Cách KOL TikTok chuyên nghiệp hóa nghề Affiliate Marketing

Nguyệt Hà

(Dân trí) - Cùng với sự phát triển của mạng xã hội thì Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) đang là công việc nghiêm túc được nhiều bạn trẻ theo đuổi.

 Với tính chất công việc không quá vất vả, nghề tiếp thị liên kết đang mang lại doanh thu khủng nếu biết đầu tư nội dung chất lượng.

Từ khi Covid-19 xuất hiện, mọi hoạt động của con người bị trì trệ, từ công việc, học tập đến mua sắm, giải trí đều được chuyển sang hình thức online. Bên cạnh đó, số lượng người hoạt động trên mạng xã hội cũng tăng lên rất nhiều. Với hoạt động mua sắm, do không thể đi mua hàng cũng như trải nghiệm trực tiếp người tiêu dùng buộc phải cân nhắc mua sản phẩm qua hình thức review. Nếu sản phẩm nào ưng ý thì họ sẽ "chốt đơn" theo các đường link chia sẻ.

Những bạn trẻ thực hiện công việc review này thường được gọi là KOL Affiliate Marketing. Với mỗi đơn hàng thành công, KOL sẽ được hưởng hoa hồng từ nhà bán hàng, chủ yếu ở đây là các sàn thương mại điện tử.

Nhìn qua, nhiều người sẽ nghĩ rằng đây là một công việc không quá vất vả và ai cũng có thể làm được. Nhưng làm được clip review sản phẩm là một chuyện, mà để người mua click vào đường link mình chia sẻ rồi mua hàng thì lại là một câu chuyện khác. Trên thực tế, có rất nhiều bạn trẻ đầu tư thời gian, chăm chút cho các video review sản phẩm nhưng mãi không thu được hoa hồng, sau cùng họ đã phải ngậm ngùi từ bỏ.

Vậy, vì sao vẫn có nhiều bạn trẻ thành công trong nghề "chia sẻ link" và kiếm được doanh thu lên đến trăm triệu hàng tháng? Hãy cùng phóng viên Dân Trí lắng nghe các chia sẻ đến từ các bạn KOL nổi tiếng trong nghề tiếp thị liên kết.

Chân dung một KOL làm Affiliate Marketing

Để bắt đầu công việc này, các bạn trẻ phải là người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Chủ động chọn một lĩnh vực là thế mạnh của mình như làm đẹp, đồ ăn hay quần áo sau đó sáng tạo nội dung để quảng bá và cuối cùng là đính kèm đường link sản phẩm. Càng nhiều đơn hàng thành công từ đường link chia sẻ thì càng nhiều hoa hồng đổ về "túi tiền" của KOL.

So với các hình thức quảng cáo truyền thống thì cách làm này mang đến trải nghiệm chân thật hơn cho khách hàng. Những người review sản phẩm sẽ thử và đưa ra các đánh giá khách quan nhất về sản phẩm đó. Nếu bạn trẻ nào có tư duy tốt, biết nắm bắt trend và sáng tạo nội dung hay thì hoa hồng mỗi tháng có thể lên đến hàng trăm triệu đồng là chuyện bình thường.

Sở hữu kênh TikTok với hơn 1 triệu lượt theo dõi và 45 triệu lượt thích, Tikka Hoàng Hiền (tên thật là Hoàng Hải Hiền, sinh năm 1996) là một trong những KOL đầy kinh nghiệm trong lĩnh vực Affiliate Marketing. Hiền chia sẻ, mọi clip review đều được thực hiện một cách ngẫu nhiên, nội dung và kịch bản được lên nháp trong đầu. Khi cảm hứng đến Hiền sẽ chỉ bật máy quay và thực hiện nữa là được.

Cách KOL TikTok chuyên nghiệp hóa nghề Affiliate Marketing - 1
Tikka Hoàng Hiền là gương mặt không mấy xa lạ đối với những ai hay theo dõi TikTok. (Ảnh:NVCC)

Khác với những kênh sản xuất nội dung review theo hướng "đập hộp" rồi nhận xét, Hiền lại gắn sản phẩm vào những hoạt động thường ngày trong cuộc sống. Với cách làm như vậy, khán giả sẽ có những góc nhìn hay ho và thú vị hơn về nội dung cũng như sản phẩm review, lúc xem họ cũng sẽ cảm thấy gần gũi với người review hơn.

Nói về khó khăn của một KOL Affiliate, Hoàng Hiền cho rằng sự chán nản khi cạn kiệt ý tưởng cộng với một chút lười biếng nữa sẽ khiến bạn không có cảm hứng làm việc. Những lúc thế này, Hiền cho bản thân thời gian nghỉ ngơi, trải nghiệm những điều mới mẻ để có ý tưởng cho những nội dung mới.

Cách KOL TikTok chuyên nghiệp hóa nghề Affiliate Marketing - 2
Theo hot Tiktoker nếu clip đó có một chút hài hước hoặc có một vài điểm nhấn mang tính bắt trend thì người xem sẽ cảm thấy thoải mái và dễ dàng đón nhận clip cũng như sản phẩm hơn. (Ảnh: NVCV)

"Khi tham gia vào mạng lưới Affiliate, mình có nhiều cơ hội được tiếp xúc với các nhãn hàng cũng như được tiếp cận với nhiều sản phẩm mới. Và tất nhiên Affiliate cũng mang lại cho mình một nguồn thu ổn định hơn để trang trải cuộc sống. Hơn nữa, việc có thể chia sẻ trải nghiệm của bản thân với khán giả về các sản phẩm cũng là một niềm vui mà mình yêu thích", Hiền chia sẻ

Trong khi đó, Nguyễn Gia Bảo (22 tuổi, Lâm Đồng) cũng đã nhanh chóng xây dựng chỗ đứng cho mình trong lĩnh vực Affiliate chỉ sau vài tháng gia nhập. Xuất phát ban đầu của Gia Bảo không phải là một KOL chuyên review sản phẩm mà đơn giản chỉ là quay lại các clip mua hàng online, vô tình những chiếc clip đó được yêu thích và các sàn thương mại điện tử chủ động liên hệ hợp tác.

