Cặp đôi mong muốn đánh thức tiềm năng du lịch sinh thái miệt vườn
(Dân trí) - Nắm bắt được thị hiếu khách du lịch và muốn mang hình ảnh miền sông nước đến gần với mọi người, hai bạn trẻ Bùi Phạm Ấm (huyện Kế Sách, Sóc Trăng) và Bùi Thị Đài Trang (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) đã ấp ủ và thực hiện ý tưởng làm du lịch sinh thái miệt vườn.
Trò chuyện cùng chúng tôi, hai bạn trẻ cho biết trước đây, cả 2 cùng học ở Trường Đại học Cần Thơ. Trong khi Ấm theo học chuyên ngành Quản trị kinh doanh thì Trang lại theo học chuyên ngành luật. Sau khi tốt nghiệp, Trang xin làm việc tại cơ quan thi hành án, còn Ấm làm việc cho cửa hàng buôn bán sản phẩm điện tử.
Quen nhau từ thời học đại học, sau một thời gian tìm hiểu, Ấm và Trang quyết định về “sống chung một nhà”. Một thử thách đến với 2 bạn trẻ này là sau khi đính hôn, thấy công việc cả 2 không ổn định nên 2 bạn quyết tìm hướng đi mới bằng tiềm năng sẵn có của quê hương, đó là kinh doanh du lịch nhà vườn.
Theo Ấm và Trang, chuyện làm du lịch sinh thái miệt vườn là sở thích của cả 2 và muốn giúp cho gia đình bớt đi khó khăn.
“Cha mẹ em cũng đã lớn tuổi, cả năm quần quật chăm sóc 2 vườn chôm chôm. Nhưng chôm chôm chỉ được một vụ mùa bán rồi lấy tiền sống cả năm, năm thất mùa thì bán không bao nhiêu.
Nhìn thấy cái khó khăn đó, em nghĩ đến việc làm nông nghiệp kết hợp du lịch cho gia đình có thêm tiền lo chi tiêu”, Ấm tâm sự.
Chuyện làm du lịch của 2 bạn trẻ cũng bắt đầu rất tình cờ. Lúc đầu, Trang thử bán chôm chôm trên mạng xã hội và bán lẻ tại vườn. Không chỉ đăng hình trái chôm chôm mà Trang đăng cả hình ảnh khu vườn chôm chôm tươi tốt với những chùm quả chín đỏ trên cây.
Hình ảnh khu vườn chôm chôm của Trang trên Facebook ngay lập tức thu hút nhiều người khi họ vào bình luận, hỏi địa chỉ của khu vườn ở đâu và có ý định đến tham quan. Những dòng bình luận, chia sẻ đó đã gợi cho Trang ý tưởng làm du lịch.
Sau khi bàn với Ấm và được gia đình Ấm đồng ý, cả 2 bạn tạo trang Facebook “Vườn chôm chôm 8 Hoài” để quảng bá vườn cho mọi người biết, giá vé vào vườn là 40.000 đồng/người. Nhờ vậy mà lượng khách đến vườn càng ngày càng đông, có ngày đón hơn 300 khách.
Hiện tại, trang Facebook do hai bạn tạo đã có hơn 3.000 người thích và theo dõi. Nhiều khách sau khi đến vườn thì check-in và đăng hình trên Facebook khiến cho cộng đồng mạng thích thú và tìm về để tham quan vườn.
Theo Ấm, từ đầu tháng 5/2018 đến nay, đã có hàng ngàn lượt du khách đến từ các tỉnh, thành phố ở vùng ĐBSCL và TPHCM đến tham quan vườn của gia đình.
Đến đây, du khách được hít thở không khí trong lành, mát mẻ, được thưởng thức trái cây ngay tại vườn một cách thoải mái, đồng thời có thêm những tấm ảnh lưu niệm chụp giữa vườn cây bát ngát, xanh tươi.
Là người ủng hộ con và tạo điều kiện cho con khởi nghiệp, ông Bùi Văn Hoài (cha ruột Ấm, ngụ ấp Phong Thới, xã Phong Nẫm, Kế Sách) cho biết: “Khi con nêu ý tưởng làm du lịch sinh thái miệt vườn, ban đầu tôi cũng lo lắm.
Nhưng con tôi cũng đã thuyết phục tôi, bởi không chỉ dừng lại ý tưởng muốn làm mới mà con còn có kế hoạch thực hiện, định hướng hẳn hoi và tôi tin con mình sẽ thành công. Gia đình tôi chọn khu vực vườn cho trái nhiều, đẹp mắt cho khách đến tham quan”.
Không chỉ “kéo” khách đến vườn nhà mình, Ấm và Trang liên hệ với chủ vườn của người chị gái ở ấp Phèn Đen, thị trấn An Lạc Thôn, vườn bưởi ở xã Kế Thành (cùng huyện Kế Sách) để khách tham quan. “Trái cây có mùa theo từng loại nên chúng em liên kết với các nhà vườn để có điều kiện phục vụ khách quanh năm”, Ấm chia sẻ.
“Hiện nay, tụi em nuôi nhiều ý tưởng lắm. Trước mắt tụi em sẽ tổ chức liên kết với các nhà vườn cây ăn trái khác để đón khách đến tham quan.
Khi có vốn, khu vườn nhãn của chị gái có ao thì em sẽ trồng sen, nuôi cá và xây dựng các chòi để khách đến tham quan vườn và câu cá. Kết hợp trồng hoa, trang trí cho khu vườn đẹp hơn để phục vụ du khách”, Bùi Phạm Ấm chia sẻ.
Cao Xuân Lương