Cậu học trò trường chuyên siêu Lý, giỏi… nội trợ

(Dân trí) - Bí kíp “nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa rồi mới mở rộng tìm đọc các sách khác” luôn được Nguyễn Đình Tùng HCB Lý Quốc tế năm 2009 vận dụng triệt để. Học tập tốt, cậu trò trường chuyên này còn tỏ ra có khiếu nội trợ rất cừ.

Cậu học trò trường chuyên siêu Lý, giỏi… nội trợ - 1

Nguyễn Đình Tùng lớp 12 Lý trường THPT chuyên Lê Qúy Đôn, thành phố Đà Nẵng

Muốn tự  tay xây cho gia đình mình một ngôi nhà đẹp

 

Cấp 2, Tùng có tham gia thi đố vui Vật lý ở trường. Đội Tùng nhận phần thua khi không trả lời được câu hỏi ban tổ chức đưa ra. Quyết không nản chí, Tùng say mê nghiên cứu hơn những cuốn sách vui về Vật lý. Ban đầu, chỉ là thích các hiện tượng tự nhiên và tò mò muốn biết nguồn gốc phát sinh ra chúng, sau này Tùng dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu các dạng bài tập Lý từ dễ đến khó.

 

Yêu thích các hiện tượng Vật lý nhưng phần nào do định hướng của bố, giáo viên dạy Vật lý tại một trường cấp 3 thành phố Đà Nẵng đã tiếp thêm đam mê cho cậu. Bố là người trau dồi cho Tùng những hiểu biết ban đầu về các hiện tượng thú vị trong tự nhiên. Tùng thích lắm vì mỗi lần cậu tò mò điều gì bố đều lý giải được hết. Cậu bé Tùng chập chững đến với Lý vì những lý do hết sức ngộ nghĩnh như thế.

 

Tùng chia sẻ: “Khi gặp một bài tập nào đó, mình luôn suy nghĩ đến hiện tượng vật lý trước, rồi mới bắt tay vào giải. Khi giải bài, mình luôn tư duy từ giả thiết và kết quả yêu cầu để tìm ra cách giải hay nhất. Khi hoàn thành một bài tập, mình luôn suy nghĩ các cách giải khác nhau và logic lại vấn đề để có những kinh nghiệm cho bài tập sau”. 

 

Tùng tuân thủ nghiêm ngặt những kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa và coi đó là tiền đề để phát triển kỹ năng làm bài tập. Cậu cũng không bỏ qua bất kỳ cuốn sách hay bài tập Vật lý nào mà cậu có cơ hội tiếp xúc. Bởi theo Tùng: “Khi đã có kiến thức cơ bản nên biến nó thành kỹ năng của riêng mình. Làm như vậy, kiến thức chẳng hề bị mai một mà còn được củng cố và nâng cao thêm”. 

 

Tùng khoe, cậu có cả một giá sách về Vật lý, trong đó có những cuốn sách sưu tầm những phương pháp giải Vật lý hay. Tùng không quên lựa cho mình những cuốn sách Lý mỗi khi dạo qua các hiệu sách gần nhà hay la cà ở các hiệu sách gần trường.

 

Tùng có một thói quen mà theo Tùng “chắc tại mê Vật lý quá mà thành quen” trước khi làm việc gì đó, cậu luôn suy nghĩ xem việc cậu đang làm có  liên quan đến hiện tượng Vật lý nào không và nó có phải là một hiện tượng Vật lý không.

 

Tùng thích Vật lý  ứng dụng hơn vì cậu muốn ứng dụng những lý  thuyết Vật lý vào cuộc sống. Tùng đã mơ ước được theo học ngành Xây Dựng Dân Dụng ở nước ngoài. Cậu muốn tự mình xây một căn nhà thật đẹp cho gia đình. Tùng coi đây là ước mơ cao đẹp mà cậu luôn muốn hoàn thành trong một tương lai gần nhất.
 
Cậu học trò trường chuyên siêu Lý, giỏi… nội trợ - 2

“Với Vật Lý, mình luôn đi từ cơ bản đến nâng cao”  

 

Tự  nhận mình có năng khiếu về nấu nướng

 

Tùng khoe, mẹ cậu là một đầu bếp tuyệt vời vì món ăn nào mẹ nấu cũng được cả nhà khen ngon. Tùng thích ăn những món do mẹ nấu và cậu cũng học lỏm được một vài chiêu chế biến của mẹ mỗi khi phụ mẹ làm bếp. Cậu tỏ ra tự hào khi được thể hiện tài nấu nướng của mình cho cả nhà, những người bạn hay những người cậu yêu quý.

 

Cậu còn tỏ ra khéo tay hơn và có chút năng khiếu thẩm mỹ trong việc trang trí nhà cửa. Tùng thích được cùng bố trang hoàng lại nhà cửa vào mỗi dịp lễ tết hay tự mình tăng thêm phần độc đáo cho góc học tập.

 

Lúc rảnh rỗi, Tùng còn ham thú với cây cảnh. Cậu thích cái công việc tỉa tót cho đám cây cảnh thêm phần gọn gàng và tươi tốt. 

 

Cậu bé Tùng ngay từ  khi còn nhỏ đã làm hài lòng bố mẹ bởi tác phong học tập rất khoa học. Cứ đến giờ học là cậu ngồi vào bàn, chăm chỉ nghiền ngẫm rồi hết giờ thì đi ngủ. 

 

Tùng luôn đặt ra kế hoạch học tập cho mình trong từng giai đoạn. Trong thời gian ôn thi đội tuyển, ngoài những giờ học trên lớp, Tùng tự lên kế hoạch ôn tập cho mình, tự kiểm tra lại kiến thức và kỹ năng làm bài của mình.

 

Phương châm được Tùng sùng bái hơn cả là “việc hôm nay chớ  để ngày mai”. Vì thế mà các kế hoạch học tập và làm việc luôn được Tùng đặt ra. Tùng cũng đã lên kế hoạch sẽ giành huy chương vàng tại kỳ thi Vật lý Quốc tế năm 2009 nhưng do không hoàn thành phần lý thuyết vì chủ quan nên kế hoạch của cậu chưa trọn vẹn.

 

Tùng chia sẻ, sự kỳ vọng của mọi người cũng là một áp lực với cậu nhưng khi hoàn thành bài thi tâm trạng Tùng thoải mái hơn vì cậu đã cố gắng hết mình.

 

 

Nguyễn Đình Tùng (SN: 13/10/1991) lớp 12 Lý trường THPT chuyên Lê Qúy Đôn, thành phố Đà Nẵng.

-  12 năm học sinh giỏi.

 

-  Lớp 9:  + Giải nhất Lý thành phố Đà Nẵng.

 

              + Giải nhất kỳ thi thí nghiệm thực hành Lý  thành phố Đà Nẵng.

 

- Lớp 10: + Giải nhất Lý thành phố Đà Nẵng.

 

               + Huy chương Vàng Olympic Lý 30/4 (khu vực phía Nam).

 

- Lớp 11: + Giải nhất Lý thành phố Đà Nẵng.

 

               + Huy chương Vàng Olympic Lý 30/4 (khu vực phía Nam).

 

- Lớp 12: + Giải nhất Lý thành phố Đà Nẵng.

 

          + Giải nhất thành phố Đà Nẵng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay môn Lý.

 

              + Giải nhì Lý Quốc gia năm 2009.

 

             + Huy chương Bạc Olympic Vật Lý Quốc tế năm 2009.

 

 

 

Nguyễn Thị  Đóa