“Ngả mũ” với tài năng thiên bẩm của CEO trẻ nhất thế giới
Ở tuổi lên 8, Harli Jordean đã được coi là Giám đốc điều hành (CEO) trẻ nhất thế giới. Và giờ đây, sau 3 năm, trong khi bạn bè cùng trang lứa vẫn còn mải chơi thì chính sở thích về những viên bi từ lúc ấu thơ đã giúp cậu bé kiếm bộn tiền từ kinh doanh.
8 tuổi trở thành “vua của những viên bi”
Sinh ra ở ngoại ô thành phố London, Anh, từ nhỏ, Harli Jordean đã có niềm đam mê cháy bỏng với những viên bi ve. Bà Tina Jordean, 51 tuổi, mẹ của của Harli Jordean kể rằng, Harli đã bị ám ảnh bởi những viên bi và thường để chúng dưới gối. "Điều cuối cùng Harli nói trước khi đi ngủ là bi, và đó cũng là chủ đề đầu tiên thằng nhỏ nhắc tới khi vừa tỉnh dậy", bà cho biết.
Khi Harli 6 tuổi, một lần bị các bạn lớn tuổi hơn lấy hết toàn bộ số bi, cậu bé tỏ ra khá tức tối nhưng bất lực trước những anh chàng cao to chuyên trò "ỷ lớn ăn hiếp nhỏ".
Dù đã mất rất nhiều thời gian ngồi cùng mẹ lùng khắp các trang web bán đồ chơi để mua lại những viên bi nhưng mãi không tìm thấy. Từ đây, cậu bé nhận ra rằng, có rất ít địa chỉ bán bi ve trên mạng. Ngay lập tức, cậu đã thuyết phục mẹ để cậu kinh doanh "mặt hàng" này.
Thời gian đầu, khi đã có trong tay một số lượng bi ve kha khá, Harli Jordean bán lại cho bạn bè những viên bi yêu thích trong giờ giải lao ở trường.
Khi "kho hàng" liên tục được vét sạch, ông chủ nhỏ quyết định mở hẳn công ty chuyên kinh doanh các loại bi lấy tên là Marble King (Vua bi). Đây cũng chính là tên ở nhà mọi người vẫn thường gọi Harli Jordean vì niềm đam mê của cậu bé dành cho những viên bi.
Để công việc kinh doanh thuận lợi hơn, Harli Jordean đã xây dựng hẳn một trang web riêng có địa chỉ Marbleking... để giới thiệu và nhận đặt hàng qua mạng. Trong tháng đầu, bà Tina đã bị sốc khi nhìn thấy đơn đặt hàng tràn ngập và càng sốc khi thấy con trai nhỏ bé của mình đã xử lý được tất cả.
“Ban đầu tôi chỉ nghĩ rằng, mở website sẽ mang đến cho Harli những kĩ năng sống tuyệt vời và cho thằng bé bài học về trách nhiệm, nhưng không ngờ nó lại được yêu thích đến thế. Tôi giúp thằng bé mở website, và giờ thì nó buôn bán với cả thế giới thay vì chơi bi ở ngoài sân. Harli bắt tay vào làm mọi việc.
Thằng bé mua bi ve từ các nhà cung cấp, và khi có đơn đặt hàng, nó tự mình đóng gói và gửi hàng đi, tất cả các khâu. Tất cả những gì tôi giúp là phần kế toán và ủng hộ những ý tưởng cuồng nhiệt của con trai mình”, bà Tina nói.
Cô Tina chia sẻ thêm: “Niềm đam mê của cậu bé lớn tới nỗi chúng tôi thường gọi Harli là “Vua Bi”, vì thế khi cậu bé muốn lập một trang web, chúng tôi đã lấy luôn cái tên đó. Chúng tôi không bao giờ nghĩ là trang web lại trở nên phổ biến đến vậy. Giờ đây chúng tôi đang xử lý nhiều đơn đặt hàng cùng lúc”
Sau hai năm, website của Harli đã tràn ngập đơn đặt hàng từ nhiều nơi trên thế giới, trong đó có cả Mỹ. Sự "đắt sô" ngoài sức tưởng tượng này đã mang lại cho "Vua bi" những con số doanh thu “khủng”.
Doanh thu của công ty đã lên đến hàng ngàn bảng mỗi năm. Harli cũng mở rộng các mặt hàng kinh doanh bằng cách bán đủ mọi thứ liên quan đến bi ve, có viên bi hiếm có giá gần 600 bảng Anh (hơn 20 triệu đồng).
