Cô gái kể chuyện cha mẹ "giàu ngầm", được dạy sống tiết kiệm từ bé
(Dân trí) - Linda Ngô chia sẻ câu chuyện khi còn bé, cô bị bố mẹ giấu việc gia đình có điều kiện và được giáo dục theo lối sống tiết kiệm.
Con nhà giàu nhưng sống tiết kiệm từ nhỏ
Ngô Phương Thảo, hay còn gọi là Linda Ngô (SN 2000), hiện là một nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng mạng xã hội.
Thảo đã theo học và tốt nghiệp trường Swiss Hotel Management School (SHMS), ngành Quản trị khách sạn và tổ chức sự kiện. Theo QS 2020, trường đại học SHMS nằm trong Top 3 đào tạo ngành Dịch vụ nhà hàng, khách sạn tốt nhất trên thế giới và học phí gần 1 tỷ đồng/năm học.
Linda Ngô chia sẻ với PV Dân trí, khi lên 10 tuổi, cô mới được biết rằng nhà mình có điều kiện kinh tế.
Linda bộc bạch, cô lớn lên ở nước Nga. Khi còn nhỏ, mẹ hay nói với cô và em gái rằng nhà mình khó khăn nên cần biết tiết kiệm và trân quý đồng tiền. Nhưng khi về Việt Nam chơi, cô mới tá hỏa rằng gia đình sở hữu một khách sạn lớn tại Nha Trang.
Chia sẻ về lý do không nhận ra tiềm lực tài chính của gia đình khi còn nhỏ, cô cho biết cuộc sống ở Nga khá khó khăn và khiêm tốn, cô chỉ ở trong một chung cư rất nhỏ, gồm 2 phòng ngủ 1 phòng khách có tới 3 gia đình, mỗi gia đình có tới 5 đến 6 thành viên.
Gia đình khi đó gồm bố mẹ, em gái, người giúp việc và cô tổng cộng 5 người, phải ở chung trong một căn phòng nhỏ, bên cạnh đó bố mẹ luôn nhắc nhở rằng cần phải sống tiết kiệm. Chính vì vậy khi thấy khách sạn của gia đình, cô đã rất sốc.
Linda Ngô tâm sự rằng, cả cô và bạn trai hiện tại đều có cùng hoàn cảnh sống và xuất phát điểm nên luôn hiểu, thông cảm cho nhau. Hai bên gia đình đều đi xuất khẩu lao động sang Nga, thiếu thốn đủ thứ vì vậy bố mẹ luôn giữ đức tính tiết kiệm và giáo dục con cái về tự lập tài chính và không phụ thuộc.
Kể về lần "khởi nghiệp" đầu tiên trong cuộc đời, khi chỉ mới lớp 5, Linda đã nhờ bố mua một thùng gậy selfie ở Việt Nam và mang sang Nga bán với giá "trên trời" khi phụ kiện này hồi đó vẫn chưa thực sự được bày bán tại đây.
"Mặc dù bố mẹ có tiết kiệm nhưng vẫn cố gắng cho bọn mình ăn học đàng hoàng và giáo dục mình thành người tử tế, tôn trọng người khác. Cách bố mẹ dạy con như vậy đã giúp mình học được cách tiết kiệm, không tiêu xài hoang phí, tự biết kiếm tiền cũng như học tự lập ngay từ khi còn nhỏ. Mình rất biết ơn bố mẹ về điều đó", Linda Ngô chia sẻ.
Quyết tâm tự lập
Mặc dù nhận biết về tiềm lực tài chính của gia đình nhưng Linda Ngô quyết tâm tự chủ tài chính và theo đuổi công việc yêu thích của bản thân, không đi theo hướng của gia đình đã sắp đặt.
Hot Tiktoker chia sẻ, trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, công việc bị chững lại nên cô cùng bạn trai đã thử sức bản thân trong một lĩnh vực mới, chuyển hướng hoạt động trên nền tảng mạng xã hội.
