Cô gái quyền lực số 1 Hàn Quốc
(Dân trí) - Nữ hoàng trượt băng nghệ thuật 19 tuổi Kim Yu-na đứng vị trí đầu tiên trong danh sách “40 người quyền lực Hàn Quốc” do tạp chí Forbes Hàn Quốc số tháng 3 bình chọn.
Đây là lần đầu tiên tờ nguyệt san Forbes Hàn Quốc (phiên bản tiếng Hàn của tạp chí Mỹ danh tiếng Forbes) xếp hạng những người nổi tiếng xứ kim chi. Đánh giá này dựa trên nghề nghiệp, sự nổi tiếng, thu nhập và tầm ảnh hưởng của những người nổi tiếng.
Định hình lại môn trượt băng nghệ thuật ở xứ Hàn
Tại giải vô địch trượt băng nghệ thuật Hàn Quốc tháng 3 năm 2003, cô bé Kim Yu-na khi ấy chưa đầy 13 tuổi giành ngôi vô địch nội dung đơn nữ.
Năm 2006, Kim Y-na trở thành niềm vinh dự của Hàn Quốc năm 2006 khi giành huy chương vàng tại giải vô địch thế giới trượt băng nghệ thuật tại Pháp, đánh dấu chiếc huy chương vàng vô địch thế giới lần đầu tiên trong lịch sử 100 năm trượt băng của Hàn Quốc.
Năm 2007, Kim trở thành nhà vô địch thế giới khi giành chiến thắng tại giải vô địch thế giới trượt băng nghệ thuật tại Italia.
Tháng 10 năm ngoái, Kim Yu-na “ẵm” trọn ba ngôi đầu của giải vô địch trượt băng nghệ thuật “Skate America” do Mỹ tổ chức tại bang Washington.
Thần đồng trượt băng nghệ thuật Kim Yu-na cũng chính là biểu tượng có tầm ảnh hưởng nhất ở đất nước kim chi.
Trượt băng nghệ thuật vốn là một môn thể thao không quen thuộc với người Hàn Quốc mà là thế mạnh của Mỹ, các nước châu Âu và Nhật Bản. Nhưng kể từ năm 2006 khi Kim Yu-na giành huy chương trong vòng chung kết Grand Prix và bảo vệ được huy chương này năm 2007, cô đã định hình lại vị thế của môn trượt băng nghệ thuật tại Hàn Quốc. Sự trình diễn tuyệt vời của Kim đã khích lệ nhiều em nhỏ xứ Hàn quan tâm đến môn trượt băng nghệ thuật với hy vọng theo gương cô trở thành “Kim Yu-na tiếp theo''. Ngôi sao 19 tuổi này thu hút được một lượng fan hùng hậu, nhất là các em nhỏ.
Mà không chỉ các bạn trẻ, người lớn cũng rất “mê” Kim Yu-na. Cuối năm ngoái, “biểu tượng trên sân băng” Kim Yu-na được độc giả của tờ Korea Times bình chọn là “Người của năm 2008”.
Mới đây, Kim nhập học một Tường Đại học Hàn Quốc, một trong những đại học hàng đầu ở thủ đô Seoul. Cô bạn 9X này cũng rất quan tâm đến thế hệ kế cận.
Hồi tháng 9 năm 2007, Kim Yu-na đã tặng 100 triệu won để ủng hộ những học sinh khó khăn. Cô muốn khoản tiền này dùng vào việc mua đồng phục cho những em nhỏ nhà nghèo không có tiền sắm đồng phục.
Nữ hoàng quảng cáo
Dự tính tổng thu nhập trong năm nay của Kim sẽ vào khoảng 8-10 tỷ won, đến từ các nhà tài trợ, tiền quảng cáo và tiền giải thưởng, khoản tiền này lớn gấp đôi so với thu nhập của cô trong năm ngoái. Theo đánh giá của các chuyên gia marketing Hàn Quốc, Kim Yu-na giúp các công ty “rao bán” được nhiều sản phẩm hơn. Hiện nay cô hoàn toàn đứng ở vị trí hàng đầu, sánh ngang với những ngôi sao đầu bảng như Lee Hyo-ri và Kim Tae-hee, thậm chí cô còn “ăn đứt” họ bởi cô có hình ảnh tươi mới hơn.
Các nhà quảng cáo không chỉ “mê” tài năng trình diễn của Kim trên sân băng mà còn rất an tâm bởi vẻ quyến rũ và hình thể chuẩn của cô. Sự kỳ diệu của Kim trong các phim quảng cáo cô có mặt chính là ở thông điệp của hy vọng mà cô mang đến cho mọi người. Tờ Korea Times không tiếc lời ngợi ca rằng chiến thắng của Kim trên sân băng giúp người dân Hàn Quốc tạm quên đi tình trạng kinh tế ảm đạm và những lo lắng tiền bạc.
Hiện nay, Kim Yu-na cũng là nằm trong số những ngôi sao có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong lĩnh vực quảng cáo, được các thương hiệu “săn đón” nhiều nhất. Cô quảng cáo cho rất nhiều sản phẩm, từ ô tô, bánh kẹo, nước xả, mỹ phẩm đến sản phẩm vệ sinh phụ nữ. Vô số công ty muốn ký hợp đồng quảng cáo với Kim nhưng cô phải từ chối không ít đề nghị. IB Sports, công ty quản lý Kim Yu-na, phải đau đầu rất nhiều khi lựa chọn hợp đồng quảng cáo cho cô vì họ muốn chọn những hợp đồng quảng cáo dài hạn mà có thể kết hợp tốt với hình ảnh của Kim.
Tính riêng năm nay, Kim Yu-na đại diện cho 5 thương hiệu, trong đó có hãng điện tử Samsung, tập đoàn Hyundai Motors và P&G. Cô đóng vai chính trong hơn 10 đoạn phim quảng cáo trên truyền hình. Những fan của Kim đều rất thích các phim quảng cáo cô đóng, nhất là phim quảng cáo cho sản phẩm điều hòa nhiệt độ Hauzen của Samsung mà trong đó Kim hát và múa giống một nàng công chúa tuyết.
Xuân Vũ
Theo Korea Herald/Korea Times