Harli đã chứng minh cậu không phải là giám đốc bù nhìn. Trong lúc hầu hết những đứa trẻ cùng lứa tuổi mải mê chơi đùa, Harli lại bận rộn tìm kiếm nhà cung cấp, mua bán chứng khoán và xử lý hàng loạt đơn đặt hàng tại trang kinh doanh bi trực tuyến mà cậu đang điều hành. Mỗi bình bi do công ty Marble King bán ra có giá 7, 99 pound (16,40 USD). Công việc kinh doanh đã mang về lợi nhuận lên tới hàng ngàn bảng Anh mỗi năm cho cậu bé.
Ngoài những giây phút vui chơi cùng bạn bè, Harli thường dùng thời gian còn lại để giải quyết các đơn đặt hàng và liên hệ với đối tác. Harli hồn nhiên chia sẻ: “Em rất thích công ty riêng của mình. Em cũng thích được làm chủ nữa”.
Ấp ủ những ước mơ lớn
Do công việc kinh doanh hiện tại khá bận rộn, khi liên tiếp có nhiều đơn đặt hàng từ khắp nơi trên thế giới, nên “ông chủ nhỏ” Harli phải thuê hai anh trai và mẹ phụ việc cho mình. "Tất cả những gì tôi làm là chỉ là giữ tiền và đưa ra một số lời khuyên cho Harli", bà Tina cho hay.
Bà cũng cho biết: "Theo tôi, đây là cách tốt để dạy Harli một số kỹ năng cuộc sống tuyệt vời và để Harli sống có trách nhiệm. Tôi đã giúp cháu thành lập trang web và việc giao dịch đang rộng lớn ở khắp thế giới thay vì chỉ là sân chơi nhỏ bé của Harli như trước”.
Nhưng, thay vì bị choáng ngợp trước cuộc sống mới, cậu học sinh tiểu học này đã thể hiện sự chuyên nghiệp trong kinh doanh không hề thua kém các thương gia tầm cỡ khác. Đặc biệt, cậu đã vạch ra cho mình những kế hoạch đầy tham vọng cho tương lai như mơ ước trở thành Sir Alan Sugar tiếp theo hay giống như ông chủ Apprentice...
Mẹ của Harli cho biết cậu bé là một “ông chủ” có trách nhiệm và có chính kiến riêng trong công việc kinh doanh của mình. Công ty đang có nhiều đơn đặt hàng, đòi hỏi Harli phải dành nhiều thời gian hơn cho công việc. Bà kể: "Con trai tôi có cá tính mạnh mẽ, đầy tham vọng và quyết đoán".
Khi được hỏi về dự định tiếp theo, Harli chia sẻ về mong muốn mở rộng công việc kinh doanh hiện tại và tạo nên một thương hiệu riêng cho những hòn bi của mình. Ngoài ra, ở tuổi lên 8, "Vua bi" còn ấp ủ thêm nhiều ý tưởng kinh doanh nhằm thỏa mãn niềm đam mê, trong đó có việc mở một nhà máy sản xuất bi hàng loạt mang thương hiệu Marble King tại Trung Quốc và có một chuỗi cửa hàng đồ chơi ngang tầm với Hamleys.
Harli Jordean cho biết: "Ước mơ của em là có một chuỗi các cửa hàng như Hamleys - nó sẽ là một trong những cửa hàng đồ chơi lớn nhất thế giới bán tất cả các loại liên quan đến đá hoa cương. Bạn bè em cũng rất thích công việc kinh doanh của em. Ban đầu, một số người trong họ nhất quyết không tin em làm được, nhưng bây giờ thì khác. Họ là những khách hàng tốt bụng nhất của em".
“Doanh nhân tí hon” này cũng tiết lộ rằng chìa khóa thành công là phải có "hậu phương vững chắc". Độ tuổi cũng là một vấn đề vướng mắc khi mà việc giao dịch không còn nằm trong quy mô nhỏ hẹp với những người bạn cùng lứa tuổi, lúc này Harli cần sự giúp đỡ của mẹ.
H. Jordean tâm sự: "Đây sẽ là những cửa hàng đồ chơi lớn nhất thế giới và lẽ dĩ nhiên là sẽ không thể thiếu những viên bi". Tuy nhiên, đó là chuyện của tương lai. Còn trước mắt, H.Jordean đang cố gắng đáp ứng lượng đơn đặt hàng trong tình trạng quá tải với mục đích đưa Marble King trở thành nhà cung cấp bi ve lớn nhất nước Anh.
Theo Huyền Vũ
Dân Việt