5 cách để thành công trong môi trường cạnh tranh
(Dân trí) - Toàn cầu hóa, đột phá số thức và sự đổi mới của công nghệ đã khiến môi trường làm việc trở nên cạnh tranh khốc liệt hơn ở mọi lĩnh vực.
Lĩnh vực giáo dục là ví dụ điển hình. Sau đại dịch Covid-19, công nghệ đã khiến việc dạy và học có một diện mạo hoàn toàn mới. Việc áp dụng kỹ thuật số đang đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thế giới về nền tảng e-learning.
Sau khi các nhà cung cấp dịch vụ giáo dục đào tạo kỹ thuật số đầu tiên tham gia vào thị trường, các công ty khởi nghiệp phải thích nghi bằng cách ưu tiên chương trình đổi mới để tồn tại và thích nghi.
Dù bạn là quản lý, nhân viên hay nắm giữ bất kỳ vị trí nào ở nơi làm việc, hãy tham khảo 5 gợi ý giúp bạn phát triển doanh nghiệp và bản thân thành công trong một môi trường cạnh tranh.
1. Đổi mới các phương pháp tiếp cận
Sự chuyển dịch từ lớp học trực tiếp sang các nền tảng học tập trực tuyến đã thúc đẩy các nhà cung cấp dịch vụ đào tạo và giáo dục cải tiến các khóa học, thiết lập lại các chiến lược. Mục đích là để đảm bảo sinh viên tham gia và gắn bó lâu dài với nền tảng.
Việc học online phụ thuộc nhiều hơn vào các nguồn cung cấp nội dung giáo trình tương ứng, các bài tập hợp lý và tài liệu đa phương tiện hơn là những tương tác trực tiếp trong lớp học truyền thống. Các khóa học trực tuyến cũng cần cung cấp cho người học ở xa quyền tự chủ, thông qua đó cá nhân hóa quá trình đào tạo, tạo sự hứng thú cho người học.
Các doanh nhân nên áp dụng các quy tắc tương tự này khi số hóa doanh nghiệp để đối phó với làn sóng bùng nổ kỹ thuật số đang gia tăng.
2. Sự khác biệt
Việc lập kế hoạch chiến lược thiếu chiều sâu, chỉ đơn thuần tạo ra một mô hình chung chung sẽ khiến bạn hay doanh nghiệp của bạn không có tính nổi bật. Việc tạo cho bản thân một cá tính sáng tạo, làm nên điểm khác biệt, giá trị mà người khác không thể tìm thấy ở ai khác ngoài bạn sẽ giúp gia tăng sự ấn tượng.
Trong một thị trường ngày càng sôi động, sự thiếu khác biệt đồng nghĩa với việc mất lợi thế đến từ việc chủ động và chăm chút xây dựng một mô hình với các giá trị rõ ràng phù hợp với thị hiếu và khách hàng mục tiêu.
Dựa trên Đánh giá doanh nghiệp của Harvard, có thể các chiến lược sinh lợi nhất được "xây dựng dựa trên sự khác biệt: cung cấp cho khách hàng một thứ đáng giá mà các đối thủ không có". Tạo ra một mô hình có giá trị đề xuất và truyền đạt thông điệp cốt lõi là một công cụ giúp doanh nghiệp thay đổi.
3. Kiểm tra, học hỏi và không ngừng tư duy phản biện
Phớt lờ các nguy cơ thất bại có thể ngăn cản sự tiến bộ so với các đối thủ. Xây dựng và thực hiện các mô hình tiến bộ là một phương pháp tốt.
Phương pháp này được áp dụng rộng rãi bởi các công ty tập trung vào đối tượng khách hàng là những nhà bán lẻ và ngân hàng. Bí kíp để thành công với phương pháp này là tạo ra một thử nghiệm với các quy trình tinh gọn, nhanh chóng. Thử nghiệm này cho phép các công ty triển khai và xem xét các ý tưởng mới nhanh chóng và tính toán khả năng thất bại nếu họ không đạt được kế hoạch.
Điều này cho phép doanh nghiệp xoay vòng vốn linh hoạt nếu các vấn đề không được giải quyết. Cuối cùng cũng tạo nên sự đổi mới và tái thiết lập công ty trong thời kỳ kỹ thuật số.
4. Xây dựng một đường dẫn đổi mới
Tăng trưởng sản phẩm không phải là việc làm lần một lần hai là xong. Đó là một hành trình liên tục trong một thị trường năng động và phát triển nhanh chóng.
Các khoa học ứng dụng vượt trội như AI, big data cũng giúp nâng cao kiến thức chuyên môn về e-learning và nâng cao kết quả của người tham gia bằng cách cá nhân hóa việc học.
Các doanh nghiệp không phân bổ vốn, nhân lực để hỗ trợ xây dựng đường lối đổi mới sẽ nhanh chóng tụt hậu với tốc độ phát triển công nghệ nhanh chóng trong lĩnh vực của họ.
5. Siêu cá nhân hóa
Siêu cá nhân hóa thói quen người tiêu dùng giúp các công ty nổi bật so với phần còn lại trong một thị trường ngày càng toàn cầu hóa. Kỹ thuật số là công cụ kích hoạt siêu cá nhân hóa trên quy mô lớn.
Thông qua kết quả phân tích hành vi và sở thích người dùng của AI, công ty có thể đề xuất các nội dung hiển thị trên trang web sao cho liên quan nhất đến nhu cầu của họ. Chẳng hạn, người mua hàng sẽ nhận được ưu đãi, khuyến mãi khi mua những dịch vụ họ đang quan tâm.
Đối với dịch vụ dạy học trực tuyến, AI xác định điểm mạnh và điểm yếu của một cá nhân cụ thể, qua đó thông báo lộ trình học tập hoặc đề xuất các lớp học thêm để hỗ trợ người học nâng cao kết quả học tập của mình.