Hệ lụy từ việc "sugar baby" khoe cuộc sống sang chảnh trên Tik Tok
(Dân trí) - Trên Tik Tok, các video với nội dung sugar baby chia sẻ về cuộc sống sang chảnh "dát" đồ hiệu cùng những kỳ nghỉ xa hoa cực kỳ phổ biến và cũng nhận về nhiều "gạch đá" chỉ trích.
Tài khoản @nikitagonzalez_ thường xuyên đăng clip về lối sống sang chảnh trên trang Tik Tok. Trong một video, cô lia máy quay qua đống tiền, túi xách hàng hiệu và phụ kiện Louis Vuitton. Một lần khác, cô không ngần ngại khoe về chuyến đi 5 sao đến Disneyland.
Tất cả những trải nghiệm đó đều "miễn phí". Theo chia sẻ của cô, sugar daddy đã đưa cô đi chơi, mua quà đắt tiền vì "ông ấy đã biến tôi thành tình nhân". Đây là một trong số rất nhiều người đăng bài với hashtag #sugarbaby đang thịnh hành của Tik Tok thu hút hơn 1 tỷ lượt view.
Trong khi mối quan hệ kiểu sugar dating có ở tất cả giới tính, hashtag này được đông đảo phụ nữ trẻ sử dụng. Họ hẹn hò với đàn ông giàu có, thường được gọi là sugar daddy, để đổi lấy tiền hoặc lối sống xa hoa.
Trên TikTok, họ chia sẻ rằng bản thân được mua sắm thỏa thích, hưởng thụ cuộc sống xa hoa và tận hưởng những kỳ nghỉ sang trọng. Các video với nội dung này cực kỳ phổ biến và cũng nhận về nhiều lời chỉ trích.
Một số chuyên gia và các cặp đôi hẹn hò đích thực lo ngại những ảnh hưởng như vậy đang thúc đẩy những quan niệm sai lầm về sugar dating. Họ lo lắng điều đó có thể gây ra hậu quả tai hại cho phụ nữ trẻ tìm hiểu về lối sống thông qua mạng xã hội.
Cuộc sống không có thực
Theo Brook Urick (29 tuổi), nhân viên tư vấn marketing và là một "cựu sugar baby" ở Nevada (Mỹ), các video khoe sự sang chảnh của sugar baby đặt ra những kỳ vọng không hợp lý, bởi "chỉ có khoảng 1% có lối sống như vậy".
Cô cho biết: "Không nhiều người đàn ông ngoài kia có mức thu nhập đến mức có thể chi tiêu như vậy. Trừ khi sugar baby thật sự hấp dẫn, còn không thì khả năng có lối sống xa hoa như vậy là rất ít", cô nói.
Dash Priestley (25 tuổi), một doanh nhân và trước đây cũng từng là sugar baby đến từ Georgia (Mỹ), nói rằng mặc dù các video về sugar baby trên Tik Tok phù hợp với trải nghiệm của bản thân nhưng cô muốn các thiếu nữ trẻ biết rằng đó không phải là chuẩn mực.
"Đó là vấn đề bạn là ai và cách bạn thể hiện bản thân. Hầu hết các cô gái không đạt được mức sống đó. Thế giới Tik Tok dựa trên sự ảnh hưởng nhiều hơn là thông tin, nó rất ảo", Priestley nói.
Trong video, các sugar baby thường khẳng định rằng họ chỉ duy trì mối quan hệ ảo với sugar daddy - những người chu cấp tiền và quà tặng cho họ mà không đòi hỏi tình dục. Song, theo Priestley, điều này không phổ biến.
Srushti Upadhyay - nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Buffalo, New York, đã công bố nghiên cứu học thuật về sugar baby. Cô cho rằng, ranh giới giữa sugar dating và bán dâm rất mong manh. Các sugar baby thường cố chứng minh rằng họ không bán dâm.
Theo tổ chức ProCon, mại dâm là hoạt động bất hợp pháp ở Mỹ, ngoại trừ 10 quận ở Nevada, và hầu hết các bang đều phạt người bán và mua dâm như nhau. Do đó, trao đổi tình - tiền một cách công khai sẽ khiến sugar baby dễ bị truy tố.
Urick cho rằng Tik Tok đang truyền thông quá mức về cơ hội trở thành sugar baby không tình dục. Cô cho rằng chỉ có tối đa 10% mối quan hệ của sugar baby không liên quan đến tình dục
"Rất dễ để nói dối về những gì đang thực sự xảy ra. Đó là mặt tối của việc này. Sự xấu hổ khiến bạn muốn giấu kín trên Tik Tok", cô nói.
Những hiểm họa
Ngay cả khi không có quan hệ tình dục, sugar dating vẫn là lối sống cực kỳ khó để điều hướng. Nhiều TikToker tuyên truyền phong cách sống này như một cách để kiếm tiền dễ dàng. Họ khoe khoang về tiền mặt và nhiều món quà được sugar daddy chưa bao giờ gặp mặt tặng.
Upadhyay cho biết bản chất của sugar dating là quy trình phức tạp. Hơn hết, sugar daddy có những yêu cầu riêng mà sugar baby cần đáp ứng. "Đó là một điều cần phải suy nghĩ. Sugar baby tin rằng mình xứng đáng để sẵn sàng được ai đó chu cấp".
Upadhyay cho biết bản chất của sugar dating là quá trình phức tạp. Sugar daddy thường có những yêu cầu riêng mà sugar bay cần đáp ứng.
Urick lo rằng nhiều cô gái sẽ hiểu sai các video trên Tik Tok. Cô quan ngại họ sẽ gặp phải rủi ro như bị lạm dụng, cưỡng bức, gặp rắc rối pháp lý và tổn hại danh tiếng khi tham gia vào thế giới của sugar dating.
Cô nói: "Có những người phụ nữ trẻ chỉ nhìn vào những đồng tiền. Họ không thể lường trước việc bản thân có thể trở thành nạn nhân".
Jones đồng ý rằng lối sống này có nhiều thách thức hơn là chỉ nhìn từ bên ngoài.
Bất chấp những lo lắng, Upadhyay vẫn đặt hy vọng vào các sugar baby trên Tik Tok. Thời gian gần đây, nhiều sugar baby đã bắt đầu xen kẽ các video hào nhoáng của họ kèm theo những lời cảnh báo về sự lừa đảo hay các cách để đảm bảo sự an toàn cho cô gái.
Saito cho rằng, đó là dấu hiệu cho thấy những điều tích cực ở phía trước. "Tôi đã thấy một số tài khoản hữu ích khi đưa ra lời khuyên và cách giữ an toàn cho người mới bắt đầu. Tôi cũng được các thương hiệu gửi sản phẩm để dùng thử, các trang web sugar daddy tiếp cận để quảng bá và các phóng viên liên hệ phỏng vấn. Nó mang đến một số lợi ích".