Cách KOL TikTok chuyên nghiệp hóa nghề Affiliate Marketing - 3
Các clip của cô chủ yếu là chia sẻ về quần áo hoặc mỹ phẩm thu hút các bạn trẻ. (Ảnh: NVCC)

Để có một clip đăng lên Tiktok mỗi ngày, tự tay Bảo đã làm hết mọi khâu từ lên ý tưởng cho đến quay clip và biên tập nội dung. "Trong những ngày tháng dịch dã thì mình không có thu nhập nhiều, nhờ công việc này mà mình cũng có kha khá doanh thu ổn định.

Không như mọi người đồn đoán về thu nhập từ công việc này hầu hết là mình đều bỏ tiền túi ra mua sản phẩm về và nhận được phần trăm hoa hồng vừa đủ với số tiền bỏ ra hoặc hơn một chút thôi", Gia Bảo chia sẻ chân thật.

Công thức cho những clip review thành công

Nếu thường xuyên lướt Tiktok, sẽ không khó để bắt gặp các kênh review sản phẩm đạt triệu view. Với đặc trưng thời lượng chỉ vẻn vẹn trong 1 phút, người review vừa phải truyền tải một cách nhanh gọn lẹ nhất về sản phẩm vừa phải tạo sự hứng thú đối với người xem.

Sẽ không có một công thức rõ ràng như toán học để các bạn trẻ có thể áp dụng vào thực tế. Tuy nhiên vẫn có một số lưu ý được các KOL đặc biệt chú ý mỗi khi làm clip review.

Hứa Phương Ngân (22 tuổi) chia sẻ: "Yếu tố đầu tiên cũng như quan trọng nhất đó là giá trị mà video mang lại cho người xem. Tiếp đó là khi review sản phẩm, điều bạn bắt buộc phải tìm hiểu đó là điểm mạnh và điểm yếu của sản phẩm rồi tìm cách truyền đạt nó đến với tất cả mọi người. Sau cùng, mình luôn tự nhủ rằng mình là người tiêu dùng nên phải bảo vệ người tiêu dùng".

Cách KOL TikTok chuyên nghiệp hóa nghề Affiliate Marketing - 4
Hứa Phương Ngân biết đến nghề Affiliate qua một người bạn khá nổi tiếng trên Tikok. (Ảnh: NVCC)

Với đam mê và khả năng sáng tạo, kênh của Ngân đã đạt tới 2 triệu lượt theo dõi và hơn 37 triệu lượt thích chỉ sau 1 năm làm KOL Affiliate. Những video tips đời sống, review đồ dùng của cô nàng luôn nằm trong top trending, thu hút hàng triệu lượt xem và phản hồi từ người dùng.

Để định hướng được hành vi của người tiêu dùng trên mạng xã hội, các KOL đều phải đầu tư và nỗ lực sáng tạo nội dung phù hợp với nhu cầu người xem. Bên cạnh đó còn nên cân nhắc đến yếu tố trend, túi tiền, mong muốn của khán giả.

Trung bình mỗi ngày các KOL sẽ sản xuất ra một video để người theo dõi "quen mặt" và dần tiếp thu các nội dung truyền tải. Nếu tần suất đăng clip không đều đặn hoặc bỏ trống trong 1 tháng thì không chỉ người theo dõi mà ngay cả Tiktok cũng sẽ không ưu tiên tiếp thị trực tuyến cho kênh của bạn.

Đằng sau nghề "hốt bạc" trên mạng xã hội

Mỗi một ngành nghề nào cũng có 2 mặt lợi và hại, Affiliate Marketing cũng không phải là ngoại lệ. Phương thức quảng cáo này vẫn tồn tại nhược điểm lớn đó người hâm mộ đặt niềm tin quá lớn vào KOL nên họ sẽ cảm thấy phẫn nộ nếu phát hiện ra sự gian dối.

Trên thực tế, có không ít lần chứng kiến các vụ việc review sản phẩm một đằng mà người mua lại nhận được sản phẩm một nẻo. Để hạn chế tình trạng này, hot Tiktoker Hoàng Hiền cho rằng: "Một clip review nên giải đáp được những khúc mắc của người xem về sản phẩm cũng như đáp ứng được nhu cầu của khán giả. Quan trọng nhất là chúng ta phải lựa chọn sản phẩm tốt để khán giả có thể dành niềm tin cho bạn và sản phẩm mà bạn review".

Lúc này đây, thị trường tiếp thị liên kết vẫn là mảnh đất màu mỡ cho các nhà sáng tạo nội dung thế hệ Gen Z kiếm thêm thu nhập, nuôi dưỡng niềm đam mê và phát triển nghề nghiệp bản thân. Trong tương lai, Affiliate Marketing hứa hẹn sẽ là ngành nghề hot được nhiều người theo đuổi và được đào tạo một cách chính quy hơn.