KOC - nghề thu nhập cao, thỏa mãn đam mê sáng tạo của giới trẻ

Văn Hiền - CTV

(Dân trí) - KOC là nghề đang được nhiều bạn trẻ quan tâm vì công việc được cho là không quá vất vả mà mang lại thu nhập tốt.

KOC là ai? Họ làm gì?

KOC là viết tắt của là Key Opinion Consumer (Người tiêu dùng chủ chốt), chỉ những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường.

Công việc chính của KOC là thử nghiệm các sản phẩm, dịch vụ và đưa ra những đánh giá, nhận xét. Họ không cần là người có chuyên môn sâu cũng như tầm ảnh hưởng lớn như KOL (Người dẫn dắt dư luận chủ chốt). Vì vậy, KOC trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều bạn trẻ đam mê sáng tạo nội dung số.

KOC - nghề thu nhập cao, thỏa mãn đam mê sáng tạo của giới trẻ - 1

KOC đóng vai trò là người "thử" và đánh giá sản phẩm (Ảnh: Văn Hiền).

Để tham gia vào mạng lưới KOC, bạn cần đáp ứng đủ những yếu tố như: xác định công chúng, thế mạnh của bản thân, chuyên môn, sáng tạo nội dung và mức độ lan truyền. Thông qua đường dẫn liên kết được gắn trong các bài viết trên mạng xã hội, KOC sẽ dẫn người dùng về website mua hàng và nhận hoa hồng khi có đơn hàng thành công.

Thu nhập trung bình của một KOC dao động trong khoảng 8-10 triệu đồng/tháng, thậm chí có thể lên đến 100-150 triệu đồng/tháng. Trong đại dịch Covid -19, việc ở nhà mua sắm và đăng các bài viết lên mạng xã hội, thu về hàng chục triệu đồng mỗi tháng trở thành công việc "hái ra tiền" của nhiều bạn trẻ.

Mạng xã hội - mảnh đất màu mỡ để "lập nghiệp"

Trên các trang mạng xã hội như TikTok, Facebook..., không khó tìm ra các video với nội dung "review quần áo", "đánh giá điện thoại", "review công nghệ,… KOC đóng vai trò là người "thử" và đánh giá sản phẩm, để người xem có thể dựa vào đó đưa ra quyết định có nên mua hay không.

Hồng Hạnh (20 tuổi, Hà Nội), một KOC trong lĩnh vực làm đẹp, cho biết cô bắt đầu công việc như một sự tình cờ thú vị. Ban đầu, Hạnh thường đăng các video làm đẹp lên TikTok, dần dần số người theo dõi tăng lên.

"Mình hay đăng video trang điểm lên TikTok, rồi có một chị liên hệ mời mình làm KOC vì thấy mình có lượng tương tác ổn. Mình đồng ý và chia sẻ sản phẩm đã dùng cho mọi người; số người bấm vào liên kết càng nhiều thì phần hoa hồng của mình càng cao".

KOC - nghề thu nhập cao, thỏa mãn đam mê sáng tạo của giới trẻ - 2

Trên các trang mạng xã hội như TikTok, Facebook..., không khó gặp các video với nội dung "review quần áo", "đánh giá điện thoại", "review công nghệ"...

"Trở thành KOC, lợi ích đầu tiên tất nhiên là kiếm thêm thu nhập ngay trong mùa dịch mà lại làm tại nhà, thứ 2 là tăng lượt theo dõi trên TikTok, được nhiều người chú ý hơn, thứ 3 thì mình được làm quen với marketing, không ngờ chính bản thân có thể tạo ra những nội dung hữu ích cho người xem", Hồng Hạnh tâm sự thêm.

Trong khi đó, Khánh Linh (22 tuổi, Hưng Yên) lại xây dựng trang cá nhân của mình theo định hướng là KOC ngay từ đầu. "Từ khi còn học cấp 3, mình đã muốn trở thành một Youtuber nhưng công việc này khá khó với mình. Sau đó mình thấy việc trở thành KOC dễ hơn nên đã bắt tay vào làm ngay. Giờ mình đã có thể tự chủ về mặt tài chính", Khánh Linh chia sẻ.

Không chỉ mang lại thu nhập cao, KOC còn là cơ hội để người trẻ phát triển các kỹ năng mềm, mở rộng mối quan hệ và xây dựng thương hiệu cá nhân. Bài toán "làm gì sau khi ra trường" đã không còn quá khó như trước nữa, người trẻ tự tin, chủ động hơn trong việc tìm kiếm những lối đi riêng.

Trở thành KOC có dễ như nhiều người nghĩ?

Theo báo cáo của Microsoft & Rakuten Insight dự kiến chi tiêu online sẽ tăng hơn 50% trong các năm tới. Đây là "cơ hội vàng" cho nghề KOC phát triển, đem đến thu nhập hàng triệu đồng mỗi tháng cho các bạn trẻ. Nhưng đôi khi nó cũng là thách thức, đòi hỏi KOC phải đổi mới, sáng tạo mỗi ngày để không bị lãng quên.

Tại tọa đàm "Từ KOL đến KOC: Tác động xã hội và thương mại", bà Đỗ Kim Dung - đồng sáng lập nền tảng hỗ trợ bán hàng qua mạng xã hội ECOMOBI chia sẻ: "Các nhãn hàng bây giờ cũng rất khó tính; họ luôn nghĩ tới điều đầu tiên là KOL, KOC đó có giá trị gì. Giá trị đầu tiên nhìn vào phải là chủ đề mà các bạn tạo ra, nội dung có giúp ích cho người theo dõi hay không.

Thứ hai, tác phong chuyên nghiệp khi tham gia vào các chiến dịch. Cuối cùng là sau khi các bạn tham gia, nhãn hàng trả tiền xong thì họ mang lại điều gì cho nhãn hàng, có thể là đơn hàng, người theo dõi hoặc ấn tượng tốt".

KOC - nghề thu nhập cao, thỏa mãn đam mê sáng tạo của giới trẻ - 3

Đại dịch Covid-19 khiến việc mua sắm trực tuyến nở rộ.

Điều 10 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 nghiêm cấm mọi hành vi lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ; quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ hai lần trở lên…

Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là 100 triệu đồng. Người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu có dấu hiệu cấu thành tội phạm quy định tại Bộ luật hình sự 2015.

Trách nhiệm với người tiêu dùng, sự cạnh tranh và lòng tin sẽ là những thứ mà bất cứ KOC nào cũng cần phải ghi nhớ khi sáng tạo nội dung. Họ cần có tâm (đánh giá sản phẩm khách quan), cái tầm (sức ảnh hưởng) và sự đầu tư lâu dài, bài bản.

Thống kê mới nhất từ báo cáo Year in Search 2020 của Google Xu Hướng cho thấy, mức tìm kiếm video liên quan đến "nên mua gì" tăng đến 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tương lai, KOC sẽ là "thị trường tiềm năng" cho thế hệ trẻ để có được nền tảng vững chắc từ thu nhập, để có thể nuôi dưỡng niềm đam mê và phát triển nghề nghiệp bản thân.