Bi hài tình yêu “thơm má” của tuổi học trò

Nhìn thấy hình ảnh hai học trò thơm má trên facebook, một giáo viên trường THCS L.T đã công khai “dạy dỗ” học trò theo cách rất riêng.

Mới là học sinh lớp 8 trường THCS L.T (Vĩnh Phúc) nhưng so với bạn bè đồng trang lứa T. phổng phao và ra dáng thanh niên hơn hẳn. Nụ cười duyên, gia đình có điều kiện nên T. được nhiều bạn gái để ý, yêu mến trong đó có Tr.

 

Mối tình của Tr. và T. nổi rần rần vì cả hai cùng mặc áo đôi tới trường, lượn lờ cùng nhau trên xe đạp điện và hay đi chơi chung. Nơi thân thiết nhất của đôi bạn là sân trường mẫu giáo gần trường học.

 

Cả hai hay ngồi chuyện trò ở đây cuối mỗi buổi chiều khi T. đợi mẹ tới đón. Tai họa cũng từ đây mà ra. Một lần ngồi trên xích đu, T. đã ghé môi thơm lên má Tr.. Bạn bè ghi lại khoảnh khắc và post hình nóng lên facebook. Bạn bè trầm trồ, đua nhau gửi lời chúc mừng còn thầy cô thì sốt vó.
 
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

 

Biết được tình cảm và hình ảnh của Tr. và T., ngay buổi học hôm sau, thầy Tr. đã cho học sinh của mình một bài học nhớ đời. Trong giờ lên lớp của mình thầy Tr. chỉ mặt gọi tên, thầy nói, mai là ngày nghỉ T. bảo bố mẹ lên thăm nhà rồi xin phép bố mẹ Tr. cho hai đứa cưới. Được nghỉ 3 ngày liền có đi nghỉ tuần trăng mật không?

 

Thầy dứt lời là tràng cười không ngớt của các bạn còn T. cúi gằm mặt vì ngại và xấu hổ. Cảm thấy bị tổn thương, bị chế giễu T. đã bỏ nhà đi ngay sau buổi học đó. Tìm được con về, bố mẹ T. mới tá hỏa và bất bình trước nghiệp vụ sư phạm của thầy Tr.

 

Trò chuyện với cô Vũ Thị Hồng Minh (phụ huynh của T.), được biết, cô và gia đình khá thất vọng về cách giáo dục và định hướng tâm lý của thầy Tr. trong trường hợp này. Bản thân cũng là giáo viên nên cô càng khó chấp nhận sự việc.

 

Mục đích của thầy là nhắc nhở học sinh không để chuyện tình cảm ảnh hưởng tới học hành nhưng thầy đã làm không đúng cách. Giá như thầy báo trước với gia đình để cùng nhà trường phối hợp khuyên răn các em.

 

Việc nảy nở cảm xúc ở lứa tuổi dậy thì không còn là chuyện khiến thầy cô, phụ huynh sốc nữa bởi đó là những giai đoạn phát triển bình thường ở một đứa trẻ bình thường. Có điều chúng ta phải hướng các em đến tình cảm trong sáng, không đi quá giới hạn bạn bè quý mến nhau.

 

Sau sự việc này, gia đình quyết định xin chuyển T. về trường gần nhà. Vừa là bố mẹ dễ quản lý hơn và cũng theo nguyện vọng của T. không muốn quay lại học trường cũ, gặp lại thầy giáo.

 

Yêu đã dễ, chia tay còn dễ hơn

 

Đó là khẳng định của T. khi được hỏi cảm nhận về tình yêu học trò. T. bộc bạch: “Trước khi nói lời yêu ai đó em cũng chỉ mất nhiều nhất là 3 ngày. Ban đầu em cứ nghĩ là do người ấy tin vào tình cảm của em nên không cần tìm hiểu kĩ nhưng sự thật không phải vậy”.

 

Theo lời T. kể thì sau một tuần nhận lời yêu, một hôm trước khi đi ngủ Tr. nhắn tin: “Chúc c ngủ ngon”. T. hỏi lại thì được Tr. cho biết “c” nghĩa là chồng. Dù không muốn được gọi là chồng nhưng Tr. cứ ép T. phải xưng hô như vậy cho thân mật. “Cho mãi về sau, em vẫn không thấy thoải mái khi gọi vợ chồng vì cứ thấy thế nào ấy”- T. nhăn nhó.

 

Những chia sẻ về tình yêu của T. khiến không ít ngưới lớn phải giật mình. Bình thường một ngày T. và Tr. dùng hết từ 100 đến 200 tin nhắn. Ngày chủ nhật không được gặp nhau trên lớp thì 500 tin nhắn vẫn là thiếu.

 

Thêm nữa vì Tr. bị mẹ giữ điện thoại trong giờ ôn bài buổi tối nên hai bạn nhỏ trò chuyện, tâm sự từ khoảng thời gian từ đêm cho đến gần sáng, có khi là đến sáng.

 

Từ khi biết yêu, kết quả học tập của T. giảm sút rõ rệt. Tình yêu học trò cũng mang lại nhiều rắc rối khiến cậu học trò lớp 8 phải đau đầu.

