2015 chiếc bánh chưng Tết ấm lòng bệnh nhân nghèo

(Dân trí) - Các bạn trẻ nhóm thiện nguyện “Chung tay S” đã cùng nhau gói 2015 cái bánh chưng mang tới tận tay bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện Hà Nội.

2015 chiếc bánh chưng Tết ấm lòng bệnh nhân nghèo

Tình nguyện viên của nhóm từ thiện “Chung tay S” đang chuẩn bị 2015 chiếc bánh chưng để trao tặng cho các bệnh nhân nghèo

2015 chiếc bánh chưng Tết ấm lòng bệnh nhân nghèo

Các thành viên luân phiên nấu bánh chưng giữa tiết thời buốt lạnh những ngày cuối năm của Hà Nội

Nhân dịp Tết nguyên đán sắp tới, nhóm từ thiện “Chung Tay S” tổ chức làm 2015 chiếc bánh chưng xanh để gửi tặng các bệnh nhân nghèo và các cháu nhỏ ở Xóm chạy thận, Viện K2+3. Chương trình sẽ chạy xuyên suốt từ ngày 3/2 đến 8/2.

Được biết, để thực hiện chương trình này, nhóm đã luân phiên nhau nấu bánh chưng suốt nhiều ngày liền ngoài trời lạnh. Ai cũng dồn hết tâm huyết của mình để mỗi chiếc bánh vừa là quà Tết vừa là niềm an ủi tinh thần cho những bệnh nhân nghèo.

Xuất phát từ sự cảm thông, mong muốn chia sẻ một phần nhỏ của mình để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, nhóm từ thiện “Chung tay S” âm thầm hoạt động suốt hơn 1 năm nay, không mưu cầu giải thưởng hay sự công nhận từ các tổ chức, mục đích lớn nhất của nhóm là giúp đỡ được ngày càng nhiều những mảnh đời bất hạnh.

Anh Phạm Duy Phong, sinh năm 1990, trưởng nhóm, cho biết: “Nhóm được lấy tên là “Chung tay S” vì chúng mình có một mong muốn là tạo ra một nhịp cầu kết nối mọi người lại với nhau cùng chung tay góp sức giúp đỡ những người dân nghèo trên khắp đất nước Việt Nam. Chữ S chính là hình dáng của đất nước Việt Nam chúng ta trên bản đồ”.

Anh Phạm Duy Phong trong một chuyến tình nguyện.

Anh Phạm Duy Phong trong một chuyến tình nguyện.

Nhóm từ thiện này hoạt động theo phương diện “mở”, tức là ai tham gia cũng được, không cần đăng ký, không phải xin phép. Nhóm luôn mở rộng vòng tay mong muốn kết nối càng nhiều người tham gia càng tốt, giúp cộng đồng cùng hướng thiện và góp công sức của họ để làm đẹp cho đời, cho xã hội.

Đêm thứ 2 hàng tuần nhóm tổ chức gói và phát quà cho người vô gia cư trên địa bàn thành phố Hà Nội từ 23h30’ đến 0h30’. Mỗi tuần 90 suất quà, bao gồm: 2 bánh mỳ ruốc, 2 hộp sữa, 1 chai nước lọc và 4 thùng cháo thịt. Mùa đông nhóm chuẩn bị thêm chăn ấm và tất dày. Không quản ngại mưa gió, rét lạnh, mỗi thành viên của nhóm đều cố gắng trao những phần quà được chuẩn bị tốt nhất cho người vô gia cư.

Các thành viên của nhóm phát quà cho người vô gia cư trên địa bàn Hà Nội.

Các thành viên của nhóm phát quà cho người vô gia cư trên địa bàn Hà Nội.

Sáng thứ 7 hàng tuần, nhóm tổ chức nấu cơm từ thiện phát cho các bệnh nhân thận đang điều trị tại bệnh viện Bạch Mai và họ thuê nhà ở “xóm thận” 121 Lê Thanh Nghị từ 7h30’ đến 11h30’. Mỗi tuần nấu 150 suất cơm, bao gồm: 2 phần thịt, 2 phần rau, 1 phần canh.

Hàng năm, nhóm từ thiện “Chung tay S” cũng tổ chức nhiều chuyến đi vùng sâu vùng xa hỗ trợ người dân nghèo khi mùa đông tới hoặc bão lũ hạn hán xảy ra. Hai tháng trước, nhóm thực hiện chuyến từ thiện tại xã vùng cao Bản Nhùng, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang.

Hành trình đến với bản nghèo vùng cao đầy vất vả của nhóm.

Hành trình đến với bản nghèo vùng cao đầy vất vả của nhóm.

Nhóm đã phát hơn 400 thùng mỳ và 600 chăn ấm, 2 tấn quần áo cũ đã lọc, ủng hộ 7 điểm trường của xã các vật dụng nấu nướng, 200 học sinh được phát thêm áo len và mũ len trong chương trình này. Nguồn kinh phí đầu tư cho những chuyến từ thiện xa lên tới 150 triệu đồng.

Anh Phạm Duy Phong chia sẻ thêm: “Nguồn vốn để duy trì các hoạt động của nhóm đều do các nhà hảo tâm trong nước và kiều bào Việt Nam ở nước ngoài gửi về. Ngày 15 hàng tháng họp nhóm, thành viên trong nhóm đều đóng góp thêm một chút. Mọi đóng góp đều là tùy tâm.”

“Chung tay S” hiện đã kết nối được với rất nhiều tình nguyện viên trên khắp miền Bắc tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa và số lượng thành viên tăng lên đáng kể, trong đó, các em học sinh và sinh viên ở nhiều trường tại Hà Nội đều nhiệt tình tham gia đóng góp công sức.

Chương trình từ thiện của nhóm tại tỉnh Hà Giang.

Chương trình từ thiện của nhóm tại tỉnh Hà Giang.

Trong năm 2015, nhóm sẽ kết hợp cùng một số tổ chức và cá nhân để xây dựng trường học vùng cao cho các cháu nhỏ trên vùng cao được đi học.

“Được giúp đỡ những chủ nhân tương lai của đất nước là niềm vinh dự và tự hào của tập thể Chung Tay S. Biết đâu một trong số những em nhỏ đó có thể trở thành một nhà lãnh đạo tài ba giúp đất nước ta phát triển thịnh vượng, để người dân không còn khổ, không còn đói nghèo, mọi nhà ấm no hạnh phúc. Đó cũng là niềm mong mỏi lớn nhất của tập thể Chung Tay S chúng tôi.” anh Phạm Duy Phong tâm sự.

Thế Quyết