Các Tiktoker "cuồng" với nội dung subliminal
(Dân trí) - Các TikToker hào hứng với nội dung truyền thông xã hội tích cực hơn đang chuyển sang "subliminal" - một thể loại video mới phát những lời khẳng định ẩn dưới nhịp của một bài hát điện tử.
Những câu thần chú, được cho là cải thiện mọi thứ trong cuộc sống của bạn, từ trở nên tự tin hơn đến sở hữu làn da sáng hơn, nhằm truyền đi những thông điệp tích cực trong tiềm thức đến người nghe.
Các thông điệp bao gồm: "Tôi là một nam châm hút tiền", "Tôi rất vui và biết ơn vì tiền chảy đến tay tôi một cách dễ dàng" và "Tôi giải phóng mọi bế tắc để trở nên tốt đẹp hơn". Đôi khi, những thông điệp ẩn hiện rõ trên video, trong khi những thông điệp khác không tiết lộ lời khẳng định rõ ràng bên trong.
Các TikToker có thực sự tiếp nhận những thông điệp đó hay không vẫn còn là vấn đề tranh luận, nhưng các video được gắn hashtag "subliminal" cho đến nay đã thu về gần 600 triệu lượt xem trên Tik Tok.
Subliminal - hay "subs" - xuất hiện khi đại dịch bùng phát do các TikToker mong muốn giải quyết, và thậm chí chống lại nhiều tác động "độc hại" vốn nổi tiếng trên các nền tảng truyền thông xã hội. Vấn đề nghiêm trọng đến mức giám đốc Instagram Adam Mosseri đã điều trần tại Quốc hội Mỹ vào cuối năm 2021 để giải quyết các cáo buộc lạm dụng nền tảng của mình.
Người sáng tạo nội dung nổi tiếng @pillaroflighttarot đã thu về gần năm triệu lượt thích cho các bài đăng về tinh thần và khẳng định người xem có thể nghe rõ ràng những thông điệp tích cực trong đó.
"Những gì những người theo xu hướng subliminal phải làm là khơi dậy tiềm thức để thực sự tin vào những lời khẳng định của bạn, từ đó thể hiện ra, "cô ấy giải thích trong một video TikTok có tiêu đề " Subliminal 101".
Một người theo dõi đã bình luận về bài đăng của cô: "Tôi đã nghe các video subliminal trong một năm và chúng thực sự thay đổi cuộc sống của tôi".
Một người khác cho biết: "Tôi đã sử dụng subliminal để có làn da sạch với ít hoặc không sử dụng sản phẩm chăm sóc da nào, làn da của tôi tốt hơn rất nhiều, vì vậy subliminal thực sự có tác dụng".
Những TikToker Subliminal nổi tiếng có xu hướng tập trung vào một danh mục cụ thể, chẳng hạn như "giảm béo", "cảm thấy tự tin hơn" và "xuất hiện hấp dẫn hơn với người khác". TikToker @imoonkiss, người tự hào có gần 50.000 người theo dõi, đăng bài về trao quyền cho phụ nữ, trong khi @lolabvnni, với 77.000 người theo dõi, đăng bài về "trở nên nóng bỏng hơn".
TikToker Mei Higashi, được biết đến với biệt danh @awhmalfroys với 100.000 người theo dõi, thừa nhận những video subliminal sẽ không thay đổi "một cách kỳ diệu" cuộc sống của những người theo dõi cô. "Những video này sẽ không biến đổi hoặc thay đổi toàn bộ cuộc sống của ai đó ngay lập tức sau khi nghe", cô nói. Mục tiêu là giúp người xem khai thác tiềm năng thay đổi bản thân của chính họ.
Nói một cách ngắn gọn, đó là tất cả về sức mạnh của suy nghĩ tích cực. "Nội dung subliminal là một phần trong cách tôi đã học được cách áp dụng tư duy để hoàn thiện bản thân", Mei nói.
Nhưng các chuyên gia nói gì? Subliminal có thực sự có hiệu quả không?
Tiến sĩ Wendy Boring-Bray, một cố vấn và nhà trị liệu có trụ sở tại Mission Viejo, California, cho biết "những thông điệp subliminal có thể có tác dụng tích cực," nhưng "người nhận được thông điệp phải sẵn sàng tiếp nhận nó".
Ông nói thêm, "bạn không thể khiến ai đó tin vào điều gì đó mà họ chọn không tin… chìa khóa để có một thông điệp subliminal hoạt động là khai thác vào cá nhân muốn tin rằng nó sẽ hiệu quả với họ".
Savannah Rae Böhlin, người có 178.600 người theo dõi trên Tik Tok, bày tỏ sự đồng tình: "Về cơ bản, bạn đang tự lừa mình tin vào một điều gì đó mới mẻ", cô nói. "Sử dụng danh nghĩa subliminal gần giống như tự thao túng bản thân".