Thắp “lửa” niềm tin

Đưa ra một quyết định kinh doanh là một điều không đơn giản, để giữ vững quyết định ấy và thành công cùng nó, lại là một vấn đề cực kỳ khó. Vậy, đâu là yếu tố làm nên thành công hay thất bại? Bí quyết là ở ngọn lửa của niềm tin.

Câu chuyện về niềm tin
 
Niềm tin là sức mạnh. Sức mạnh để tồn tại, để vươn lên và để chiến thắng. Điều này đặc biệt đúng khi chúng tôi được trò chuyện cùng một người con đất Quảng, chân chất, nhưng đầy đam mê và nhiệt huyết. Cũng như vùng đất Miền Trung quanh năm hết nắng cháy lại đến mưa giông, lũ lụt, con người ở đây có một niềm tin, một nghị lực sống rất quyết liệt và mạnh mẽ. Từ 2 bàn tay trắng, lại không được đào tạo qua bất cứ trường lớp kinh doanh nào, anh Trần Hữu Hai - đã trở thành một trong những Nhà Phân Phối sản phẩm Cô Gái Hà Lan lớn nhất tại miền Trung với doanh số cao ngất ngưởng. Trong năm nay, anh lại tiếp tục “Bắc tiến”, mở tiếp một đại lý mới tại thành phố Huế.
 
Trong cuộc phỏng vấn, chúng tôi phải rất cố gắng mới có thể hiểu được tất cả những gì anh nói vì giọng nói của anh không được Trời cho như những người bình thường, nhưng tôi thấy rõ “lửa” đam mê khi anh kể câu chuyện của mình. Câu chuyện về niềm tin, “tin vào điều tưởng chừng không thể” của anh.
 
Anh bắt đầu câu chuyện từ những năm 1998 khi mới “chập chững” làm phân phối sau bao khó khăn vất vả của thời dựng nghiệp. Với anh, tất cả chỉ là thử thách và anh là người may mắn vượt qua những thử thách này.
 
Thắp “lửa” niềm tin - 1
Anh Hai trong kho hàng của mình
 
Thắp “lửa” niềm tin - 2
Cẩn thận xem xét hàng hóa trong kho
 
Thắp “lửa” niềm tin - 3
Anh Hai đang hướng dẫn nhân viên trong một chương trình khuyến mãi của Cô Gái Hà Lan
 
Cơ duyên nào đưa anh đến với Cô Gái Hà Lan?
 
Anh Trần Hữu Hai: “Sau một thời gian thành lập thành lập công ty phân phối sản phẩm bánh kẹo với một người bạn, anh bạn làm chung tách ra. Lúc đó tôi như người mất phương hướng. Những gì tôi biết liệu có đủ cho tôi tiếp tục trên thị trường lúc bấy giờ. Đang loay hoay tìm đường đi cho bản thân và cho doanh nghiệp của mình, tôi gặp được anh Nguyễn Văn Hào - Quản lý Bán hàng khu vực miền Trung của Cô Gái Hà Lan. Rồi anh Hào đi thăm kho bãi của công ty tôi, xem xét các điều kiện để trở thành đại lý của Cô Gái Hà Lan, anh thách thức: “doanh số 900 triệu/tháng, anh làm được không?” Tôi gật đầu thật mạnh “được chứ”. Với khả năng tài chính của mình vào thời điểm năm 1998 lúc đó tôi không nghĩ mình có thể làm được, nhưng tôi tin và điều quan trọng là tôi biết anh Hào cũng tin tôi. Thực sự, vào thời điểm ấy, thứ duy nhất còn “cháy” trong tôi là đam mê, khát khao và niềm tin. Với niềm tin ấy, tôi làm và đã làm được. Cứ thế thôi. Thực tâm, gặp được anh Hào là cơ duyên và cũng là may mắn của tôi.”
 
Được biết Cô Gái Hà Lan có chế độ tuyển chọn đại lý rất nghiêm ngặt và đòi hỏi nhiều tiêu chí, anh có thể chia sẻ thêm về những tiêu chí này không?
 
Anh Trần Hữu Hai khẳng khái khẳng định: “Với bản thân tôi và kinh nghiệm làm việc với Cô Gái Hà Lan, tiêu chí đầu tiên phải là phải có quyết tâm, nhiệt huyết. Thứ hai là khả năng tài chính và thứ ba là điều kiện kho bãi.
 
Nếu anh có nhiệt huyết và khả năng tài chính nhưng điều kiện kho bãi không đáp ứng thì cũng không thể làm được. Cách sắp xếp hàng hoá, chất hàng thế nào từ xe xuống kho, điều kiện kho bãi ra sao: mưa có bị ướt, nắng có bị nóng hay không, và trình độ của nhân viên … cũng rất quan trọng. Cô Gái Hà Lan kiểm tra việc này rất chặt chẽ. Sự chặt chẽ của họ làm tôi tin hơn về lựa chọn của mình khi làm nhà phân phối cho Cô Gái Hà Lan.”
 
