Chàng trai chở thùng rác đi phượt xuyên Việt muốn đạp xe khắp các châu lục
(Dân trí) - Từng 2 lần đạp xe xuyên Việt gây được tiếng vang, chàng trai 27 tuổi dự định dành 3 năm để đạp xe đến các châu lục khác trên thế giới.
Hiện tại, Trần Việt Dương (sinh năm 1996, quê ở Cần Thơ) hiện giờ là nhà sáng lập của một cộng đồng tập hợp những người có chung đam mê đạp xe đi phượt và làm travel blogger (những người đam mê du lịch và chia sẻ những nội dung về hành trình của mình - PV) trên các nền tảng mạng xã hội.
Muốn đạp xe đi khắp thế giới
Trần Việt Dương cho biết, anh đã 2 lần đạp xe xuyên Việt từ Cà Mau đến Hà Giang. Đặc biệt, ở lần đạp xe xuyên Việt đầu tiên, Việt Dương khi đó mới chỉ 18 tuổi. Trong khi những người bạn khác của mình đang tăng tốc cho kỳ thi đại học, Trần Việt Dương đưa ra quyết định sẽ thực hiện "gap year" (một năm tạm nghỉ - PV) để thực hiện đam mê của mình.
Đứng trước quyết định đi ngược lại số đông của con trai, bố mẹ của Việt Dương ban đầu cũng không đồng ý cho anh đi xa như vậy. Tuy nhiên, anh đã thuyết phục được bố mẹ ủng hộ anh được làm những gì mình thích sau quá trình dài anh chứng minh khả năng và sự quyết tâm của mình.
Việt Dương đã đạp từ Cần Thơ xuống Cà Mau và từ đó xuất phát đi Hà Giang. Chuyến đi phượt bằng xe đạp đầu tiên của chàng trai 18 tuổi kéo dài trong suốt 60 ngày cùng kết quả quyên góp được 2.000 quyển vở và hơn 15 triệu Việt Nam đồng cho những điểm trường ở những vùng khó khăn mà anh từng đi qua. Cuộc hành trình lúc bấy giờ của Việt Dương đã thu hút không ít sự quan tâm từ cộng đồng.
"Giờ nhớ lại, tôi cảm thấy đó là một chuyến đi "khủng khiếp" với mình. Tôi không nghĩ mình lại can đảm đến vậy. Có một điều gì đó như duyên số thúc đẩy tôi", Dương chia sẻ.
Chia sẻ với Dân trí, anh Dương tiết lộ, sắp tới bản thân sẽ thực hiện chuyến hành trình từ Việt Nam đi các nước Đông Nam Á. Chuyến đi ước tính sẽ kéo dài trong vòng ít nhất là 2 tháng và nhiều nhất là 3 tháng.
"Đây là chặng đường đầu tiên để bắt đầu cho sứ mệnh mà tôi sẽ dành ra 3 năm để thực hiện. Không chỉ ghé thăm các nước châu Á, tôi còn muốn đạp xe tới các châu lục khác. Điều này không còn chỉ là thỏa mãn đam mê nữa, với tôi, nó như một sứ mệnh", anh Dương nói.
Tuy nhiên, mọi thứ vẫn chỉ là hoạch định cho tương lai vì anh vẫn còn nhiều lo lắng cho những chuyến đi sắp tới.
Chở thùng rác đi xuyên Việt
Sau chuyến đi phượt từ Cà Mau đến Hà Giang của mình năm 18 tuổi, Việt Dương đã bán đấu giá chiếc xe đạp của mình để gây quỹ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở miền Tây. Kể từ đó, Việt Dương đã có những "quãng nghỉ" cho niềm đam mê đi xuyên Việt bằng xe đạp của mình.
Tuy nhiên, niềm yêu thích cuộc sống xê dịch đã thôi thúc Việt Dương trở lại với đam mê của mình. Vào tháng 9/2022, anh đã mua lại xe đạp và bắt đầu cuộc hành trình đạp xe từ TPHCM đến Thủ đô Hà Nội. Lần này, đồng hành cùng Dương còn có một người chị gái và một chiếc… thùng rác.
Trên chiếc thùng rác mà anh mang theo có đề chữ "Đi không rác". Hành động đặc biệt này của anh Dương được truyền cảm hứng từ hành động xin 100 chữ ký lên thùng rác của anh Phạm Quang Tuân cách đây vài năm nhằm kêu gọi mọi người có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường mỗi khi đi du lịch.
"Tôi thấy rằng hình ảnh một người đi phượt bằng xe đạp và chở theo một chiếc thùng rác là hình ảnh rất hay và thú vị. Điều này sẽ góp phần tuyên truyền với mọi người về việc bảo vệ môi trường, vứt rác đúng nơi quy định", anh Dương chia sẻ.
Trên mỗi điểm dừng chân, anh Dương lại dừng lại và chụp hình lưu niệm cùng người bạn đồng hành đặc biệt của mình để lan tỏa thông điệp ý nghĩa.
Vì sao lại chọn xe đạp?
Không giống nhiều người lựa chọn đi phượt bằng xe máy hay ô tô, Trần Việt Dương lại lựa chọn xe đạp là người bạn đồng hành cùng mình.
Chia sẻ về lí do cho sự lựa chọn mang đến cho chính mình nhiều khó khăn này, Dương cho biết bản thân từng được truyền cảm hứng và tạo động lực bởi câu chuyện của 2 chàng trai từng đạp xuyên Việt từ Hà Nội đến Cà Mau. Niềm đam mê với những chuyến đi bằng xe đạp đã giúp Việt Dương duy trì những cuộc hành trình dài của mình.
"Tôi muốn khám phá và muốn vượt qua giới hạn của bản thân. Đạp xe chính là đi bằng chính sức lực của mình và đồng thời cũng giúp bảo vệ môi trường. Trong thời buổi này, khi xe máy và ô tô ngày càng được sử dụng nhiều, nếu chúng ta không bảo vệ môi trường thì chúng ta sẽ mất đi những giá trị tự nhiên", Việt Dương nói.
Với những chuyến đi xuyên Việt bằng xe đạp của mình, Dương cảm thấy đạp xe chính là người thầy đã rèn cho anh đức tính kiên trì và làm ý chí của anh trở nên mạnh mẽ thêm. Từng đạp xe qua rất nhiều cung đường đèo và nhiều lần muốn từ bỏ để trở về với gia đình nhưng Dương vẫn lựa chọn tiếp tục chuyến đi của mình.
"Giá trị cốt lõi của việc đạp xe không đến từ việc có một chiếc xe đạp tốt. Có những người có cho mình những chiếc xe đạp rất tốt nhưng họ không bao giờ đi xa được như tôi. Quan trọng nó vẫn nằm ở ý chí của người đi", Dương bày tỏ.
Chia sẻ thêm về những trải nghiệm khi đi phượt bằng xe đạp của mình, Việt Dương đã xóa tan những mặc định và hiểu lầm của nhiều người khi cho rằng đi xe đạp sẽ không tốn kém bằng đi phượt xe máy hay ô tô.
Anh cho biết, những người đi phượt xe máy có thể chỉ ăn 2 bữa/ngày nhưng với những người phượt xe đạp thì sẽ phải ăn 4, 5 bữa/ngày và phải bổ sung nước liên tục để có đủ năng lượng và sức khỏe. Do vậy, chi phí và thời gian bỏ ra là không nhỏ.