Chàng trai Mỹ kiếm được 160.000 USD/tháng nhờ thu nhập thụ động
(Dân trí) - Những tháng ngày khó khăn tới mức phải nhận trợ cấp thực phẩm đã khiến chàng trai người Mỹ này thay đổi tư duy, tận dụng các công cụ trực tuyến để gia tăng thu nhập với nghề tay trái.
Graham Cochrane, 39 tuổi (Florida, Mỹ) liên tục gặp thất bại trong công việc của mình do thời kỳ kinh tế suy thoái khó khăn.
Vào năm 2009, Graham bị cho thôi việc, đối diện trước quãng thời gian dài thất nghiệp không một chút thu nhập, anh buộc phải nhận sự trợ cấp từ chính phủ, gia đình và bạn bè để sống qua ngày.
Graham bất lực và mất định hướng, anh kiên trì gửi hơn 15 đơn xin việc vào các doanh nghiệp khác nhau và cuối cùng tìm được cho mình một công việc văn phòng. Tưởng chừng như mọi thứ đã bớt khó khăn nhưng chỉ vỏn vẹn 5 tháng sau anh đã bị cắt giảm nhân sự.
Mong muốn thoát khỏi tình thế bế tắc này , anh quyết định theo đuổi niềm đam mê âm nhạc của mình bằng cách nhận các hợp đồng biểu diễn tự do và sáng tạo nội dung trên Youtube.
"Tôi chỉ kiếm được có 7.000 USD trong năm đầu tiên sau khi chuyển sang làm công việc tự do. Cột mốc mới trong sự nghiệp là khi tôi quyết định bán những khóa học trực tuyến về kiến thức âm nhạc và cách sử dụng thiết bị phòng thu. Nhờ đó, số tiền tôi kiếm được đã tăng gấp đôi so với công việc toàn thời gian trước đây với tổng thu nhập một năm lên tới 60.000 USD", Graham chia sẻ.
Hiện nay, anh chỉ làm việc năm giờ một tuần và kiếm được khoảng 160.000 USD (gần 3,8 tỷ đồng) mỗi tháng với công việc sáng tạo nội dung, bán khóa học và điều hành công ty huấn luyện kinh doanh của mình.
Dưới đây là ba loại hình kinh doanh mà Graham Cochrane đã bắt đầu chỉ với số vốn 0 đồng:
Dịch vụ tư vấn
Tận dụng nhu cầu của thị trường, bạn có thể tư vấn cho các doanh nghiệp hoặc tạo ra sản phẩm riêng của bạn để tạo thêm nguồn thu nhập thụ động.
"Có người dạy cách sửa xe máy tại nhà. Có người tạo ra các bản ghi âm về cách phát âm từ tiếng Anh để dạy giao tiếp cho người Nhật", Graham tâm sự.
Điều quan trọng nhất trong công việc này là mạng lưới các mối quan hệ. Bên cạnh đó, công việc đòi hỏi dành thời gian để gặp gỡ, kết nối khách hàng qua điện thoại hoặc có các cuộc gọi video để thảo luận và hướng dẫn họ.
Theo thời gian, bạn có thể phát triển được một chương trình giảng dạy dựa trên những vấn đề chung của khách hàng.
Phát triển dữ liệu khách hàng của bạn bằng cách yêu cầu khách hàng giới thiệu. Đăng lời chứng thực, phản hồi của người sử dụng dịch vụ trên phương tiện truyền thông xã hội và trên trang web của bạn nhằm tăng độ tín nhiệm.
Dịch vụ chuyên nghiệp
Nếu bạn có tài năng và đã được đào tạo bài bản trong một lĩnh vực nào đó cho dù là thiết kế đồ họa hay biên tập video đều có rất nhiều trang web giúp bạn dễ dàng quảng cáo các dịch vụ chuyên nghiệp của mình.
Fiverr hoặc UpWork là những trang web có thể giúp bạn tạo hồ sơ, liệt kê các dịch vụ của mình và chủ động tìm kiếm khách hàng ở đây.
Để nổi bật, hãy cụ thể hóa về dịch vụ bạn có thể cung cấp, ví dụ như một trình chỉnh sửa video trên YouTube có thể có ít sự cạnh tranh hơn so với một trình chỉnh sửa video thông thường.
Viết một đề xuất tùy chỉnh, mô tả công việc cho mỗi tin đăng tuyển dụng. Đừng nói "Gửi cho những người đang quan tâm đến vấn đề này" hoặc viết như thể bạn đang ứng tuyển vào một công việc truyền thống. Thay vào đó, hãy giải thích làm thế nào các kỹ năng và kinh nghiệm của bạn có thể giúp giải quyết vấn đề của họ.
Hãy tìm hiểu trước về khách hàng hoặc mỗi dự án trước khi đăng ký ứng tuyển. Điều này sẽ tạo ra một ấn tượng tốt về thái độ làm việc nghiêm túc và cho khách hàng một lý do đủ thuyết phục để sử dụng dịch vụ.
Ngoài ra, cân nhắc việc gửi email cho các khách hàng cũ, nhà tuyển dụng và bạn bè. Cho họ biết bạn cung cấp dịch vụ gì và muốn tạo ưu đãi cho bạn bè và gia đình của họ.
Sáng tạo nội dung
Làm sáng tạo nội dung, có bốn phương thức chính để kiếm tiền:Doanh thu quảng cáo; Doanh thu bài đăng liên kết (Affiliate post revenue); Thương hiệu tài trợ; Bán tài liệu kỹ thuật số cho khán giả của bạn.
Tạo nội dung về một chủ đề thích hợp mà bạn thực sự có kiến thức. Bạn có thể đăng bài trên các tài khoản mạng xã hội cá nhân của mình.
Chia sẻ về việc sáng tạo nội dung, Graham nói: "YouTube là nền tảng yêu thích nhất của tôi để bắt đầu vì sử dụng YouTube có chức năng tìm kiếm nâng cao giúp nội dung dễ dàng được khám phá và tiếp cận tới nhiều người hơn".
Để tham gia Chương trình Đối tác YouTube và kiếm tiền từ quảng cáo, bạn chỉ cần có 1.000 người đăng ký kênh và 4.000 giờ xem trong 12 tháng hoặc 10 triệu lượt xem YouTube Shorts.
"Bạn không cần hàng trăm nghìn người theo dõi. Một trong những khách hàng của tôi chia sẻ nội dung về lĩnh vực tôn giáo với tệp người theo dõi là các mục sư chỉ có 7.000 người đăng ký trên YouTube nhưng kiếm được hơn 150.000 USD một năm. Và chính bản thân tôi đã đạt được thỏa thuận với một trong những đối tác lớn nhất của mình khi mới chỉ có vài nghìn người theo dõi", Graham tâm sự.