Khát việc mùa dịch và bức ảnh cực "lầy" của designer 9x
(Dân trí) - Thoạt nhìn, bức hình khá giống các "hotgirl, hotboy" đang gây xôn xao mạng xã hội. Tuy nhiên, đó là sản phẩm "thiết kế" cực "lầy" của một nữ designer tìm đối tác làm việc giữa mùa dịch Covid-19.
Từ trước tới nay, design vẫn luôn là một nghề đặc thù thu hút rất lớn các bạn trẻ với sự mới mẻ, sáng tạo cùng cá tính rất rõ nét. Với những người làm thiết kế thì không thể thiếu trong họ tính nghệ thuật, đa màu sắc và không kém phần tinh tế với cuộc sống. Không ít người làm thiết kế còn được coi là hơi "dị", hài hước, lầy lội và không thiếu ý tưởng sáng tạo độc lạ.
Mới đây, một bài viết với nội dung tìm việc trong một nhóm trao đổi thông tin về công việc tự do, thời vụ bỗng dưng thu hút vô vàn sự quan tâm của cư dân mạng. Nếu chỉ là một bài đăng bình thường vài dòng status về nhu cầu tìm việc, "cứu đói" mùa dịch thì không có gì đặc biệt và rất dễ bị bỏ qua nhưng designer này đã có cách làm siêu sáng tạo khiến bất cứ ai nhìn thấy bài viết của mình cũng phải dừng lại tương tác.
Nếu chỉ nhìn lướt qua, nhiều người sẽ lầm tưởng nhân vật chính đăng tải một sản phẩm thiết kế bình thường, hoặc xa hơn là bắt trend "hotgirl tài chính" đang gây tranh cãi trong thời gian gần đây. Tuy vậy, khi đọc kĩ nội dung trong ảnh "Bạn đang tìm việc? Em cũng vậy, làm ơn thuê em đi!", người đọc mới hiểu rõ mục đích bài đăng của cô gái này.
Được biết, chủ nhân của bức ảnh độc đáo này là Trương Tú Uyên, sinh năm 1999, đang làm việc tại Vũng Tàu. Theo học ngành marketing và quản trị kinh doanh nhưng Tú Uyên đã bén duyên với ngành media, design được một vài năm. Trước đây 9x làm việc tại một vài công ty truyền thông nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, cô đã nghỉ việc và đứng ra tự thành lập team media của riêng mình.
Chỉ phút sau khi được đăng tải, những tấm hình và bài đăng của Tú Uyên đã nhận sự chú ý lớn của dân mạng. Nhiều ý kiến trái chiều, gây tranh cãi đã được để lại trong phần bình luận:
"Top 10 cách xin việc ấn tượng".
"Bạn có tư duy MKT nhưng khả năng design của bạn đúng là còn hơi non".
"Sản phẩm design của bạn mắc các lỗi về bố cục và sử dụng text, màu mè thì khá ổn".
"Bàn đến xấu đẹp, thì trong cái hình kia, chỉ có mỗi bạn là đẹp thôi".
"Em cần cân nhắc lại về mặt tư duy thiết kế. Xu hướng giờ là tối giản, hiện đại, sáng tạo, và nhìn phải sang. Không ai ghép background lòe loẹt rồi nói đó là "thiết kế" cả."
"Riêng mình khá thích ý tưởng "dám" sáng tạo của bạn gái và bạn đã thành công. Đôi khi quá cứng nhắc, cổ hủ và trong một vài trường hợp, bạn quá nghiêm túc lại chưa chắc có kết quả tốt. Riêng mình thấy trường hợp này, không có gì là không nghiêm túc".
"Mình vốn nghĩ sáng tạo và trend là không giới hạn mà, mấy cái luật hay nguyên tắc gì cũng là do con người viết ra thôi. Mình mà có job thì cũng liên hệ bạn rồi".
Tú Uyên cũng chia sẻ khi làm công việc thiết kế, sáng tạo, cô đã trải nghiệm cảm giác "ăn hành theo cân" nên hoàn toàn hiểu những ý kiến, bình luận trái chiều như vậy. Nhưng thực sự đó là do bản thân 9x có tính cách khá "lầy", hài hước và luôn muốn mọi người xung quanh được vui vẻ nên đã cố tình cho ra đời sản phẩm thiết kế "kì cục" để gây sự chú ý.
"Bức ảnh là cho vui nhưng tìm đối tác làm việc là thật! Có người còn nói em là "designer mà mang nhan sắc ra kiếm job", thực sự em đâu có đẹp đến mức đó! Thay vì công kích, các anh chị ấy có thể bảo em gửi những sản phẩm thực sự của mình để trao đổi công việc. Ai hiểu đặc thù ngành nghề thì sẽ cảm thấy hứng thú, nhìn ra tính cách tếu táo, lầy lội của designer đằng sau bức ảnh chống trôi đó.
Với những người chưa hiểu kĩ đã buông lời phán xét, em nghĩ cũng không hợp để hợp tác nên cũng không ảnh hưởng nhiều. Em sẽ làm việc với những môi trường mở và làm hết mình với công việc chứ không phải cứng nhắc, cổ hủ" - Tú Uyên cho biết.
9x cũng nói thêm, cô từng có cơ hội làm việc với nhiều đơn vị khách hàng uy tín, trong đó có siêu mẫu Võ Hoàng Yến và thực sự khi những bài đăng tìm việc của mình trở nên nổi bật trên mạng xã hội, Tú Uyên cùng team của mình đã có thêm thu nhập khoảng vài chục triệu đồng - con số khá khả quan để tồn tại trong mùa dịch.
"Em là người mới trong nghề, còn chưa có nhiều kinh nghiệm nên tới tận bây giờ vẫn không biết tìm khách ở đâu, làm thế nào để có công việc và thu nhập đều đặn, giữ uy tín của bản thân và đảm bảo không bị mất bản quyền sản phẩm... Còn về thuận lợi là em đã có cho mình kiến thức cơ bản về media và marketing nên các sản phẩm đều khá hợp xu hướng, được các khách hàng nhanh chóng ưng ý" - 9x nói thêm.
Hiện nay, tình hình dịch bệnh tại Vũng Tàu vẫn diễn biến khá căng thẳng có lẽ phải khá lâu nữa mới có thể yên tâm sinh hoạt như bình thường. Bởi vậy, Tú Uyên vẫn sẽ tiếp tục công việc của mình theo hình thức freelancer và sáng tạo thêm nhiều content, mở rộng thêm các dự án xã hội của riêng mình, cũng như hỗ trợ những người trong team có thể vượt qua mùa dịch.