 

Trong 4 tháng yêu nhau, T. bắt gặp rất nhiều lần tin nhắn dùng dằng của Tr. với người yêu cũ. Theo T. thì Tr. luôn vương vấn người yêu cũ. Tr. thường xuyên so sánh những món quà mà T. tích cóp mua tặng từ tiền sửa xe đạp với quà của người yêu đại gia trước đây. Hiếu thắng, không chịu lép vế, một vài lần T. đã móc két của bố mẹ để mua quà tặng Tr.

 

“Yêu đã dễ, chia tay còn dễ hơn”, T. thở dài ngao ngán. Lí do T. đưa ra là yêu cứ yêu và chia tay cứ chia tay chẳng cần nguyên do. Đơn giản là thay avatar facebook hoặc treo một status mùi mẫn với người khác.

 

Chuyện chia tay cũng không khiến các cô, cậu học trò phải suy nghĩ bởi khi yêu ai cũng xác định trước là như thế. Theo T. thì với một người như thế chẳng đáng phải suy nghĩ. Tr. thản nhiên dứt tình và T. cũng vô tư quay đi.

 

Ngộ nhận sai lầm của học trò về tình yêu

 

Một câu chuyện tình yêu học trò khác nhiều cung bậc cảm xúc là trường hợp của em T.V.Tiến (học sinh lớp 9B, trường THCS D.L, Hà Nội). Chia tay người yêu được một tháng nhưng Tiến vẫn cảm thấy ấm ức trong lòng bởi cô bạn gái yêu cùng lúc hai người. Hơn nữa, tình địch của cậu lại là bạn thân nhất một thời. Tiến quyết định chia tay để nhường người yêu cho bạn với mong muốn cậu ấy sẽ chăm sóc tốt cho người yêu mình.

 

Tiến khẳng định, trong thời gian có người yêu cậu không hiểu bài, không biết gì và tụt dốc nhanh chóng. Chỉ đến khi nhận ra người đó không còn yêu mình nữa Tiến mới bắt đầu lao vào học. Hiện tại, Tiến đang đứng thứ 5- 6 trong bảng xếp hạng của lớp.

 

Về chuyện phụ huynh, Tiến cho hay, bố mẹ có biết nhưng ít hỏi chỉ khi nào nhìn thấy hai đứa ôm eo, nắm tay hay bắt gặp đang đi chơi với nhau thì về nhà nhắc nhở Tiến chú tâm học hành để thi lớp 10.

 

Còn vô số những chuyện tình yêu học trò dở khóc dở cười hiện nay không thể thống kê. Hầu hết, khi được hỏi nhiều học sinh cấp 2 cho rằng có người yêu là chuyện bình thường. Nhưng tình yêu ấy chỉ dừng lại ở những cử chỉ yêu thương cao nhất là thơm má. Theo các em, tình yêu học trò cũng có năm bảy loại, có sự phân biệt rõ ràng quan niệm về người yêu bình thường và người yêu chất.

 

Nói về vấn đề này Nguyễn Ngọc Cẩm Vân (học sinh lớp 9B, Trường THCS Lập Thạch, Vĩnh Phúc) bày tỏ sự lo ngại. Theo Cẩm Vân thì đó chỉ là tình cảm nhất thời, các bạn luôn đi tìm cảm giác mới lạ nên thường yêu và chia tay rất chóng vánh.

 

Nhiều bạn liều lĩnh yêu cả những tay chơi, đầu gấu chỉ với mục đích dựa vào tiếng tăm để không ai dám động đến mình. Các bạn xinh gái, ăn mặc đẹp, chất chơi thì phải người có tiền, có xe đẹp và con nhà giàu mới có "cửa".

 

Bên cạnh đó, Phan Châm (học sinh Trường THCS Cầu Diễn, Hà Nội) cho biết, tình yêu học trò cũng có nhiều ưu điểm. Rất nhiều bạn khi có người yêu thì học hành chăm chỉ và tiến bộ rõ rệt.

 

Theo cô Nguyễn Thị Phương (xóm 9, Cố Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội) thì cách cô lựa chọn để ngăn chặn hậu họa từ tình yêu học trò đó là giám sát con chặt chẽ, theo dõi thời khóa biểu của con, thường xuyên liên hệ với cô giáo chủ nhiệm để nắm bắt tình hình và tuyệt đối không cho con sử dụng điện thoại di động. Cho đến nay, con gái cô đã học lớp 9 và biện pháp này vẫn an toàn, hiệu quả.

 

Trao đổi cùng chuyên gia tâm lí Thạc sĩ Hoàng Mạnh Hà thì có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng yêu sớm của trẻ vị thành niên. Thứ nhất ở lứa tuổi học sinh cấp 2 các em đang trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện về cơ thể. Vấn đề nội tiết tố kích thích tìm hiểu và khám phá bản thân và bạn khác giới.

 

Thứ hai, trong bối cảnh xã hội hiện nay, các em có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, gần gũi dễ dàng hơn; bố mẹ thoáng hơn. Bên cạnh sự tác động của phim ảnh, truyền thông khiến các em tò mò, nảy sinh tình cảm và tâm lí bắt chước.

 

Thứ ba nguyên nhân từ phía gia đình đó là không dành thời gian quan tâm, định hướng con cái. Phần lớn các em học sinh cấp 2 ngộ nhận tình cảm bạn bè và coi đó là tình yêu.

 

Theo Thanh Nga

Tấm gương/Tiền phong