Giải mã sức ảnh hưởng của thời trang Hàn Quốc tới giới trẻ châu Á
(Dân trí) - Chỉ riêng tại Việt Nam, tỷ lệ ưa dùng thời trang và mỹ phẩm Hàn Quốc là 73%, một con số đang đứng ở vị trí dẫn đầu so với tỷ lệ yêu thích sản phẩm từ các quốc gia khác.
Có phải bạn đã từng tìm kiếm một món đồ thời trang bằng cú pháp: "Tên món đồ + phong cách Hàn Quốc?". Nếu bắt gặp bản thân trong trường hợp này, thì chính xác bạn là một trong số rất nhiều người trẻ châu Á chịu ảnh hưởng bởi phong cách thời trang xứ sở kim chi.
Theo một kết quả nghiên cứu trên Academia, chỉ riêng tại Việt Nam, tỷ lệ ưa dùng thời trang và mỹ phẩm Hàn Quốc là 73%, một con số đang đứng ở vị trí dẫn đầu so với tỷ lệ yêu thích sản phẩm từ các quốc gia khác.
Điều này phản ánh một xu hướng chưa hề có dấu hiệu giảm nhiệt trong vòng 5 năm trở lại đây, rằng, thời trang Hàn Quốc đã và đang có một bước phát triển thần kỳ, từ phạm vi quốc gia cho đến khu vực và vươn tầm thế giới.
Thời trang Hàn Quốc giờ đây đã có thể sánh bước với những cái tên đẳng cấp toàn thế giới như Channel hay Dior. Các thương hiệu như Gentle Monster, 8seconds, Tchai Kim đã không còn là những cái tên xa lạ đối với các tín đồ thời trang châu Á.
Thế hệ các nhà thiết kế trẻ
Làng thời trang Hàn Quốc quy tụ đông đảo lực lượng các nhà thiết kế với bề dày kinh nghiệm không quá chục năm. Tưởng chừng sự non trẻ ấy sẽ là thử thách đối với quá trình phát triển, thế nhưng nó lại trở thành một thế mạnh to lớn, khi việc tiếp cận, tìm tòi và thực hiện hóa các xu hướng và cảm hứng mới sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Tuần lễ thời trang Seoul Fashion Week 2022 đã chứng kiến những màn trình diễn của các tài năng thiết kế trẻ đến từ các thương hiệu như Doucan, Painters hay Eenk. Các bộ sưu tập được lấy cảm hứng từ phong cách cổ điển cho đến không khí Seoul về đêm đã thực sự chứng minh năng lực của họ đến với làng thời trang không chỉ châu Á mà còn thế giới.
Sức ảnh hưởng mạnh mẽ của thần tượng Hàn Quốc
Làn sóng Hallyu (làn sóng Hàn Quốc) đã thực sự lan tỏa mạnh mẽ trong thập kỷ vừa qua, với sự phổ biến rộng rãi của các lĩnh vực K-pop, K-film hay K-beauty. Dựa vào sức ảnh hưởng của Hallyu, Hàn Quốc đang mang trong mình tham vọng đưa ngành công nghiệp thời trang của mình lên một tầm cao mới.
Và thật không ngoa khi nói rằng, các nhãn hàng thời trang Hàn Quốc đã tận dụng rất tốt lợi thế đó để đưa cái tên của thương hiệu mình vươn khỏi phạm vi quốc gia, đến với phạm vi khu vực và thế giới.
Thông qua việc mời các nghệ sĩ thần tượng làm gương mặt đại diện, một số nhãn hàng đã đạt được doanh số bán hàng tăng vọt và mức độ ảnh hưởng to lớn trong cộng đồng giới trẻ quốc tế.
Trong bộ phim Encounter, Song Hye Kyo đã khiến hội chị em phát sốt khi sử dụng dòng son của hãng mỹ phẩm Sulwashoo. Nhờ đó, từ khóa "son của Song Hye Kyo" được đăng tải liên tục trên Instagram.
Sự hậu thuẫn mạnh mẽ của chính phủ Hàn Quốc
Sự hậu thuẫn mạnh mẽ của chính phủ Hàn Quốc chính là một trong những nhân tố chìa khóa làm nên sức bật xa của ngành công nghiệp thời trang tại đất nước này.
Chính quyền thành phố Seoul đã tài trợ phần lớn chi phí tổ chức Seoul Fashion Week. Họ mong muốn biến Seoul Fashion Week trở thành Tuần lễ thời trang lớn thứ 5 trên thế giới sau "Big Four" gồm New York, London, Milan và Paris.
Đối với Hàn Quốc, thời trang không đơn thuần là một lĩnh vực thông thường, nó là một mảnh đất màu mỡ đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ và sức ảnh hưởng to lớn của quốc gia đến với khu vực và thế giới.
Nếu ví các nghệ sĩ thần tượng là bệ phóng cho thời trang vươn xa, thì chính phủ Hàn Quốc, với các chính sách tích cực, chính là bệ đỡ cho các bước đi tiếp theo của ngành công nghiệp thời trang thêm phần vững vàng.