Thạc sĩ bỏ mức lương nghìn đô đi bán…bô trẻ em
Tốt nghiệp thạc sĩ quản trị nhân sự tại Mỹ, hưởng mức lương nghìn đô hàng tháng, nhưng chàng trai thư sinh gốc Bắc Ninh lại quyết định từ bỏ công việc “đáng mơ ước” để thực hiện một việc khiến không ít người phải bất ngờ: mở cửa hàng kinh doanh bô và chậu tắm cho trẻ em.
Chàng trai Vũ Minh Trà (sinh năm 1986), ông chủ của shop https://www.facebook.com/babyhopvn (số 6 ngõ 62 Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội) gây ấn tượng cho người tiếp xúc lần đầu tiên bởi vẻ ngoài trẻ trung hơn tuổi thật, cách nói chuyện nhẹ nhàng, hòa nhã nhưng quyết đoán, đúng với “khí chất” của dân kinh doanh. Ở tuổi 29, trở thành ông chủ không có gì là lạ. Nhưng điều khiến Minh Trà trở nên khác biệt với bạn bè mình từ chính quyết định kinh doanh táo bạo trên. Thành công của ngày hôm nay cũng bắt nguồn từ niềm đam mê kinh doanh từ ngày còn ngồi trên ghế giảng đường đại học.
“Từ năm 19 tuổi, tôi đã để dành được 40 triệu/tháng”
Anh Trà chia sẻ, mặc dù gia đình “có điều kiện”, nhưng từ khi còn là sinh viên đại học Thương Mại, khoa Kinh Tế, anh đã có ý thức tự mình đi làm thêm, không phải “ngửa tay” xin tiền bố mẹ. Ngay từ năm đầu tiên, Trà đã làm rất nhiều công việc, từ sửa chữa máy tính, nhân viên phục vụ bàn, freelance code website…Nhưng cơ duyên đến với kinh doanh của Trà lại bắt nguồn từ tình yêu với…cô giáo tiếng Anh hơn anh 5 tuổi! Anh nhớ lại: “ Ngày đó, mình muốn mua tặng cô giáo một món quà thật đặc biệt và ý nghĩa, tìm mãi rồi cũng thấy một sản phẩm rất hay là mặt dây chuyền cỏ 4 lá. Cách đây 10 năm thì loại trang sức này chưa có mặt tại Việt Nam. Tìm kiếm thông tin trên internet, tôi quyết định sẽ tự sang Trung Quốc để tìm mua. “Một công đôi việc”, sang bên đó, thấy mặt hàng này đa dạng quá, từ vòng tay, nhẫn đều có hình có 4 lá, mình “đánh liều” gom hàng về Việt Nam. Kết quả của chuyến đi này ngoài sức tưởng tượng:, cô giáo tiếng Anh rất thích món quà mình tặng, còn bản thân mình thì thu được nguồn lời khổng lồ 30 – 40 triệu hàng tháng nhờ bán hàng online”.
Công việc kinh doanh thuận lợi với số lãi hàng tháng khiến bạn bè phải nể phục, ganh tị, Minh Trà đã tiết kiệm được một khoản tiền kha khá, không phải phụ thuộc kinh tế vào bố mẹ, khiến cho động lực phát triển công việc kinh doanh trong con người anh ngày càng được thôi thúc. Tuy nhiên, giữa lúc mọi chuyện đang tiến triển tốt, anh đành phải dừng lại mọi thứ để tập trung tốt nghiệp đại học và chuẩn bị sang Mỹ du học thạc sĩ nhờ nhận được suất học bổng về quản trị nhân sự. “Gác lại những gì mình mất công xây dựng cũng tiếc lắm, nhưng vì tương lai lâu dài nên không thể ôm đồm tất cả mọi thứ được”.
Với bản tính tự lập sẵn có, trong thời gian học thạc sĩ tại Mỹ, anh Trà cũng “lăn lộn” đủ thứ nghề để làm thêm, vừa tích lũy kĩ năng sống, vừa nâng cao được vốn tiếng Anh. Nhìn dáng vẻ gầy gầy, thư sinh, không ai nghĩ anh sẵn sàng làm những công việc như rửa bát 10 tiếng/ ngày, làm phụ bếp cho một nhà hàng Thái (chuẩn bị thức ăn, nhặt rau, chiên đồ, đi đổ rác), lễ tân ở khách sạn Hilton…Chính từ các công việc làm thêm này, anh đã học được rất nhiều điều về kĩ năng quản lý, về thái độ và cách thức phục vụ khách hàng thế nào cho tốt nhất.