Anh có thể nói rõ hơn về điều này không? Về việc kiểm soát chất lượng của Cô Gái Hà Lan đối với các nhà phân phối?
 
Anh Trần Hữu Hai: “Cô Gái Hà Lan có người phụ trách bán hàng tại từng khu vực. Họ thường xuyên thăm viếng các nhà phân phối như tôi, bất chợt và thường xuyên, để kiểm tra tình hình kho bãi, cách sắp xếp sản phẩm v.v. để đảm bảo không có sự trà trộn của những loại hàng kém chất lượng, hoặc lưu trữ hàng quá lâu. Quan trọng hơn là để kiểm soát chặt chẽ việc này, Cô Gái Hà Lan hỗ trợ chúng tôi lắp đặt phần mềm giúp quản lý bán hàng gọi là DFD. Nhờ có hệ thống này, chúng tôi có thể nắm rõ lượng hàng nhập vào khi nào, xuất ra lúc nào, đảm bảo thời gian lưu kho gắn nhất. Không những vậy, những buổi họp mặt nhà phân phối do Cô gái Hà Lan tổ chức hàng tháng, hàng quý, hàng năm cũng giúp chúng tôi gặp gỡ, chia sẻ, cập nhật tình hình công ty, sản phẩm cũng như học hỏi kinh nghiệm của nhau. Thêm vào đó, Cô Gái Hà Lan còn tổ chức đào tạo cho chúng tôi về quản trị doanh nghiệp và quản trị tài chính. Thực sự những việc này rất hữu ích và cần thiết cho những nhà phân phối như tôi”
 
Chia sẻ thực lòng, anh thấy mình được gì và mất gì khi làm nhà phân phối cho Cô Gái Hà Lan?
 
Cười vang sảng khoái, anh chắc chắn: “Sao lại mất? Với Cô Gái Hà Lan, tôi nghĩ mình đã đặt niềm tin đúng chỗ. Tôi tin vào họ và họ cũng đã tin tưởng vào tôi. Với Cô Gái Hà Lan, tôi được tất cả: được làm điều mình tâm huyết, được đem những gì chất lượng nhất cho người dân quê tôi, và tôi được nhiều người biết đến. Ý tôi là từ khi làm nhà phân phối cho Cô Gái Hà Lan, nhiều nhãn hàng khác cũng tìm đến tôi để hợp tác phân phối cho sản phẩm của họ. Vì họ biết rằng Cô Gái Hà Lan kiểm soát chất lượng chặt chẽ nghiêm ngặt và rất chuyên nghiệp. Họ không phải mất công hướng dẫn về nghiệp vụ (như sắp xếp, lưu hàng, kho bãi v.v.) cho chúng tôi nữa. Tôi được nhiều quá còn gì?! (Cười)”
 
Với tư cách là nhà phân phối, một mắt xích quan trọng trong quy trình kiểm soát chất lượng, anh có muốn chia sẻ thêm điều gì không?
 
Anh Trần Hữu Hai: “Một sản phẩm an toàn và chất lượng phải được bảo bảo từ gốc đến ngọn, tại bất kỳ mắt xích nào. Lơi lỏng tại khâu nào cũng không thể đảm bảo chất lượng cho sản phẩm, đặc biệt những sản phẩm dinh dưỡng như Sữa. Với Cô Gái Hà Lan, tôi biết rõ quy trình chất lượng Từ Đồng Cỏ Xanh Đến Ly Sữa Trắng của họ, bảo đảm chất lượng của từng hộp sữa từ đầu vào chất lượng đến đầu ra an toàn. Đây là một quy trình khép kín gồm 7 mắc xích quan trọng được cả thế giới công nhận. Do vậy, tôi tự hào và tin tưởng chắc chắn vào những sản phẩm chất lượng mà cả tôi, với vai trò là Đại lý phân phối – một trong 7 mắc xích đó và Cô Gái Hà Lan đang mang đến cho từng gia đình Việt Nam.”
 
Chúng tôi viết câu chuyện về anh khi miền Trung đang phải đấu tranh với bão lụt. Nhưng ánh mắt và nụ cười của anh cho chúng tôi niềm tin rằng họ cũng như anh - những người dân miền Trung kiên cường sẽ vượt qua mọi thử thách và vững bước đi lên.
 
Cuộc sống với biết bao khó khăn, gian khổ sẽ là chướng ngại vật cho những ai thiếu niềm tin nhưng sẽ chỉ là những thử thách, trải nghiệm cho những người luôn rực cháy niềm tin và khát vọng. Quan trọng hơn hết là biết tin vào bản thân mình, vào nội lực của bản thân để vươn lên và ngẩng cao đầu bước tiếp.
 
Cảm ơn anh Hai và câu chuyện của mình.