Giới trẻ Mỹ cảm thấy hẹn hò ngày càng đắt đỏ

Minh Hiếu

(Dân trí) - Vật giá tăng cao kéo theo chi phí hẹn hò trở nên đắt đỏ hơn, khiến nhiều bạn trẻ phải cân nhắc lại các kế hoạch tài chính khi tìm kiếm bạn đời.

Nhiều người đang cảm thấy sốc sau khi biết giá của rượu và một bữa tối cho buổi hẹn hò lãng mạn trong thời buổi lạm phát này đã ở mức cao nhất trong hơn 40 năm qua. So với một năm trước đó, chỉ số giá tiêu dùng đối với đồ ăn, thực phẩm và dịch vụ nhà hàng tại Mỹ đã tăng 7,7% trong tháng 6, theo Bloomberg.

Riêng các nhà hàng có dịch vụ trọn gói tăng 8,9%. Giá đồ uống có còn tăng 4%, nên bạn cũng cần phải suy nghĩ về hầu bao của mình trước khi gọi đồ dù chỉ là một hoặc hai ly cocktail.

Giới trẻ Mỹ cảm thấy hẹn hò ngày càng đắt đỏ - 1

Người ta thường nói rằng tình yêu là thứ không đong đếm được bằng vật chất, nhưng hẹn hò trong thời buổi đắt đỏ hiện nay thì chắc chắn có (Minh họa: Bloomberg).

Trong số 3.000 người sử dụng ứng dụng hẹn hò nổi tiếng Hinge, gần 41% cho biết họ quan tâm đến chi phí của các buổi hẹn hò hiện nay hơn so với một năm trước. Đặc biệt, áp lực này ngày càng tăng cao đối với Gen Z.

Emily Derby, 27 tuổi ở Oklahoma, Mỹ, cho biết chi phí dành cho các buổi hẹn hò của cô đã tăng gấp đôi, từ 200 USD lên 400 USD/tháng.

"Khi bạn tính chi phí lái xe đi gặp một người, đi mua sắm, đi ăn và trở về nhà, một buổi hẹn hò có thể tiêu tốn khoảng 100 USD", cô nói.

Chi phí tăng cao khiến một số người độc thân thu mình lại và chọn lọc nhiều hơn về các buổi hẹn, còn một số khác thì tạm dừng hoàn toàn việc tìm kiếm "một nửa" của đời mình. Trên trang web hẹn hò OKCupid, 34% trong số 70.000 người dùng chia sẻ rằng lạm phát đang ảnh hưởng đến đời sống tình cảm của họ.

Seth Rosenberg, một thanh niên 25 tuổi ở Philadelphia, Mỹ bày tỏ: "Vào mùa thu năm 2020, tôi có thể đi hẹn hò vô tư mà không thực sự bận tâm về chi phí. Nhưng bây giờ, thật khó mà vô tư cho nổi, nếu buổi hẹn hò không suôn sẻ, bạn sẽ tốn đâu đó khoảng từ 50 đến 100 USD".

Tình yêu và tiền bạc

Amy Nobile, một huấn luyện viên hẹn hò nổi tiếng tại New York (Mỹ), cho biết ngay cả những khách hàng có điều kiện khá giả, có khả năng trả 15.000 USD để đăng ký chương trình huấn luyện kéo dài 4 tháng, cũng đang cố gắng cắt giảm một nửa chi phí hẹn hò.

Giá cả tăng lên, những người muốn theo đuổi mối quan hệ lâu dài thực sự cần một kế hoạch tài chính hợp lý. Chính vì vậy, mọi người đang ưu tiên những lựa chọn ít tốn kém hơn.

Nhiều người thường có ác cảm với một buổi "hẹn hò chi phí thấp" nhưng đó không phải là một điều xấu. Trên thực tế, hẹn hò trong thời đại dịch khiến mọi người cởi mở hơn đối với các hình thức đi chơi khác nhau. Chẳng hạn, vẽ tranh tại một điểm ngắm cảnh, một buổi dã ngoại tại công viên địa phương hay đến thăm một chợ nông sản để tìm nguyên liệu cùng làm bữa ăn. Có người gọi đây là "thời kỳ phục hưng của việc hẹn hò sáng tạo". 

Hẹn hò sáng tạo

Các hoạt động hẹn hò khác đang trở nên phổ biến hơn là đi bar, lên vũ trường. Đối với những người thích một bữa tối hẹn hò ở ngoài nhà hàng, việc ai sẽ trả tiền cho hóa đơn cũng đang là vấn đề.

Nobile cho biết cô thường khuyên các khách hàng nam của mình chịu chi phí trong giai đoạn "tán tỉnh" của một mối quan hệ. Nhưng hiện nay, nam giới ở nhiều thành phố với thu nhập khác nhau đang ưa thích xu hướng chia 50/50 hơn.

Sự thật

Người Mỹ ở tất cả các tầng lớp, ở mọi mức thu nhập trong xã hội đều cảm thấy sức ép của lạm phát, việc tìm thấy một người hiểu biết về tài chính là một phẩm chất cần được ưu tiên. Trên ứng dụng hẹn hò, kết bạn trực tuyến OkCupid, những người dùng có ngân sách cho việc hẹn hò, có điều kiện kinh tế nhận được nhiều hơn 16% lượt ghép đôi và hơn 7% lượt thích so với những người nói rằng họ không ổn định về tài chính.

Mối quan tâm ngày càng tăng về tài chính này khiến nhiều người thẳng thắn chia sẻ về sự nghiệp và tiền bạc ngay từ buổi hẹn hò đầu tiên.

Sức hút của tài chính

Những người tham gia vào các buổi hẹn ngày càng muốn nửa kia kiếm được nhiều tiền hơn họ. Đối với một số người, việc lấy tiền bạc là chủ đề mở đầu câu chuyện có thể "giết chết" những mối tình chớm nở. Chính vì vậy, chúng ta cần khéo léo hơn trong về đề đặt vấn đề khi nhắc tới chủ đề nhạy cảm này.

Theo www.bloomberg.com