Chuyện “hậu trường” của DamTV
Hiện nay, trang Facebook của DamTV có hơn 650.000 fan hâm mộ, chưa kể các “fanpage” “ăn theo”. Lượng fan đông đảo ấy được gầy dựng từ 20 clip như: Kính vạn bông, Chầu hoan cua chống (bản parody phim Hoàn Châu công chúa)…
Vài năm gần đây, những clip vui, gây cười xuất hiện nhiều trên các kênh chia sẻ clip, đặc biệt là YouTube. Sau một vài hiện tượng đầu tiên như Don Nguyễn, Duy Khiêm Ngố… những thương hiệu parody clip (clip giễu nhại hài hước) trên cộng đồng mạng xuất hiện ngày càng nhiều, với hàng trăm ngàn khán giả đón xem. Các sản phẩm truyền thông cho người trẻ, do người trẻ làm và làm theo cách của người trẻ này, quả thực rất đáng quan tâm.
Hiện nay, trang Facebook của DamTV có hơn 650.000 fan hâm mộ, chưa kể các “fanpage” “ăn theo”. Lượng fan đông đảo ấy được gầy dựng từ 20 clip như: Kính vạn bông, Chầu hoan cua chống (bản parody phim Hoàn Châu công chúa)…
DamTV thành lập theo một cách rất “sinh viên”. Trong một lễ hội Halloween của trường FPT Arena, các bạn sinh viên cùng chung nhiệm vụ hóa trang xấu xí để dọa các sinh viên đến dự lễ hội. Sau khi cùng nhau “giả ma” ăn ý, các bạn muốn kết nối làm bạn và ngồi lại bàn bạc làm một cái gì đó vui thiệt vui. DamTV với slogan “Dám nghĩ. Dám làm. Dám chịu” ra đời từ đó.
Minh Thùy (phụ trách thiết kế của nhóm) cho biết: “Tụi mình đều là sinh viên ngành Thiết kế đồ họa, thích hài hước, giễu nhại nên đã chọn hình thức parody clip. Lựa chọn này vừa đúng chuyên ngành, vừa thỏa mãn đam mê sáng tạo của tụi mình.”
Đằng sau tiếng cười
DamTV nói “không” với rất nhiều lời mời chào từ các nhãn hàng quảng cáo để giữ một “fanpage” sạch. Làm clip thiếu tiền, mỗi thành viên của nhóm vẫn phải bỏ tiền túi để nuôi đam mê chung.
Để có những clip ngắn hài hước, xem miễn phí, các thành viên bỏ công sức rất nhiều. Hồng Tú cho biết: “Làm clip Kính vạn bông, tụi mình chỉ có độc cái máy Canon 550D để quay. Sau vài clip được khán giả đón nhận, một số cửa hàng cho thuê dụng cụ quay phim đã hỗ trợ cho tụi mình mượn máy móc để quảng bá.
Những clip sau đó của tụi mình hoàn thiện dần và được đầu tư tốt hơn. Có những clip, tụi mình phải thuê mặt bằng vài triệu đồng/ngày và đi xa xuống Long An, lội bộ vào tận Thác Mai (Đồng Nai) để quay, chấp nhận ở những vùng hẻo lánh, phải sống chung với vắt, muỗi suốt đêm”.
Để có được những thước phim đẹp, các bạn phải phân chia người lo phục trang, giấy phép quay (ở những nơi có yêu cầu), kịch bản. Huỳnh Lập (biệt danh Huỳnh Lập Lờ) chia sẻ: “Mỗi clip chỉ quay vài ngày nhưng tụi mình lên kịch bản kỹ lưỡng và chi tiết. Tụi mình thường xuyên tụ họp để bàn về ý tưởng.
Thông thường, một ý kiến đưa ra và mỗi người góp một ý, càng sáng tạo càng hài hước càng tốt. Một ý tưởng hay là khi cả nhóm nghe xong cùng phá lên cười. Còn trang phục là khâu rất kỳ công.
Trong Chầu hoan cua chống, để chế ra chiếc guốc hay mão (mũ), chỉ có trên phim cổ trang, tụi mình chạy khắp nơi mua từng chi tiết để ghép lại. Làm một chiếc guốc, tụi mình mất khoảng 1 – 2 tuần, với các công đoạn cắt, ghép, sơn, chi phí khoảng 200.000 đồng. Sau mỗi clip, tụi mình còn phải loại bỏ tạp âm, dùng iPhone lồng tiếng lại”.
