Cởi trói cho suy nghĩ và ước mơ
Là một thanh niên trẻ ở lứa tuổi 20, tôi suy nghĩ rất nhiều về câu nói của <a href="http://www.dantri.com.vn/nhipsongtre/2005/7/66541.vip">TS Vũ Minh Khương:</a> “Con người thật sự cần có sự khai sáng, nghĩa là không trói buộc những suy nghĩ và ước mơ của mình bởi các tiền lệ hoặc những thói thường trong xã hội”.
Tôi tự hỏi điều gì đã ràng buộc mình trong suy nghĩ và hành động? Tại sao tôi không thể tự mình suy nghĩ và tự mình xây dựng mơ ước của chính bản thân mình? Phải chăng những suy nghĩ và ước mơ của tôi đang bị một điều gì đó ràng buộc?...
John Locke, một trong những triết gia đầu tiên của thời kỳ Khai sáng, từng phát biểu rằng: “Tất cả mọi con người đều có tiềm năng để phát triển”. Ông là một người phản đối lối học vẹt trong giáo dục, phản đối những môn học đã xơ cứng theo thời gian và trở thành giáo điều bởi truyền thống. Ông cho rằng ngôn ngữ cần được học không phải qua văn phạm, ngữ pháp mà qua thực hành và ví dụ.
Đó cũng là những gì mà tôi mong muốn cho nền giáo dục đại học Việt Nam hiện nay khi mà sinh viên thường hay than vãn các môn học đại cương đòi hỏi phải bỏ nhiều công sức để học thuộc lòng hơn là kích thích tiềm năng suy nghĩ của sinh viên. Liệu rằng có thể biên soạn, tích hợp những môn đó theo một lối suy nghĩ hiện đại hơn, thích hợp hơn với tình thế đang đi lên của đất nước hiện nay?
“Các nước châu Âu đã bước những bước tiến khổng lồ trong thời đại phục hưng là nhờ họ đã tạo nên phong trào khai sáng trong tư duy và nếp nghĩ của con người”. Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng nếu như con người Việt Nam vốn sẵn những đức tính thông minh, cần cù... khi được thoát khỏi những trói buộc trong suy nghĩ sẽ đạt được những bước tiến khổng lồ trong kinh tế, khoa học, văn hóa...
Theo Huỳnh Duy
Tuổi Trẻ