thành một beauty blogger, Thanh Xuân bắt đầu chia sẻ nhiều lời khuyên dưỡng da và make-up trên trang cá nhân.
Ban đầu, cô chưa nổi tiếng, ít người biết đến nhưng nhờ lợi thế ngoại hình nổi bật và chăm chỉ sản xuất nội dung nên Thanh Xuân đã bắt đầu được cư dân mạng chú ý từ năm 2018.
"Khoảng năm 2018, mình vô tình biết được một vài hội nhóm trên Facebook có lượng tương tác cao, mình chia sẻ vài bài viết, nhận được rất nhiều bình luận và lượt theo dõi. Lúc ấy, mọi người đều thúc đẩy mình làm video chăm sóc da, make-up để cùng xem.
Từ đó, mình bắt đầu làm một vài video đầu tiên. Sau đó, có những nhãn hàng ngỏ ý hợp tác nên mình càng cố gắng hơn để thực hiện được mơ ước của bản thân mình, trở thành một beauty blogger".
Quyết định nghỉ việc "danh chính ngôn thuận" để làm công việc online, Thanh Xuân chịu áp lực nhưng may mắn có gia đình thấu hiểu. Cô nói: "Gia đình mình là gia đình tri thức. Bố mẹ rất mong con cái đi theo con đường học vấn nhưng bố mẹ mình cũng là những người tâm lý. Thời gian đầu, mình chia sẻ mong muốn kinh doanh mỹ phẩm, bố mẹ cũng ủng hộ. Từ khi con gái quyết định nghỉ việc công sở để chuyển hẳn sang kinh doanh và làm hình ảnh, mình nhận được vài lời khuyên nhủ từ bố mẹ.
Mình thấy bố mẹ nào cũng mong con cái ổn định và làm công việc không quá vất vả nên mình rất hiểu lòng của cha mẹ. Khi ấy mình cũng đã nói chuyện và bày tỏ quyết tâm nên bố mẹ cũng phần nào bớt lo- mặc dù cả hai vẫn chưa hoàn toàn ủng hộ.
Đó cũng là động lực khiến mình mong muốn mình phải thật sự thành công và đem lại sự tin cậy để có được sự ủng hộ từ bố mẹ. Đến ngày hôm nay, bố mẹ mình đã tin tưởng con gái hơn rất nhiều và hoàn toàn ủng hộ hướng đi khiến mình hạnh phúc hơn cả".
Người xung quanh cho rằng làm KOL, người sáng tạo nội dung mạng xã hội có thu nhập không ổn định, không lương, không bảo hiểm. Thanh Xuân có suy nghĩ phản biện là: "Thu nhập ổn định hay không là tùy cách làm việc và tư duy kiếm tiền của mỗi cá nhân. Kể cả có làm công việc ổn định, tiền lương đều nhưng nếu chi tiêu và tiết kiệm không hợp lý thì mình cũng không coi đó là ổn định. Mình cũng đóng bảo hiểm tự nguyện cho chính mình nên "ổn định" hay không cũng không khiến mình bận tâm".
9x này có suy nghĩ cởi mở: "Cách làm ra tiền là một chuyện , giữ được tiền rồi làm ra từ đó lại là một chuyện khác. Mình vẫn đang đầu tư kinh doanh nhiều mảng, kể cả bất động sản nên tương lai là do mình quyết định chứ mình cũng không phải kiểu đến đâu hay đến đó".
Về thu nhập của nghề beauty blogger, Thanh Xuân thẳng thắn cho biết, mỗi người có mức thu nhập rất khác nhau. "Nhiều bạn có thu nhập rất cao vì siêng năng, nội dung chất lượng và lượng người theo dõi "khủng", nên mình không thể nói chính xác. Cùng một công việc, sẽ có các mức giá khác nhau, tùy vào thỏa thuận giữa beauty blogger và nhãn hiệu", cô nói.
Hiện nay công việc KOL có sự cạnh tranh rất lớn, ngoài nhan sắc nổi bật, Thanh Xuân luôn đầu tư về nội dung video, chất lượng hình ảnh, kể cả từng nội dung story Facebook hay bài đăng cũng đều được cô chăm chút. Thế mạnh của cô là rất để ý tiểu tiết và có xu hướng cầu toàn trong công việc.
Thanh Xuân khẳng định: "Làm điều gì cũng vậy, beauty blogger cũng không khó như nhiều người nghĩ đâu. Nhưng các bạn phải coi nó là một nghề nghiêm túc cần bỏ thời gian và công sức. Bản thân mình cũng dò từng bước một, tuy chậm nhưng đó là điều mình mong muốn thật sự và biết phải làm gì để đi trên con đường này.
Tố chất các bạn cần có là đam mê am hiểu về mỹ phẩm làm đẹp, có khiếu ăn nói và truyền tải năng lượng.
Hãy lên dây cót tinh thần thật cao để không nản lòng. Vì thời gian đầu khá khó khăn và dễ bỏ cuộc giữa chừng. Thế nên, hãy xem nó là một công việc thật sự và làm thật nghiêm túc ngay từ đầu, mới đạt được kết quả khả quan trong tương lai".
Trong tình hình dịch bệnh, KOL Thanh Xuân vẫn nhận được khá nhiều công việc liên quan đến review sản phẩm, quay quảng cáo cá nhân ở nhà không cần phải đến studio.
Xuân cho biết: "Mình chủ động giảm giá cho các nhãn hàng mình hợp tác để hỗ trợ nhau mùa dịch trải qua nhẹ nhàng hơn. Công việc mình trước giờ đều là chủ động tự làm việc tại nhà nên dịch bệnh không quá ảnh hưởng tới thu nhập của mình".
Một số hình ảnh khác của Lưu Thanh Xuân: