"Chất Bách khoa" dưới góc nhìn của các CEO thành đạt
(Dân trí) - Ba trong số những phẩm chất đáng quý của sinh viên ngành CNTT trường Bách khoa được một CEO cao cấp chỉ ra đó là: sáng tạo, đam mê và tố chất lãnh đạo.
Ngày 24/9, Viện Công nghệ Thông tin và Truyền Thông - Đại học Bách Khoa Hà Nội và tập đoàn FPT phối hợp tổ chức chương trình đối thoại CEO và sinh viên với chủ đề “Chất Bách Khoa” thu hút hơn 800 bạn trẻ tham dự.
Chương trình được tổ chức nhân kỉ niệm 20 năm thành lập khoa Công nghệ thông tin (CNTT), nay là Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông (CNTT&TT) của Đại học Bách Khoa Hà Nội – một trong những “cái nôi” đào tạo sinh viên CNTT của cả nước.
Đặc biệt, bốn khách mời của chương trình là các lãnh đạo cấp cao ở tập đoàn FPT và đều xuất thân từ Đại học Bách Khoa Hà Nội. Tuy “chất Bách Khoa” ở mỗi người mang một màu sắc khác nhau, nhưng họ đều có điểm chung là đã vận dụng tính cách ấy để phát triển sự nghiệp thành công, trở thành CEO trong doanh nghiệp.
Những cựu SV Bách Khoa nay đã trở thành những người thành đạt không ngại bày tỏ kinh nghiệm sống, làm việc và giải đáp thắc mắc của các bạn trẻ.
Nhận xét về “chất kĩ thuật” nói chung và “chất Bách khoa” nói riêng, Tổng Giám đốc Bùi Quang Ngọc chia sẻ: “Điểm mạnh của các sinh viên kĩ thuật là cách suy nghĩ thực tế và tư duy logic – những tố chất rất phù hợp với các công việc đòi hỏi công nghệ cao”.
Theo anh Ngọc, “chất Bách khoa” hay còn gọi là những đặc điểm nổi trội của SV trường Bách khoa gồm có: Thứ nhất là chất đam mê, không chỉ công việc mà còn rất nhiều lĩnh vực khác trong đời sống. Thứ hai là sáng tạo, đây là đặc điểm chung của những người làm việc về CNTT, SV Bách khoa có phẩm chất này rất rõ. Thứ ba là chất lãnh đạo, có rất nhiều người từ mái trường Bách khoa đi ra trở nên thành công và cả 4 CEO có mặt trong chương trình là một minh chứng.
Phó Tổng giám đốc FPT Dương Dũng Triều chia sẻ rằng phẩm chất của SV Bách khoa không chỉ ngày xưa mà hiện nay vẫn vậy, đó là "Sáng tạo và dám nghĩ dám làm". Theo anh, điều mà trường học đem lại cho sinh viên là kiến thức căn bản. Nhờ đó, khi anh chuyển sang các vị trí khác nhau anh vẫn có thể làm được tốt công việc.
Tổng giám đốc FPT Software Hoàng Việt Anh cũng đồng ý với anh Triều về tinh thần quyết tâm của SV Bách khoa. Cá nhân anh Việt Anh khẳng định rằng các bạn SV cần phải có tư duy logic. “Tất cả các vấn đề nếu tiếp cận có logic thì sẽ giải quyết được. Đó là một trong những bí quyết mà tôi đã học được ở Bách khoa và thành công trong công việc”.
Anh Hoàng Nam Tiến tin rằng SV trải quả 5 năm học với nhiều môn khó khăn nhưng vẫn vượt qua thì sau này ra ngoài đi làm không có việc gì khó hơn việc học. Tại sao SV Bách khoa lại thành đạt nhiều như thế là vì: phẩm chất dũng cảm, không ngại gian khó và khôn khéo. Tính dũng cảm giúp các bạn không ngại đương đầu với thử thách và tính khôn khéo giúp các bạn thuyết phục khách hàng.
Các bạn SV đặt nhiều câu hỏi cho 4 vị CEO xoay quanh những tính chất cần có để thành công đã được nêu ra. Sau đó, cuộc trò chuyện giữa các thế hệ khác nhau của SV Bách khoa ngày càng trở nên cởi mở, gần gũi.
4 CEO không chỉ chia sẻ bí quyết thành công của mình mà còn cùng các bạn SV tham gia các trò chơi, gợi ý cơ hội việc làm và gửi gắm niềm tin vào thế hệ kế cận của ngôi trường Bách khoa giàu truyền thống.
M.C
(Email: maibichcham@dantri.com.vn)