Trong thời gian đầu, hai bên gia đình phản đối, đặc biệt bố mẹ cô. Chia sẻ về lý do không đồng ý cô chuyển hướng công việc, Linda cho hay, bố mẹ đã đầu tư nhiều tiền bạc, công sức cho con gái đi học tại ngôi trường đắt đỏ, bên cạnh đó là sự mong ngóng cô sẽ đảm đương công việc tại khách sạn của gia đình nhưng cô vẫn quyết tâm theo đuổi mục tiêu của bản thân.
Cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của Linda và bạn trai là khi tài khoản trên Tiktok của hai người đạt 1 triệu người theo dõi, cô và bạn trai đã quyết định "Nam tiến" và chuyển vào Sài Gòn sinh sống.
Mặc dù vào khoảng thời gian đó, hai bên gia đình vẫn phản đối nhưng cặp đôi trẻ đã biến những bất lợi thành động lực, cố gắng hơn nữa chứng minh khả năng của hai người.
Hiện tại, khi đã có những thành công bước đầu và tự chủ tài chính, gia đình đã tin tưởng và ủng hộ hơn về quyết định của Linda.
Thu nhập không giới hạn
Chia sẻ về công việc trở thành một KOL (người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội), Linda cho hay, mặc dù Tiktok mới xuất hiện hai năm trở lại đây nhưng bên cạnh sân chơi giải trí khá thú vị, nó cũng tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho các bạn trẻ đam mê sáng tạo.
Về khó khăn khi làm nội dung trên Tiktok, cô thẳng thắn, tạo ra một video Tiktok và sáng tạo nội dung thu hút người xem không hề dễ.
Nhìn vào bề mặt, mọi người nghĩ làm sáng tạo nội dung hàng ngày (daily vlog) chỉ đặt máy quay, ghi lại những khoảnh khắc trong cuộc sống đời thường nhưng công việc này đòi hỏi rất nhiều từ hiệu ứng "trendy" của ý tưởng, nội dung cần phải thu hút, bắt kịp giới trẻ.
Cô bộc bạch, trong suốt hai năm hoạt động trong ngành sản xuất nội dung, cô tạo ra và thử nghiệm khoảng gần 1.000 ý tưởng. Không chỉ cần một chiếc điện thoại hay một chiếc máy quay để quay chụp, cô cùng người yêu phải tự viết kịch bản, tự diễn, tự chỉnh sửa sản phẩm, tự làm mọi thứ.
Linda cho rằng không phải nội dung nào cũng sẽ được lên xu hướng và được mọi người đón nhận.
Linda nhận định :"Không phải là nghề Tiktoker, là nghề sáng tạo nội dung mới đúng. Tiktok chỉ là một nền tảng mạng xã hội giúp mình sử dụng và tiếp cận đến với người xem tốt hơn, dễ dàng sản xuất được nhiều sản phẩm hơn".
Chia sẻ về thu nhập từ công việc hiện tại, cô nàng Gen Z chia sẻ, việc sáng tạo nội dung sẽ không có giới hạn về thu nhập, có thể lên tới trăm triệu một tháng nhưng đổi lại cần không ngừng nỗ lực đổi mới và phát triển bản thân, từ đó giá trị thu nhập tăng lên.
Linda Ngô hiện tại là điển hình cho một thế hệ Gen Z tự chủ và độc lập tài chính, cô cho rằng thế hệ nào cũng cần làm việc nhưng may mắn được sinh ra trong thời kỳ công nghệ phát triển, giới trẻ sẽ có rất nhiều cơ hội.
Thông qua mạng xã hội, Gen Z có thể tạo ra nhiều nguồn thu nhập mỗi ngày bằng nhiều cách thức khác nhau.
"Mình đã thấy rất nhiều bạn trẻ chỉ mới 18-19 tuổi đã có thể kiếm được thu nhập "khủng" khi vẫn đang còn ngồi trên ghế nhà trường, thậm chí mua nhà, mua xe ở độ tuổi đôi mươi bằng tiền tự kiếm được", hot Tiktoker nhận định.
Linda tâm sự, trong tương lai, cô cùng bạn trai có thể sẽ không ngồi trước camera và lùi về sau, giúp đỡ thế hệ mới phát triển và đi theo con đường cô đã chọn.