Nghe người trẻ hiến kế "cải thiện" văn hóa Việt

(Dân trí) - Các nhà truyền thông tương lai đã nêu ra những kế hoạch sáng tạo và không kém phần hiệu quả nhằm thay đổi ý thức cũng như làm đẹp thêm nét văn hóa ứng xử của người Việt.

Tối qua, chung kết cuộc thi Nhà truyền thông tài ba tại Học viện Ngoại giao đã diễn ra cuộc bứt phá đầy ấn tượng của 5 đội thí sinh cả về kiến thức và phong cách thể hiện.

Từ những vấn đề văn hoá nổi cộm hiện nay như thói quen ăn uống, thu phí tham quan Hội An, duy trì hoạt động của bảo tàng..., các nhà truyền thông tương lai đã nêu ra những kế hoạch sáng tạo và không kém phần hiệu quả nhằm thay đổi ý thức cũng như làm đẹp thêm nét văn hóa ứng xử của người Việt.

Các SV - nhà truyền thông tương lai tranh luận

Các SV - nhà truyền thông tương lai tranh luận

Câu hỏi chung đầu tiên là:Các nhà hàng buffet Việt Nam đang đau đầu với những thói quen ăn uống không hay của người Việt như chen lấn giành giật, lấy thừa đồ ăn quá nhiều... gây khung cảnh lộn xộn, phản cảm và tổn thất cho nhà hàng. Hãy tư vấn cho nhà hàng chiến dịch truyền thông nhằm giúp khách hàng tập được thói quen tốt?”.

Các đội thi đã có thời gian chuẩn bị trước và trình bày kế hoạch của mình trong 5 phút. Rất nhiều chiến lược thông minh đã được đưa ra như dùng clip sốc, các bản nhạc cover vui nhộn, funfact, các chương trình từ thiện... Bên cạnh đó, các thí sinh cũng tỏ ra vô cùng tự tin, sắc sảo và bản lĩnh trước những câu hỏi phản biện của giám khảo.

Qua 3 vòng thi gay cấn và hồi hộp gồm Tôi là ai, Tôi hành động, Tôi thuyết phục, 2 đội Vietcul và Pepper đã có mặt tại vòng thi cuối cùng Tôi đối mặt.

Vòng đấu quyết định mở đầu bằng câu hỏi đầy thách thức của giám khảo – nhà văn Trang Hạ: Người nước ngoài biết đến Việt Nam qua hình ảnh áo dài và nón lá, vậy khi không có hai hình ảnh này, thì các bạn sẽ thể hiện vẻ đẹp cốt lõi của văn hóa Việt Nam như thế nào?

Đội Pepper đã thể hiện sự hiểu biết và tình yêu quê hương, đất nước của mình qua câu trả lời đầy thuyết phục: “Với những điều kiện được đưa ra ở trên, chúng tôi muốn giới thiệu nhiều hơn nữa những hình ảnh đẹp của con người và nền văn hóa Việt Nam.
 
Việt Nam không chỉ có áo dài và nón lá nổi tiếng mà còn có các loại hình nghệ thuật như quan họ, ca trù, chèo... Chúng tôi muốn đưa du khách tham quan tuần lễ văn hóa này được trực tiếp trải nghiệm làm người Việt Nam thông qua việc làm bánh xèo, đạp xích lô. Mọi người được trực tiếp trải nghiệm sẽ có những cảm xúc thật hơn, sâu đậm hơn về chính con người và văn hóa Việt Nam”.

Trong khi đó, ứng cử viên còn lại – Vietcul nhận được câu hỏi của giám khảo Nguyễn Đình Thành rằng tại nhiều bảo tàng, các nhà hoạt động than vãn là không thấy giới trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động của bảo tàng, vậy người trẻ phải làm gì, truyền thông như thế nào để bảo tàng ngày càng trở nên hấp dẫn với chính những người trẻ. Ba thành viên của Vietcul đã đã phối hợp rất ăn ý và tự tin đưa ra những đề xuất của nhóm.

Nhóm Vietcul giành chiến thắng

Nhóm Vietcul giành chiến thắng

“Đầu tiên cần phải thể hiện các nét văn hóa cũng như những di sản trong bảo tàng một cách thật trẻ trung, và dễ tiếp cận với giới trẻ. Để làm được điều này chúng ta có thể chuyển hình thức thể hiện trong bảo tàng từ tĩnh sang động, lấy ví dụ trong việc tái hiện lịch sử Việt Nam bằng hình thức đồ họa, sẽ gây thu hút đối với công chúng mục tiêu là giới trẻ hơn, bởi nét tâm lý nổi bật của nhóm này là ưa thích hình thức sáng tạo, không thích sự nhàm chán.

Thứ 2 là trải nghiệm thực tế tại bảo tàng, bằng cách liên kết với các trường, câu lạc bộ, nhóm sinh viên tổ chức nhiều hoạt động tại bảo tàng như workshop, chiếu phim lịch sử... với nhiều hình thức truyền thông đa dạng như kể chuyện trên các phương tiện truyền thông, thu hút công chúng tham gia cùng. Đây chính là liên kết với các tổ chức xã hội, dân sự để kết nối hơn với giới trẻ.
 
Cuối cùng, ý tưởng tổng quát của đội Vietcul là xem mỗi người đến với bảo tàng như là công chúng mục tiêu trong truyền thông, và người quản lý bảo tàng như một người làm truyền thông đang làm dịch vụ khách hàng”.

Với những chiến lược truyền thông nhạy bén, sáng tạo và đậm sắc màu Việt Nam, nhóm Vietcul với 3 bạn trẻ Phan Tố Nga, Nguyễn Đạt và Phạm Vân Ngọc đã xứng đáng đăng quang ngôi vô địch cuộc thi Nhà truyền thông tài ba.

Hồng Minh