4 xu hướng thời trang được Gen Z hồi sinh trên Tiktok
(Dân trí) - Xu hướng thời trang có thể đến rồi đi, nhưng những bộ đồ thời trang đó cho chúng ta biết nhiều hơn về nền kinh tế, văn hóa của từng thời kỳ.
Theo chia sẻ của nhà tâm lý học Krystine Batcho, đối với các bạn trẻ, những người chưa phải lo chuyện tiền bạc cho đến khi đại dịch Covid-19 bùng phát, ký ức về những năm trước đại dịch luôn là nơi trú ẩn của họ. Đó là những ký ức tuổi thơ, những cảm giác thoải mái, an toàn, tràn đầy yêu thương.
Điều này đã khiến giới trẻ ngày càng thích thú với những phong cách thời trang hoài cổ, và các nhãn hàng cũng sản xuất hàng loạt những bộ đồ của những năm về trước để thu hút Gen Z.
Y2K - những gam màu tươi sáng, trái ngược với nền kinh tế ảm đạm
Y2K là phong cách thời trang từ cuối những năm 1990, đầu những năm 2000. Đây là sự kết hợp của áo không cổ hai dây, áo hở eo, và quần bò ống đứng cạp trễ.
Theo ông Michael Pankowski, người sáng lập công ty marketing Crimson Connection, mặc dù Gen Z rất yêu thích mạng xã hội, nhưng đại dịch đã lấy đi những tương tác xã hội trực tiếp, và chỉ để lại một thế giới ảo. Vì vậy, nhiều người ước được trở lại thời kỳ mà Internet chưa phát triển mạnh mẽ như thế này.
Phong cách này được ví như một sự giải thoát khỏi những khó khăn kinh tế mà Gen Z đang phải trải qua, hay những lệnh cấm đi lại, và Gen Z cũng là thế hệ thất nghiệp nhiều nhất. Màu sắc của Y2K mang đến một ánh sáng hi vọng trong thế giới đang bị tàn phá bởi biến đổi khí hậu và khủng hoảng sức khỏe toàn cầu.
Indie sleaze - phong cách nổi loạn hướng tới một xã hội đơn giản và vui vẻ hơn trong thời kỳ dịch bệnh
Xu hướng thời trang này từng nổi lên trong thời hưng thịnh của chụp ảnh có đèn chiếu phim 15 năm về trước. Nó đại diện cho khao khát giải trí sau những khó khăn kinh tế. Với phong cách này, nhiều người cảm nhận được những giá trị quan trọng mà cộng đồng, nghệ thuật, âm nhạc mang lại cho mọi người.
Daniel Rodgers của tạp chí Dazed miêu tả phong cách này là "bụi bặm, phá cách, cổ điển lãng mạn". Trong khi đó, India Roby của tạp chí Nylon cho rằng phong cách này là sự kết hợp của phong cách hipster, những câu lạc bộ điện tử của những năm 1980 và một chút bụi bặm.
Những sắc thái của xu hướng này cũng đóng vai trò như một sự trả đũa đối với những người giàu có của nền kinh tế những năm 2010. Theo Isabel Slone viết cho tạp chí Harper's Bazaar: "Indie sleaze như một lời nhắc đau lòng về những viễn cảnh đen tối của chủ nghĩa tư bản".
Old money - phong cách quý tộc châu Âu
Gen Z cũng theo đuổi một phong cách thẩm mỹ lãng mạn hóa lối sống thượng lưu quý tộc và thời kỳ bùng nổ kinh tế những năm 1990: những bữa tiệc tối sang trọng, những câu lạc bộ đồng quê, và những cánh buồm giữa sắc vàng của mùa hè đang dần lan tỏa khắp trang mạng xã hội. Những bạn trẻ khoác lên mình những chiếc áo polo của Ralph Lauren, cùng những chiếc váy tennis và chụp những tấm hình mang đầy màu sắc cổ điển.
Xu hướng thời trang này cũng được biết đến dưới cái tên "dark academia" hay "light academia" dựa vào màu sắc của trang phục. Phong cách này là hiện thân của lối sống xã hội được thể hiện trong các bộ phim như 'Thế giới của nàng' hay 'Ngài Ripley tài ba'. Phong cách này cũng đối lập hoàn toàn với gu thẩm mỹ 'California Rich' của gia đình Kardashian.
Twee - tìm về hạnh phúc giản đơn trong những biến động chính trị
Từng rất nổi trong cuối những năm 2000, đầu những năm 2010, phong cách twee vừa dễ thương nhưng cũng vừa lạ mắt, bởi nó là tổng hòa của áo cổ Peter Pan, giày múa ba-lê, và những chiếc áo len cardigan.
Twee hiện đại đã chối bỏ những đặc tính thương mại và mỏng manh bắt mắt của thời kỳ trước. Thay vào đó, twee hiện đại tập trung nhiều hơn vào sự đa dạng và tôn lên những vẻ đẹp riêng biệt của cơ thể.
Xu hướng nghệ thuật này cũng gợi nhớ đến nước Anh về trước, khi mà phong cách twee giúp mang lại một niềm vui chung của cả nước trong khi đối mặt với những khủng hoảng chính trị.