Kinh doanh bô vì tình yêu dành cho con gái
Kết thúc khóa học MBA tại Mỹ, Vũ Minh Trà trở về Việt Nam và ứng tuyển vào PG Bank với mức lương khiêm tốn nhưng anh vẫn vui vẻ chấp nhận vì công việc tốt, học hỏi được rất nhiều điều từ lãnh đạo. Nhưng may mắn nhất, anh đã quen và yêu người vợ hiện tại của mình khi làm việc tại đây. Tuy nhiên, vì muốn cả hai tập trung hơn vào công việc, anh Trà quyết định chuyển sang làm chuyên viên tài chính cao cấp tại truyền hình An Viên với mức lương gấp đôi. Chỉ 1 năm sau đó, anh nhận được lời mời làm việc cho MCG- một công ty tư vấn quản lý hàng đầu Việt Nam với vị trí Quản lý dịch vụ tư vấn doanh nghiệp cùng với mức lương hơn 1000 USD/tháng.
Vũ Minh Trà và “người tình trăm năm”
Đang yên ổn tại vị trí mới được một năm thì sự nghiệp của anh lại rẽ sang một hướng khác. “Có lẽ kinh doanh đã ngấm vào máu của mình nên có muốn trốn tránh cũng chẳng được. Mà hình như việc kinh doanh của mình đều bắt đầu từ tình yêu với một ai đó thì phải (cười)”.
Quả thật đúng như lời chia sẻ hóm hỉnh của anh, quyết định kinh doanh bô trẻ em khiến ai cũng phải sửng sốt lần này lại bắt nguồn từ tình yêu với đứa con gái bé bỏng. “Trong một lần đến nhà bạn chơi, thấy bé Khoai nhà bạn ấy thích thú với loại bô đi vệ sinh mới, mình bị thu hút ngay bởi thiết kế bên ngoài của loại bô đó. Lúc ấy trong đầu mình chỉ nghĩ đến con gái, muốn sắm ngay cho con một chiếc như thế bởi mình luôn muốn con gái được sử dụng những sản phẩm tốt nhất. Tuy nhiên, khi biết được thông tin sản phẩm này chưa hề có mặt tại các shop của Việt Nam, mình lại phải tốn công và tốn rất nhiều thời gian mới có thể liên hệ được mối hàng ở nước ngoài”.
Sau khi tìm hiểu thị trường và phân tích tâm lý mua hàng của các bà mẹ trẻ, anh Trà đã bàn bạc với vợ và chính thức cho ra đời thương hiệu Babyhop sau 1 tháng liên hệ với nhà sản xuất ở nước ngoài và nhập container hàng đầu tiên về Việt Nam. “Đến lúc này thì mình xin nghỉ hẳn công việc quản lý, đồng nghĩa với việc từ bỏ mức lương nghìn đô để sẵn sàng đối mặt với những chông gai, thách thức mới, nhưng cũng đầy đam mê và triển vọng này” – anh Trà cho biết thêm.
Quả thật, ông trời không phụ công những ai biết phấn đấu và nỗ lực, chỉ sau gần 1 năm miệt mài làm việc, hiện tại, Babyhop đã mở rộng được 20 đại lý tại các tỉnh trên toàn quốc, thu hút gần 40 nghìn fan trên facebook, lợi nhuận hơn 200 triệu/ tháng và dự kiến doanh thu trong năm 2015 là 100 nghìn USD. Bên cạnh đó, những tháng cuối năm 2015, anh Trà đang lên kế hoạch xây dựng chuỗi cửa hàng Babyhop trên toàn quốc, với mong muốn trẻ em Việt Nam sẽ được sử dụng những loại sản phẩm tốt, an toàn cho sức khỏe.
Khi được hỏi về bí quyết kinh doanh, “đánh đâu thắng đó”, Vũ Minh Trà cho biết: “Mình nghĩ mấu chốt là việc dám nghĩ dám làm, biết chớp nhanh thời cơ và tận dụng tốt lợi thế về sự phát triển mạnh của internet và mạng xã hội. Hiện tại, các đại lý nhập hàng của Babyhop thường sử dụng chủ yếu mạng xã hội Facebook để quảng cáo sản phẩm, chỉ cần đăng 1 bài quảng cáo / ngày là đã có ít nhất 10 người liên hệ ở khắp nơi trên toàn quốc. Đặc biệt, bên cạnh chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng là yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định đến hình ảnh và doanh thu của cửa hàng. Bởi vậy, với những gì mình đã học tập và tích lũy được từ trước, mình rất tự tin vào dịch vụ mà Babyhop cung cấp tới khách hàng”.
Cho tới lúc này, ông chủ 8x vẫn không hối hận về quyết định và sự lựa chọn của mình. Đối với Vũ Minh Trà, dù thu nhập cao hay thấp, nhưng được sống với niềm đam mê, niềm vui khi mang đến những sản phẩm chất lượng cao cho khách hàng mới là điều khiến anh tâm đắc nhất.