Trong 20 clip nhóm đã làm, dài nhất là Bỗng dưng nổi loạn, hotboy muốn khóc. Clip nổi đình nổi đám lên báo nhất và nhiều người theo dõi nhất là Kính vạn bông, với 15 triệu lượt xem. Còn clip tạo được thương hiệu, được nhiều người nhắc đến nhất là H2O.
Kiếm tiền?
Có thương hiệu mạnh với lượng fan đông đảo nhưng DamTV quyết định không dùng tên tuổi của nhóm cho mục đích thương mại. Lê Nhân nói: “Gần đây, nhóm có ký kết với một đơn vị ở Việt Nam là đối tác của YouTube. Đơn vị này sẽ tính lượt view có chèn quảng cáo trên các parody clip của mình để trả tiền.
Tuy nhiên, số tiền này chỉ mang tính chất hỗ trợ, để tụi mình đỡ phải tốn tiền túi thôi. Chẳng hạn, trong khi thực hiện clip Chầu hoan cua chống, với kinh phí hàng chục triệu đồng, số tiền hỗ trợ thiếu hụt nên các thành viên vẫn phải bỏ tiền túi ra. Các clip trước đó, tụi mình đều tự bỏ tiền ra chơi cho thỏa đam mê”.
Quyết giữ “fanpage” sạch, xác định DamTV là một sân chơi “tốn tiền túi cá nhân” nhưng cái được của các thành viên lại là vô giá. Đó là kinh nghiệm nghề nghiệp và cơ hội việc làm. Thành viên nhóm Thanh Phương cho biết: “Tụi mình mới ra trường và đều có việc. Khi nộp đơn xin việc, người ta nghe đến DamTV là biết đến thương hiệu của tụi mình và đánh giá khá cao. Do đó, quá trình xin việc trở nên dễ dàng hơn. Có việc làm nên việc tụi mình tiếp tục bỏ tiền để thỏa đam mê từ thời còn sinh viên”.
Nơi các thành viên thỏa đam mê và luyện kỹ năng nghề nghiệp.
Nổi tiếng có vui?
Trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, trong một buổi party giữa các nhóm làm parody clip, DamTV xuất hiện trên “thảm đỏ” và các thành viên nhóm nhận được sự ái mộ đặc biệt của các fan hâm mộ. Khán giả chen lấn để chụp ảnh cùng các thành viên DamTV như với các ngôi sao trên thảm đỏ của các liên hoan phim.
Khi được hỏi: “Nổi tiếng có vui không?”, Huỳnh Lập trả lời: “Vui thì đương nhiên vui rồi. Nhưng nhiều bạn chỉ quan tâm lúc nào tụi mình có sản phẩm mới để coi thôi chứ chắc không hiểu nổi, tụi mình đã vất vả thế nào. Ví dụ, lúc mình đang bệnh, đưa trạng thái lên Facebook, nhiều bạn chỉ nhảy vào hỏi: “Khi nào ra clip mới!”; “Sao lâu ra clip vậy!”… Những lúc ấy, tụi mình rất buồn. Tụi mình cũng chỉ là những người trẻ bình thường, có công việc riêng bận rộn.
Để làm ra sản phẩm vui miễn phí cho công chúng, tụi mình phải đánh đổi rất nhiều thứ. Một thời gian, phụ huynh chưa hiểu đã cho rằng, tụi mình không lo học, toàn đi làm chuyện tào lao. Vậy mà nhiều bạn mặc nhiên nghĩ, tụi mình phải có trách nhiệm ra sản phẩm mới để phục vụ các bạn miễn phí”.
Thành viên “quái kiệt” của nhóm DamTV là Trần Xuân Tiến (FPT Arena), chiều cao chưa đến 1,3 m nhưng được nhiều fan hâm mộ vì lối diễn hài tự nhiên. Tiến là “cá tính nổi bật trong nhiều cá tính” mà DamTV đã xây dựng được, thông qua các parody clip. Sau các vai diễn ngắn trong các clip của DamTV, Xuân Tiến đã nhận được lời mời diễn xuất ở nhiều nơi.
Bên cạnh đó, “cô giáo” xinh đẹp trong Kính vạn bông Trương Quý Nhi (trường ĐH Sư phạm TP. HCM), hay Huỳnh Lập (Huỳnh Lập Lờ), Nguyễn Ngọc Sơn (Sơn Xoăn) cũng được rất nhiều bạn trẻ ái mộ. |
Theo Xuân Huy
Sinh viên Việt Nam